“Chạy nước rút” kỳ thi vào lớp 10 THPT

(Baohatinh.vn) - Còn 2 tuần nữa, hơn 17.000 học sinh (HS) lớp 9 trên địa bàn toàn tỉnh sẽ bước vào kỳ thi tuyển vào lớp 10 THPT năm học 2015-2016. Đến thời điểm này, các em đang bước vào giai đoạn ôn luyện “nước rút”, chuẩn bị bước vào kỳ thi diễn ra vào ngày 10/6.

Thực hiện nghiêm chương trình ôn luyện

Đến thời điểm hiện tại, ở các trường THCS trên địa bàn toàn tỉnh đều chung bầu không khí gấp gáp cho việc ôn luyện chuẩn bị hành trang kiến thức để HS bước vào kỳ thi quan trọng. Theo một số giáo viên, năm nay, thời gian Sở GD&ĐT công bố môn thi thứ 3 muộn hơn năm trước khoảng nửa tháng, việc dạy và ôn luyện có cập rập hơn. Tuy nhiên, quán triệt tinh thần chỉ đạo của lãnh đạo sở, việc tổ chức ôn tập để nâng cao chất lượng kỳ thi, tuyệt đối không cắt xén chương trình đã được các trường thực hiện nghiêm túc.

“Chạy nước rút” kỳ thi vào lớp 10 THPT ảnh 1

Thời điểm này, học sinh THCS trên địa bàn tỉnh đang tập trung ôn tập kiến thức, nhằm giành kết quả cao trong kỳ thi vào lớp 10 THPT.

Thầy Phạm Yên Sơn - Hiệu trưởng Trường THCS Phúc Đồng (Hương Khê) cho biết: “Dù thời gian gấp rút nhưng theo kế hoạch của cấp trên, chúng tôi vẫn duy trì việc dạy học bình thường và đến 15/5 mới kết thúc chương trình chính khóa. Tuy nhiên, để chuẩn bị hành trang cho HS trước kỳ thi vào lớp 10 THPT, ngay từ đầu năm học, ngoài việc chủ động lựa chọn đội ngũ giáo viên dạy các môn Ngữ văn, Toán, trường đã tổ chức phân loại HS để có kế hoạch bồi dưỡng, phụ đạo hiệu quả. Riêng môn Địa lý, ngoài sự chuẩn bị của trường, Phòng GD&ĐT huyện cũng đã chỉ đạo các trường trên địa bàn phối hợp xây dựng đề cương chung, hoàn chỉnh để công tác ôn luyện đạt kết quả cao hơn. Công tác ôn tập kiến thức cho HS đã được triển khai kịp thời”.

Tại Trường THCS Lưu - Vĩnh - Bắc Sơn (Thạch Hà), việc ôn luyện môn thi thứ 3 cũng được triển khai gấp rút ngay khi có thông báo của Sở GD&ĐT. Được biết, đến nay, nhà trường đã cơ bản hoàn thành chương trình năm học để dành thời gian hệ thống lại kiến thức 2 môn Toán, Ngữ văn và tăng cường ôn luyện môn Địa lý.

Giảm áp lực thi cử

Thời gian từ lúc công bố môn thi thứ 3 đến ngày thi chỉ trong khoảng 1 tháng, nhưng với môn Địa lý, hầu hết giáo viên và HS đều thở phào nhẹ nhõm. Em Nguyễn Văn Anh - Trường THCS Tân Vĩnh (Lộc Hà) chia sẻ: “Trước đây, em đã dành nhiều thời gian ôn luyện môn Tiếng Anh nhưng khi nghe công bố môn thi thứ 3 là Địa lý, chúng em rất vui vì đây là môn không quá khó học”.

Nhiều giáo viên cũng bày tỏ niềm vui khi chia sẻ về môn thi thứ 3 và xem đó là một trong những yếu tố giảm áp lực, tạo tâm lý thoải mái cho các em. Thầy Bùi Anh Tuấn - giáo viên Địa lý Trường THCS Thư Thọ (Kỳ Anh) cho biết: “So với các môn học, Địa lý có nhiều lợi thế bởi kiến thức dễ học, có bài tập vẽ biểu đồ, bản đồ HS đã được thực hành nhiều lần, qua đó, các em có thể căn được điểm cho mình. Ngoài ra, những năm gần đây, tình hình biển đảo được cập nhật liên tục trên các phương tiện thông tin đại chúng, vì thế, HS có thể hiểu rõ hơn về chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc và tự tin hơn khi làm những bài tự luận liên quan đến vấn đề này. Để tìm hiểu nguyện vọng của HS, thời gian qua, tôi đã làm một cuộc khảo sát, cho kết quả là 74% HS lớp 9 của trường mong muốn được thi môn Địa lý”. Sự chuẩn bị về kiến thức của thầy cô và niềm yêu thích của HS sẽ là yếu tố quan trọng giúp các em tự tin hơn khi bước vào phòng thi.

Kỳ thi vào THPT lớp 10 năm nay còn có thêm một điểm mới, đó là việc tổ chức cùng lúc với kỳ thi vào lớp 10 THPT Chuyên Hà Tĩnh. Học sinh thi vào trường chuyên có chung đề thi và thời gian thi tuyển môn Ngữ văn, Toán với các thí sinh THPT không chuyên. Ngoài ra, các em đăng ký môn chuyên gồm Ngữ văn, Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tiếng Anh tùy theo năng lực, sở trường. Thí sinh dự thi vào trường chuyên được đăng ký thêm 1 nguyện vọng vào trường THPT không chuyên thì phải thi đủ 3 môn Ngữ văn, Toán và Địa lý. Đây cũng được xem là một trong những cách làm tiết kiệm thời gian, giảm áp lực cho HS.

Chủ đề Thi cử - Tuyển sinh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast