Khát vọng tương lai trải dài năm tháng...

(Baohatinh.vn) - Thành Sen mùa sen 2020 thật đặc biệt. Từ những con đường trải nhựa thênh thang đến từng góc phố, xóm thôn, đâu đâu cũng ngập tràn cờ hoa đón chào Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020-2025.

Khát vọng tương lai trải dài năm tháng...

Đường Nguyễn Chí Thanh rực rỡ cờ hoa đón chào Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XXI

Trong làn gió đưa hương sen phảng phất, âm hưởng ca khúc “Hà Tĩnh, thành phố khát vọng” của nhạc sĩ - bác sĩ Trần Nguyên Phú, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa thành phố Hà Tĩnh cứ ngân vang khiến mỗi con tim đều náo nức lạ thường: Thành phố Thành Sen khát vọng tương lai trải dài năm tháng, vững bước đi lên, gian khổ có nhau chung tay xây đời...

Nửa thế kỷ gắn bó với nơi chôn nhau cắt rốn, ký ức tôi khắc ghi hình ảnh từng góc phố, con đường và những tên gọi của “thị xã phố làng” thân thương: Trần Thị Hường, Lâm Phước Thọ, Bồng Sơn, Đông Vĩnh, Đồng Hải...Tất cả giờ chỉ còn là ký ức bởi thay vào đó là những đại lộ, công viên cây xanh, quảng trường, khu đô thị, trung tâm thương mại, khu dân cư nông thôn mới, tổ dân phố văn hóa....

Khát vọng tương lai trải dài năm tháng...

Thành phố khát vọng tương lai trải dài năm tháng

Khát vọng, quyết tâm, nỗ lực không ngừng nghỉ của các thế hệ cán bộ, đảng viên và người dân Thành Sen, cùng với khát vọng của các nhà đầu tư, các doanh nghiệp đã tạo nên một thành phố trẻ bừng tươi sức sống mới. Phan Đình Phùng, Nguyễn Du, Nguyễn Công Trứ, Hải Thượng Lãn Ông, Hàm Nghi, Xuân Diệu, Mai Thúc Loan, 26/3, Lê Duẩn... mỗi con đường, góc phố như những tế bào trên cơ thể thành phố cựa mình sinh sôi, thay da đổi thịt từng ngày.

Mỗi lần chạy xe theo đường Hàm Nghi về phía Tây, ngắm nhìn khu phức hợp nhà ở và trung tâm thương mại Vincom, khu đô thị Vincity, các trường học quốc tế, cửa hàng cửa hiệu dọc hai bên đường, tôi cứ ngỡ ngàng như mình đang đi trên Đại lộ Thăng Long của Hà Nội, nhất là khi màn đêm buông xuống, góc phố Lê Duẩn - Hàm Nghi bừng lên lung linh huyền ảo như có phép màu.

Khát vọng tương lai trải dài năm tháng...

Một góc khu phức hợp trung tâm thương mại và nhà ở Vincom

Đến nay, thành phố đã có 6 tuyến phố chuyên doanh gắn với tuyến phố văn minh đô thị, 4 siêu thị cùng hệ thống cửa hàng chuyên doanh, chuyên dùng, cửa hàng mini tổng hợp, 10 chợ, 50 khách sạn, nhà nghỉ... Dưới ánh đèn đêm, tất cả bừng dậy, lung linh, rực rỡ lạ thường.

Pháo hoa rực rỡ đón chào thành phố được công nhận đô thị loại II

5 năm, một nhiệm kỳ đại hội, nhưng ý Đảng và lòng dân thì đã hòa quyện và thống nhất suốt một chặng đường phấn đấu không mệt mỏi. Ngày 13/2//2019, thành phố chính thức được công nhận đô thị loại 2. Đêm đón mừng quyết định của Thủ tướng Chính phủ, trong ánh sáng huyền diệu của từng chùm pháo hoa bung nở trên nền trời quê hương, lòng tôi lâng lâng niềm hạnh phúc.

Chắc nhiều người dân Thành Sen đêm ấy cũng như tôi, không ngủ, lắng nghe tiếng sóng sông Phủ dạt dào và hương sen hồ Dâu, hồ lưu niệm Bác Hồ thoảng bay trong gió. Xa xa, núi Nài trầm mặc kể chuyện sự tích chiến thắng trận đầu 26/3, Võ Miếu, Văn Miếu vọng về lời của cha ông mừng vui, giục giã...

Khát vọng tương lai trải dài năm tháng...

Hồn cốt quê hương vẫn được gìn giữ và phát huy. Ảnh: Văn Miếu Hà Tĩnh được phục dựng

Nói đến thành phố là nói đến văn minh đô thị. Để thành phố thực sự sáng, xanh, sạch đẹp, từ năm 2016 đến nay, thành phố Hà Tĩnh đã huy động sức dân đóng góp 5.900 tỷ đồng chỉnh trang đô thị, rải thảm nhựa các tuyến đường, ngõ phố. 44 tuyến đường đã được công nhận văn minh đô thị, 5 tổ dân phố mẫu, 10 nhà văn hóa tổ dân phố mẫu...

Tất cả minh chứng cho khát vọng và quyết tâm thay đổi, vươn lên của người Thành Sen. Mỗi ngày một viên gạch, mỗi giọt mồ hôi rơi xuống là thêm mỗi ngày phố phường sạch đẹp tinh tươm. Cùng với đó, công viên trung tâm, công viên hồ Bến Đá, công viên hồ điều hòa Thạch Trung, 8 tiểu công viên tại các xã phường được đầu tư xây dựng đã nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Mỗi buổi bình minh, các nhóm thể dục, dân vũ, thể thao trên các công viên, quảng trường làm cho thành phố sôi động và tươi trẻ, vui tươi hẳn lên.

Khát vọng tương lai trải dài năm tháng...

Một góc khu công viên trung tâm thành phố

Thành phố đã mở rộng quy mô diện tích và dân số nên các thôn xóm của các xã còn nhiều. Người dân vừa sản xuất chăn nuôi, vừa làm quen dần nếp sống văn minh đô thị bên cạnh việc giữ gìn nét đẹp văn hóa làng quê. Mừng vui vì đến nay thành phố đã được Chính phủ công nhận hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM). Nhiệm kỳ 2015-2020, đã có 17 khu dân cư NTM đạt chuẩn, 193 vườn mẫu, trong đó có 118 vườn mẫu đạt chuẩn; các xã Thạch Bình, Thạch Trung, Thạch Hưng, Thạch Đồng (nay là Đồng Môn) đều đạt chuẩn NTM. Xã Thạch Hạ đạt chuẩn NTM nâng cao. Những làng quê NTM này đã tạo nên vành đai xanh, thu hút những cư dân ưa sống xanh, tạo nên những giá trị mới cho thành phố.

Tôi yêu nhất vẫn là nếp sống văn hóa của người Thành Sen. Dẫu là thành phố nhưng nét đẹp ngàn đời của cha ông vẫn được gìn giữ: tối lửa tắt đèn, ma chay cưới hỏi có nhau, ngọt bùi san sẻ. Đặc biệt, ai từng dự đêm thắp nến tri ân hàng năm ở Nghĩa trang Liệt sỹ Núi Nài mới cảm nhận sâu sắc đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của người Thành Sen. Người đông như đi hội, già, trẻ, gái, trai... ai ai cũng một lòng thành kính, tri ân. Truyền thống hiếu học được phát huy. Toàn thành phố có 49 câu lạc bộ dân ca ví, giặm được duy trì hoạt động thường xuyên. Giữa lòng thành phố, câu hát dân ca vang lên nghe càng đậm đà tha thiết.

Khát vọng tương lai trải dài năm tháng...

Phường Nam Hà giao lưu văn nghê chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố

Sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách ở phía trước, nhưng tôi tin rằng, với những gì mà Đảng bộ và nhân dân thành phố đã đạt được trong nhiệm kỳ qua, mục tiêu: “Xây dựng thành phố Hà Tĩnh có kinh tế, văn hóa, xã hội phát triển; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được nâng cao; chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo; có quy mô phù hợp, kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước thông minh, hiện đại, phấn đấu trở thành một trong những đô thị trung tâm vùng Bắc Trung Bộ” sẽ sớm trở thành hiện thực trong 5 năm tới.

Khát vọng và tình yêu với mảnh đất này sẽ nâng bước chúng ta đi: Hà Tĩnh, thành phố ta ơi/ Ngàn năm tình người tình đất/ Hòa trong câu hát dân ca/ Thấm đẫm mồ hôi nước mắt/ À ơi lời ru của mẹ/ Đây còn lời dạy của cha/ Vươn mình đi trong bão tố/ Hà Tĩnh thành phố ta yêu...

Chủ đề ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast