Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

(Baohatinh.vn) - Học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Hà Tĩnh, góp phần tạo động lực hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Sáng 11/6, Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học “Nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới”.

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải chủ trì hội thảo. Cùng dự có GS Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam; đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương; Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đặng Quốc Vinh; Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trương Thanh Huyền và lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải chủ trì hội thảo cấp tỉnh “Nâng cao chất lượng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới”.

Học và làm theo Bác là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy Đảng, chính quyền và Nhân dân

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Mở đầu hội thảo, đại biểu đã được theo dõi phóng sự về Bác Hồ với Hà Tĩnh và những kết quả đạt được của Đảng bộ Hà Tĩnh trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Đề dẫn hội thảo, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải khẳng định những giá trị bền vững của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh qua các giai đoạn cách mạng.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được Đảng ta xác định là công việc tự giác, thường xuyên của cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, của từng địa phương, đơn vị, trước hết là của người đứng đầu, của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Võ Hồng Hải đề dẫn hội thảo.

Trưởng ban Tuyên giáo cho biết, hội thảo khoa học được tổ chức nhân kỷ niệm 63 năm ngày Bác Hồ về thăm Hà Tĩnh (15/6/1957 - 15/6/2020) là dịp để chúng ta bày tỏ lòng tôn kính đối với Người, đồng thời nhận thức đầy đủ hơn về một trong những giá trị to lớn và sâu sắc trong di sản tư tưởng Hồ Chí Minh đó là giá trị nhân văn và phát triển.

Đây là diễn đàn ý nghĩa nhằm đưa ra một số giải pháp thiết thực để nâng cao chất lượng học tập và làm theo Bác cho cán bộ, đảng viên và Nhân dân trong toàn Đảng bộ phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, mang lại hiệu quả thiết thực trong thời gian tới.

Học và làm theo Bác phải thiết thực, linh hoạt và sáng tạo phù hợp với thực tiễn

Mở đầu hội thảo, Giáo sư Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam nhấn mạnh, Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là anh hùng giải phóng dân tộc, mà còn là danh nhân văn hóa thế giới. Khi nói về Bác, chúng ta không chỉ nhắc tới khía cạnh cách mạng là người yêu nước, luôn nghĩ tới tự do, hạnh phúc cho Nhân dân, Người còn là danh nhân văn hóa.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Giáo sư Phong Lê - Chủ tịch Hội Kiều học Việt Nam tham luận nội dung “Chủ tịch Hồ Chí Minh - danh nhân văn hóa thế giới”.

Theo Giáo sư Phong Lê, có rất nhiều điều có thể nói về tư chất văn hóa của Hồ Chí Minh. Và càng theo thời gian, càng thấy được tầm cao của sự nghiệp văn hóa mà Người để lại. Tư tưởng, đạo đức, phong cách Người tỏa ra nhiều giá trị mà ta có thể học hỏi.

Học Bác với tư tưởng “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, thầy Đinh Quốc Thị - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú cho rằng, từ những ngày đầu thành lập đến nay, Đảng bộ Hà Tĩnh đều chăm lo công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Thầy Đinh Quốc Thị - Hiệu trưởng Trường Chính trị Trần Phú tham luận nội dung: Đảng bộ Hà Tĩnh vận dụng tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Trong tình hình mới hiện nay, công tác cán bộ càng phải quan tâm hơn nữa. Trong đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng gắn liền với công tác quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ; với phương châm “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và Nhân dân, Tổ quốc và nhân loại” như lời Bác Hồ từng dạy.

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy chia sẻ nội dung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh theo tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ CHí Minh.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Nguyễn Thị Mai Thủy tham luận nội dung phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên địa bàn tỉnh theo tư tưởng “lấy dân làm gốc” của Chủ tịch Hồ CHí Minh.

Theo đó, với tư tưởng “lấy dân làm gốc”, Hà Tĩnh luôn nỗ lực phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc và coi đây là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị. Tỉnh tiếp tục cụ thể hóa phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” thành những chính sách, quy chế, quy định cụ thể để Nhân dân phát huy quyền làm chủ trên thực tế và thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ đối với Nhà nước và xã hội.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Nguyên Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Hà Tĩnh Phan Trung Thành: Học và làm theo Bác phải thiết thực, linh hoạt và sáng tạo phù hợp với thực tiễn của cuộc sống.

Để nâng cao chất lượng thực hiện việc học và làm theo Bác, nguyên Phó Giám đốc Đài PT&TH tỉnh Hà Tĩnh Phan Trung Thành nêu ra giải pháp: học và làm theo Bác là thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, nói đi đôi với làm; phải thiết thực, linh hoạt và sáng tạo phù hợp với thực tiễn của cuộc sống; lan tỏa việc tuyên truyền giá trị, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh bằng nhiều hình thức...

Ngoài ra, tại hội thảo, đại biểu cũng tham luận các giải pháp về xây dựng phong cách dân chủ nhưng quyết đoán đối với cán bộ quản lý, lãnh đạo, người đứng đầu tại cơ quan, đơn vị, địa phương; đẩy mạnh giáo dục, đạo đức cách mạng cho thế hệ trẻ theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phát huy vai trò người đứng đầu, nhân rộng phong trào thi đua yêu nước...

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Bà Lê Thị Thanh - Bí thư Chi bộ thôn Tiền Phong, xã Hương Trà (Hương Khê) tham luận nội dung: Chi bộ thôn Tiền Phong phát huy vai trò người đứng đầu, nhân rộng phong trào thi đua yêu nước.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Nhà thơ Vương Trọng chia sẻ cảm xúc khi sáng tác bài thơ “Bác về thăm quê”.

Tham gia ý kiến tại hội thảo, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ban Tuyên giáo Trung ương Hà Dũng Hải cho rằng: Thời gian tới, Hà Tĩnh cần tiếp tục chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương; triển khai hiệu quả, thiết thực, sát thực tiễn các chủ đề của Trung ương và tỉnh về học và làm theo Bác; tiếp tục lan tỏa, nhân rộng các điển hình, mô hình tiêu biểu trong học và làm theo Bác.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp - Ban Tuyên giáo Trung ương Hà Dũng Hải phát biểu tại hội thảo

Học Bác là nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm vì dân, phục vụ Nhân dân

Kết luận hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn khẳng định, tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người là di sản tinh thần vô giá của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta, cổ vũ phong trào cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn: Thông qua việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức, tư tưởng và hành động trong cán bộ, đảng viên, Nhân dân Hà Tĩnh.

Tại Hà Tĩnh, học và làm theo Bác đã trở thành nhu cầu và ý thức tự giác, là việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân tỉnh nhà, góp phần tạo động lực tinh thần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của tỉnh.

Thông qua việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã tạo sự chuyển biến rõ nét cả về nhận thức, tư tưởng và hành động; nhiều cán bộ, đảng viên đã phát huy vai trò gương mẫu đi đầu trong mọi công việc, thực hiện “nói đi đôi với làm”, “xây đi đôi với chống”.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhìn nhận, dù đạt nhiều kết quả nhưng việc thực hiện Chỉ thị 05 về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vẫn còn những hạn chế trong công tác tuyên truyền; nhân rộng, lan tỏa điển hình; công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng có lúc thiếu sắc bén, kịp thời...

Hà Tĩnh học tập và làm theo Bác gắn với nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới

Toàn cảnh hội thảo.

Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, thời gian tới, cả hệ thống chính trị cần tăng cường công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức như tọa đàm, diễn đàn, qua truyền thông báo chí... về mục đích, ý nghĩa của việc học tập và làm theo Bác; chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương và nhân rộng gương người tốt, việc tốt, những cách làm hay, mô hình sáng tạo từ thực tiễn gắn với các chủ đề của Trung ương và tỉnh.

Đồng thời mạnh dạn phê phán những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, đấu tranh, phản bác quan điểm sai trái, xuyên tạc của các thế lực thù địch, phản động, kiên định bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của các ngành, địa phương, đơn vị; các nhiệm vụ phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh, công tác an sinh xã hội; thực hiện có hiệu quả các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước; tổ chức các phong trào thi đua gắn với chào mừng đại hội Đảng các cấp...

Đổi mới phương pháp, phong cách, lề lối làm việc, trước hết là đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy, đặc biệt là phong cách nói đi đôi với làm, nói ít làm nhiều, làm vì dân, phục vụ Nhân dân.

Làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; lấy kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị là tiêu chí đánh giá, phân loại tập thể, cá nhân hằng năm, đồng thời làm căn cứ trong quy hoạch, đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ, nhất là nguồn cán bộ cấp ủy, chính quyền cho các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp thu đối đa những kiến nghị, đề xuất, nhất là những mô hình hay, cách làm hiệu quả, giải pháp được các tác giả trình bày trong các bài tham luận để tiếp tục tham mưu cấp ủy tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, thực chất việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

“Học và làm theo Bác là cả một quá trình lâu dài, thường xuyên và suốt đời; bằng tinh thần trách nhiệm, ý thức tự giác và hành động cụ thể của mỗi cá nhân và các tổ chức trong hệ thống chính trị, tin tưởng rằng, từ hội thảo, các cấp, ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực, phấn đấu giành thêm nhiều kết quả tích cực hơn nữa trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của tỉnh trong giai đoạn mới. Đặc biệt trong Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng” - Bí thư Tỉnh ủy kỳ vọng.

Chủ đề Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast