Mạo danh Công an lên facebook lừa tiền hàng chục người

Ở xóm trọ lúc nào đối tượng cũng khoe khoang mình là Cảnh sát hình sự. Do đó khi lực lượng Công an đọc lệnh bắt, người dân xung quanh còn thắc mắc, tại sao Công an lại bắt cán bộ Công an…

mao danh cong an len facebook lua tien hang chuc nguoi

Đối tượng Lê Công Tuấn Anh

Công an TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên cho biết, đơn vị đang phối hợp điều tra mở rộng vụ việc đối tượng Lê Công Tuấn Anh (24 tuổi), trú tại tổ 9, phường Minh Khai, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn; thuê trọ ở tổ 39 phường Quang Trung, TP. Thái Nguyên có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tải sản.

Thủ đoạn của Tuấn Anh là tạo tài khoản Zalo, Facebook giả danh là Công an và kết bạn với nhiều người. Tiếp đó, hắn viết status cần người có thẻ ngân hàng giúp đỡ. Khi bạn bè vào nhắn tin, bình luận, hỏi han thì đối tượng đưa ra thông tin em trai hoặc em gái đi chơi bị mất ví, không có tiền về. Nay nhờ mọi người chuyển tiền vào đó để giúp em trai, em gái về được nhà…

Do người cán bộ mà Tuấn Anh giả mạo có nhiều bạn bè và tạo được uy tín nên nhiều người nhận lời giúp đỡ. Đã có 2 người chuyển vào tài khoản Tuấn Anh số tiền 6 triệu đồng. Sau khi nhận được tiền, đối tượng rút hết để tiêu xài và khoá luôn cả tài khoản Zalo, Facebook không liên lạc nữa.

Ngày 19-1, Cơ quan CSĐT Công an TP. Thái Nguyên đã bắt khẩn cấp Lê Công Tuấn Anh. Tại CQĐT, Tuấn Anh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Ngoài hai nạn nhân trên, đối tượng khai nhận trước đó đã thực hiện trót lọt 10 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn tương tự trên địa bàn Hà Nội. Số tiền mỗi nạn nhân chuyển khoản cho hắn dao động từ từ 500.000 đồng đến 3 triệu đồng/người.

Quá trình khám nhà của Tuấn Anh, lực lượng Công an đã thu giữ 1 áo xuân hè và 1 áo thu đông quân phục Cảnh sát, 3 quần quân phục Cảnh sát, cùng cầu vai Thượng sỹ, ve hàm, thắt lưng, giày tất của lực lượng CAND.

Một trinh sát cho hay, ở xóm trọ lúc nào đối tượng cũng khoe khoang mình là Cảnh sát hình sự, tối đi trực, sáng ra mới về phòng. Do đó khi lực lượng Công an đọc lệnh bắt, người dân xung quanh còn thắc mắc, tại sao Công an lại bắt cán bộ Công an? (!)

Cơ quan CSĐT Công an TP. Thái Nguyên khuyến cáo người dân khi sử dụng mạng xã hội cần hết sức cẩn trọng, không tuỳ tiện kết bạn, cung cấp thông tin đối với những nick Zalo, Facebook không rõ ràng. Tuyệt đối không chuyển tiền cho những tin nhắn nhờ vả qua mạng xã hội mà chưa xác minh thông tin cụ thể.

Cơ quan Công an cũng lưu ý người dân không nên chủ quan, chỉ dựa vào uy tín của bạn bè mà sẵn sàng chuyển tài sản, vật chất để tránh trường hợp bị lừa đảo chiếm đoạt.

Đồng thời ai là bị hại trong vụ việc thì liên hệ Đội Cảnh sát hình sự Công an TP. Thái Nguyên, gặp đồng chí Tiến (SĐT: 0977.941.888) để phối hợp giải quyết theo quy định.

Theo Quỳnh Vinh/CAND

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast