Về vùng “đất lửa” Kỳ Trinh

(Baohatinh.vn) - Từ một vùng đất phải chịu nhiều mất mát, đau thương trong cuộc chiến tranh chống đế quốc Mỹ, ngày nay, “đất lửa” Kỳ Trinh đang trở mình từng ngày, xứng đáng là trung tâm TM-DV, trung tâm hành chính của đô thị mới Kỳ Anh.

Kiên cường trong chiến tranh

Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, Kỳ Trinh là địa bàn bị địch đánh phá ác liệt. Nơi đây, nhân dân đã nhường nhà, đất cho đơn vị vận tải cơ giới 24 của quân đội ở nên lưu lượng xe tấp nập hoạt động. Chính vì thế, trong những ngày cao điểm của cuộc kháng chiến chống Mỹ, địch liên tục trút những đợt bom tàn khốc lên các mục tiêu cầu cống, làng mạc, ruộng đồng, chợ...

ve vung dat lua ky trinh

Kỳ Trinh đang từng ngày thay da, đổi thịt

Theo thống kê, Mỹ đã dùng lực lượng không quân, hải quân đánh vào Kỳ Trinh 747 lần với 6.500 quả bom, làm sập 4 cầu lớn và đánh vào vùng dân cư 2.522 lần với 10.600 quả bom, 1.750 quả rốc-két, 650 quả bom bi mẹ (mang 478.500 quả bom bi con), 127 quả đại bác, chưa kể các loại pháo đạn khác. Trong xã có tới 180 ngôi nhà bị cháy, 74 người chết và bị thương, 48 trâu bò bị giết, 98 tấn lương thực bị phá hủy. Thời kỳ đó, tưởng chừng như mảnh đất Kỳ Trinh sẽ bị địch hủy diệt hoàn toàn.

Chiến sự ác liệt nhưng với tinh thần tay cày, tay súng, bám ruộng, bám đồng giữ vững sản xuất, coi sản xuất như chiến đấu nên quân và dân Kỳ Trinh kiên quyết bám địa bàn, đánh trả quyết liệt nhằm bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, giữ vững mạch máu giao thông vận tải, duy trì các hoạt động một cách thông suốt.

“Chiến tranh kết thúc, Nam - Bắc sum họp một nhà nhưng nỗi đau mà cuộc chiến để lại cho Kỳ Trinh là quá lớn. Hơn 280 người con ưu tú của quê hương đã ngã xuống, 148 người mang trong mình thương tật do bom đạn quân thù. Tính đến nay, Kỳ Trinh có 11 mẹ được Nhà nước phong tặng, truy tặng danh hiệu Bà mẹ Việt Nam anh hùng”, bác Lê Văn Đồng - Chủ tịch Hội CCB phường cho biết.

Vươn mình trong vận hội mới

Dù phải chịu nhiều mất mát, đau thương nhưng khi hòa bình lập lại, quân và dân Kỳ Trinh đã đồng sức, đồng lòng xây dựng quê hương ngày một văn minh, giàu mạnh. Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Công Bình - Bí thư Đảng ủy phường chia sẻ: “Sau chia tách địa giới hành chính, Kỳ Trinh được quy hoạch là trung tâm hành chính của thị xã Kỳ Anh. Điều này thực sự mở ra một vận hội mới, đưa Kỳ Trinh từ một xã nông nghiệp chuyển thành phường với mũi đột phá là phát triển TM-DV”.

ve vung dat lua ky trinh

Dự án khách sạn 5 sao và chung cư sẽ là điểm nhấn cho Kỳ Trinh.

Kỳ Trinh hôm nay đã thực sự thay da, đổi thịt với nhiều công trình, dự án đang được triển khai. Điện, đường, trường, trạm được đầu tư xây dựng khang trang, phục vụ nhu cầu học tập, sinh hoạt, đi lại của bà con. Đặc biệt, Kỳ Trinh nổi bật với những ngôi nhà 2, 3 tầng, mái ngói đỏ tươi; sầm uất, phồn hoa với dày đặc hệ thống các quán hàng, ki ốt, khách sạn, nhà nghỉ, phục vụ nhu cầu mua sắm, sinh hoạt, lưu trú của du khách nói riêng và cán bộ, công nhân đang công tác tại Khu kinh tế Vũng Áng nói chung.

Theo báo cáo từ UBND phường thì tính đến năm 2016, toàn phường có trên 186 hộ buôn bán kinh doanh, tạo việc làm ổn định cho trên 525 lao động. Thu ngân sách đạt gần 10,5 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 35 triệu đồng/năm.

Trao đổi với phóng viên, đại diện UBND thị xã Kỳ Anh cho biết: “Thị xã Kỳ Anh đã tiến hành lập quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết, trong đó đã hoàn thành quy hoạch trung tâm hành chính với tổng diện tích 100 ha. Đi kèm với trung tâm hành chính là hệ thống các trục giao thông kết nối với khu đô thị cũ của huyện Kỳ Anh (phường Sông Trí hiện nay), các phường ở trung tâm KKT Vũng Áng, cảng Vũng Áng và khu du lịch ven biển Kỳ Ninh... thúc đẩy việc giao thương về kinh tế, văn hóa, xã hội và đảm bảo QPAN.

Chiến tranh đã lùi xa, đất lửa Kỳ Trinh năm xưa đang vươn mình mạnh mẽ trong nhịp điệu phát triển đầy sôi động tại vùng kinh tế trọng điểm. Tin chắc rằng, với truyền thống anh hùng và thời cơ mới, vận hội mới, mục tiêu đưa Kỳ Trinh trở thành một trung tâm TM-DV, trung tâm hành chính hiện đại của đô thị mới Kỳ Anh sẽ thành hiện thực trong tương lai gần.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast