Hà Tĩnh đảm bảo an toàn cho bệnh nhân chạy thận nhân tạo

(Baohatinh.vn) - Sau sự cố chạy thận nhân tạo tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Hòa Bình, Sở Y tế Hà Tĩnh đã có công văn chỉ đạo các bệnh viện triển khai đơn vị chạy thận nhân tạo trong tỉnh tuyệt đối tuân thủ đầy đủ và đúng quy trình kỹ thuật khi thực hiện điều trị cho người bệnh. Hiện, toàn tỉnh có 3 đơn vị chạy thận nhân tạo là BVĐK tỉnh, BVĐK huyện Kỳ Anh và BVĐK huyện Đức Thọ.

Bệnh nhân gửi gắm niềm tin

Sau sự cố chạy thận nhân tạo tại BVĐK tỉnh Hòa Bình, dư luận quan tâm, lo lắng cho nhóm bệnh nhân này. Tuy nhiên, khi tiếp xúc với các bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo tại Hà Tĩnh, họ không có nhiều băn khoăn.

ha tinh dam bao an toan cho benh nhan chay than nhan tao

Giám đốc BVĐK tỉnh Nguyễn Viết Đồng kiểm tra đảm bảo an toàn cho bệnh nhân chạy thận.

Bệnh nhân Trương Xuân Hòa (xã Thạch Châu, Lộc Hà) cho biết: “Chạy thận nhiều năm nay ở BVĐK tỉnh, tôi thấy rất yên tâm. Mong bệnh viện tỉnh nhà tiếp tục là địa chỉ uy tín để chúng tôi được điều trị gần nhà, đi lại đỡ sức, tiết kiệm chi phí”...

Còn bệnh nhân Nguyễn Thị Bích (xã Cẩm Thành, Cẩm Xuyên) chia sẻ: “Chị chạy thận nhân tạo ở BVĐK tỉnh đã 5 năm. 1 tuần chạy 3 buổi. Chị vừa điều trị, vừa đi làm bình thường. Chạy thận ở đây phòng sạch, mát; nhân viên tận tình, chu đáo. Bao nhiêu năm rồi chị chưa thấy có vấn đề gì, dù là sự cố nhỏ”.

Đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo, từ khi có chỉ định chạy thận thì gần như đó chính là “bản án” gắn họ với định kỳ lọc máu cho đến cuối đời. Đa số bệnh nhân đều cảm thấy mệt mỏi và bị nghèo hóa một cách nhanh chóng. Vì vậy, được chạy thận nhân tạo tại cơ sở gần nhà là niềm vui lớn đối với họ. Cũng bởi lý do đó nên ngành y tế Hà Tĩnh đã không ngừng nỗ lực nâng số máy và mở thêm các đơn vị chạy thận nhân tạo về các huyện, tạo điều kiện cho bệnh nhân được chạy thận nhân tạo gần nhà. Hiện, Phòng Chạy thận nhân tạo BVĐK tỉnh đã có 45 máy, đơn vị chạy thận nhân tạo BVĐK Kỳ Anh và BVĐK huyện Đức Thọ có 10 máy, phục vụ gần 400 bệnh nhân trong toàn tỉnh.

Tuyệt đối tuân thủ quy trình

Điều dưỡng Nguyễn Thị Thắm – Phòng Chạy thận nhân tạo BVĐK tỉnh cho biết: “6h sáng hàng ngày là chúng tôi đã có mặt tại phòng để chuẩn bị các điều kiện và bật máy. Phòng có 10 nhân viên chuyên phục vụ bệnh nhân, chia thành 2 kíp. 6h30’ bắt đầu chạy cho bệnh nhân. Bệnh nhân xa chạy trước, bệnh nhân gần làm sau. Bệnh nhân ở đây có đặc điểm là chạy lâu năm nên họ rất thông thạo quy trình. Đây cũng là nguyên tắc “bất di bất dịch” mà nhân viên y tế phải tuân thủ”.

ha tinh dam bao an toan cho benh nhan chay than nhan tao

Phòng Chạy thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn đảm bảo các điều kiện để phục vụ bệnh nhân.

Triển khai chạy thận từ năm 1995, ban đầu, với 5 máy nhưng đến nay, BVĐK tỉnh đã có 45 máy, phục vụ 300 bệnh nhân chạy thận thường xuyên. Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hoàng Quang Trung cho biết: Máy chạy thận của bệnh viện đều từ nguồn tài trợ của Quỹ Thiện tâm thuộc Tập đoàn Vingroup, Tập đoàn Dầu khí và từ Dự án JBIC. Máy có xuất xứ từ Đức, chất lượng tốt. Về hệ thống nước, từ khi sang cơ sở mới đã được làm mới toàn bộ, gồm 3 hệ thống RO, đảm bảo dự phòng khi có sự cố. Quả lọc cũng được rửa bằng máy… Phòng chạy thận là một đơn nguyên nhưng trực thuộc Khoa Cấp cứu chống độc để đảm bảo mọi điều kiện cấp cứu khi có sự cố. Sau khi xảy ra sự cố ở BVĐK tỉnh Hòa Bình, bệnh viện đã tiến hành kiểm tra quy trình. Đây cũng là việc làm thường xuyên của bệnh viện.

Không chỉ BVĐK tỉnh mà các đơn vị mới triển khai chạy thận nhân tạo cũng đều tự tin với kỹ thuật này. Bác sỹ Thái Phong Vũ - Phó Giám đốc BVĐK thị xã Kỳ Anh cho biết: Trước khi triển khai đơn vị chạy thận nhân tạo, các hệ thống đã được kiểm nghiệm rất chặt chẽ. Về nhân lực, bệnh viện đào tạo đội ngũ chuyên biệt. Hơn nữa, khi triển khai, nhân viên của Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã trực tiếp giúp đỡ tại bệnh viện cho đến khi cán bộ thuần thục. Tuy nhiên, vì mới triển khai (từ tháng 2/2017) nên đơn vị chưa tiếp nhận các bệnh nhân mới (chưa chạy lần nào) mà chỉ tiếp nhận bệnh nhân đã chạy thận trước đó. Đơn vị chạy thận nhân tạo được bố trí trong Khoa Hồi sức cấp cứu, đảm bảo các điều kiện cấp cứu cho bệnh nhân khi cần thiết. Hiện BVĐK Kỳ Anh chạy 10 ca/ngày. Nhìn chung, bệnh nhân và người nhà rất hài lòng.

ha tinh dam bao an toan cho benh nhan chay than nhan tao

Phòng chạy thận nhân tạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh có 3 hệ thống nước RO, luôn dự phòng đảm bảo các điều kiện khi có sự cố về hệ thống nước lọc.

Giám đốc Sở Y tế Lê Ngọc Châu cho hay: Đối với bệnh nhân chạy thận nhân tạo, ngành y tế luôn có sự quan tâm đặc biệt. Từ đầu năm đến nay, ngành đã triển khai thêm 2 đơn vị ở tuyến huyện nhằm tạo điều kiện thuận lợi hơn cho bệnh nhân. Sở Y tế đã yêu cầu các bệnh viện trên cơ sở quy trình kỹ thuật đã được phê duyệt của Bộ Y tế và bệnh viện đầu ngành, xây dựng và ban hành các quy trình kỹ thuật chạy thận nhân tạo, lọc máu phù hợp với thực tế của từng bệnh viện; tuyệt đối tuân thủ quy trình kỹ thuật khi thực hiện điều trị cho người bệnh; xây dựng phương án cấp cứu, phối hợp với các bệnh viện khi có sự cố y khoa; tăng cường nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên thực hiện kỹ thuật.

Sở sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy trình về chạy thận nhân tạo, lọc máu cho người bệnh, đặc biệt giám sát chặt chẽ việc bảo trì, bảo dưỡng trang thiết bị, máy móc, kiểm tra chất lượng nguồn nước lọc, hóa chất, thuốc… nhằm đảm bảo an toàn kỹ thuật cho người bệnh.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast