Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Mặt trận tổ quốc (MTTQ) các cấp ở Hà Tĩnh đã huy động trên 32,6 tỷ đồng để hỗ trợ xây mới, sửa chữa 681 nhà ở người nghèo, gia đình chính sách khó khăn... giúp họ vơi bớt nỗi lo, có chốn an cư và thêm ấm lòng bởi sự quan tâm, chia sẻ của các cấp, ngành cùng cộng đồng xã hội.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở Hà Tĩnh

Vợ chồng ông Nguyễn Đức Điếm trong căn nhà mới xây khang trang, ấm áp.

Có nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, ông Nguyễn Đức Điếm (SN 1947, thôn Đồng Sơn, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà) là nạn nhân chất độc da cam 81%, thương binh hạng 3/4. Nhiều năm nay, sống trong căn nhà lụp xụp, vợ chồng ông Điếm vẫn đau đáu nỗi niềm khi nơi thờ cúng em trai là liệt sỹ chưa được tươm tất.

Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, chính quyền địa phương, gia đình ông Điếm đã được xét hỗ trợ 70 triệu đồng để xây dựng nhà ở. Từ nguồn hỗ trợ này và vay mượn thêm tiền anh em họ hàng, bà con lối xóm giúp đỡ ngày công, đầu năm 2022, căn nhà mới của ông bà đã được hoàn thành trong niềm vui ấm áp.

Ông Điếm chia sẻ: “Nhờ sự quan tâm của các cấp, các ngành, tâm nguyện có nơi thờ cúng tươm tất cho em trai của vợ chồng tôi đã được thực hiện. Đây là niềm vui, niềm động viên lớn lao đối với gia đình tôi...”.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở Hà Tĩnh

Cán bộ xã, thôn và người dân đến chung vui với bà Hiền (áo màu cam) ngày về nhà mới.

Sau hơn 3 tháng khởi công, căn nhà của bà Võ Thị Hiền (SN 1968, ở thôn Đông Nam, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc) đã hoàn thành. Một tuần nay, bà Hiền tất bật dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp đồ đạc để ổn định cuộc sống trong căn nhà mới.

Bà Hiền là hộ đơn thân, bị tàn tật từ nhỏ, đi lại khó khăn. Từ trước đến nay, bà sống một mình trong căn nhà cấp bốn dột nát, ngập sâu về mùa mưa lũ. Chia sẻ với hoàn cảnh của bà, Ủy ban MTTQ xã Thiên Lộc đã kêu gọi từ mạnh thường quân được 60 triệu đồng để hỗ trợ bà Hiền làm nhà mới.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở Hà Tĩnh

Có căn nhà mới, bà Hiền mở quán tạp hóa để buôn bán kiếm sống hàng ngày.

Từ nguồn hỗ trợ 60 triệu đồng, cùng với sự chung tay của họ hàng, làng xóm, bà Hiền đã xây dựng được căn nhà nhỏ ấm áp, khang trang. Có căn nhà mới, bà Hiền vay thêm vốn mở một cửa hàng tạp hóa nhỏ để buôn bán kiếm sống hàng ngày.

Đón tiếp cán bộ xã, thôn và bà con lối xóm đến chung vui ngày về nhà mới, bà Hiền xúc động chia sẻ: “Nếu không có sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, cộng đồng xã hội thì tôi không bao giờ dám nghĩ đến việc có nhà mới để ở. Nay mưa gió cũng không còn lo lắng, bất an nữa. Có nhà mới, tôi yên tâm hơn để sinh sống, làm ăn”.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở Hà Tĩnh

Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà phối hợp chính quyền địa phương khởi công nhà đại đoàn kết cho gia đình ông Trần Văn Quang (thứ 3 từ trái sang).

Là một trong nhiều hộ dân của huyện Thạch Hà được hỗ trợ, khởi công nhà đại đoàn kết vào Tháng cao điểm “Vì người nghèo” (từ ngày 17/10 - 18/11) và chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 92 năm Ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11) năm nay, ông Trần Văn Quang (75 tuổi, hộ nghèo, vợ chồng đau ốm thường xuyên, nhà cửa xuống cấp từ lâu) ở thôn Tân Văn, xã Thạch Văn, vui mừng chia sẻ: “Từ số tiền 70 triệu đồng mà MTTQ huyện đã kêu gọi từ các doanh nghiệp hỗ trợ, tôi đã vay mượn thêm tiền từ anh em họ hàng để khởi công xây dựng nhà mới. Ngày khởi công được lãnh đạo các cấp, ngành, chính quyền địa phương tới dự, hàng xóm láng giềng chung vui, giúp đỡ, tôi thấy rất ấm lòng...”.

Được biết, từ đầu năm đến nay, Ủy ban MTTQ các cấp ở Thạch Hà đã huy động được 7,6 tỷ đồng, hỗ trợ xây mới 104 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Thạch Hà Trần Danh Vinh cho biết: “Quá trình hỗ trợ, xây dựng nhà ở có sự tham gia trực tiếp của chính quyền, đoàn thể, người dân địa phương để đảm bảo khách quan, minh bạch. MTTQ huyện cũng hướng dẫn địa phương hỗ trợ tối đa về nguyên vật liệu, ngày công; tư vấn phương án xây dựng phù hợp với điều kiện từng gia đình để tránh lãng phí; phát huy tối đa giá trị, ý nghĩa của ngôi nhà đại đoàn kết”.

Ấm áp những ngôi nhà đại đoàn kết ở Hà Tĩnh

Từ đầu năm 2022 đến nay, ủy ban MTTQ các cấp đã huy động được hơn 32,6 tỷ đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa 681 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Thái Ngọc Hải cho biết: “Với sự linh hoạt trong cách thức vận động, từ đầu năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp ở Hà Tĩnh đã huy động được trên 32,6 tỷ đồng hỗ trợ xây mới, sửa chữa 681 nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...

Đây là minh chứng cho những nỗ lực, sự quan tâm của các cấp ngành, cộng đồng xã hội đối với người nghèo, tạo thêm động lực để họ nỗ lực lao động sản xuất, vươn lên cải thiện đời sống".

Chủ đề Chủ trương - Chính sách

Chủ đề Từ thiện - nhân đạo

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast