Chelsea - Maccabi Tel Aviv: Chelsea phải tìm ra con đường sống

Chelsea đang khủng hoảng phong độ, chỉ giành được 4 điểm sau 5 trận ở Premier League. HLV Jose Mourinho và các học trò không còn cách nào khác là phải tìm ra con đường sống, bắt đầu từ trận đấu đầu tiên tại vòng bảng Champions League.

Nhà khoa học nổi tiếng Albert Einstein từng có một định nghĩa thú vị: “Sự điên rồ là bạn cứ làm đi làm lại một việc và hi vọng sẽ tìm thấy một kết quả mới”.

Cần hành động, thay vì than vãn

Câu nói ấy có liên quan gì tới tình hình của Chelsea hiện tại? Mourinho không phải là mẫu người thích điên rồ, nhưng trận thua trước Everton cho thấy đã đến lúc ông và các cộng sự cần xem xét lại cách vận hành lối chơi của Chelsea cũng như tình trạng của một vài cá nhân trong hệ thống vận hành ấy. Cách tiếp cận trận đấu cũng như cách sử dụng nhân sự tương đối giống nhau trong 5 trận đấu đã qua khiến cho Chelsea chỉ mới có được một chiến thắng. Điều ấy không thể tiếp tục kéo dài được nữa.

Bây giờ không phải là lúc để than vãn về những vấn đề của Chelsea như sự chuẩn bị yếu kém, thiếu những bổ sung nhân sự chất lượng. Đội chủ sân Stamford Bridge cần làm hết sức mình ở thời điểm hiện tại để thay đổi tình hình.

Mourinho, bậc thầy về nghệ thuật tâm lý, đang tìm mọi cách để giải tỏa sức ép cực lớn. Chiến lược gia 52 tuổi người Bồ Đào Nha cho rằng may mắn đang không đứng về phía Chelsea khi đội bóng của ông luôn dễ dàng bị trừng phạt nếu mắc sai lầm dù chỉ là nhỏ nhất.

Tuy nhiên, yếu tố may rủi chỉ đóng vai trò nhỏ. Mourinho cần phải can đảm hơn để làm thay đổi tình hình của Chelsea, từ những câu nói giàu cảm hứng, phương pháp tập luyện, ý tưởng chiến thuật cho đến lựa chọn nhân sự. Lòng tin, thái độ đúng đắn và sự tỉ mỉ là điều ông cần phải tiếp tục duy trì.

Mourinho có thể thay đổi những gì?

Một trong những điều Mourinho cần làm ngay là nhìn thẳng vào sự thật rằng một số trụ cột của Chelsea đang chơi dưới phong độ vốn có và cần được thay thế bằng những cái tên khác.

Đầu tiên là Cesc Fabregas. Mùa này, gần như trận nào anh cũng đá dở, đá chán. Nếu đá lùi sâu thì anh không có đóng góp đáng kể cho hàng thủ. Khi được đẩy lên đá cao hơn, như trận gặp Everton cuối tuần qua, Fabregas chuyền bóng không còn chính xác như trước, không thể gây sức ép lên hàng thủ đối phương. Nếu cứ đá thế này, Fabregas sẽ sớm mất vị trí chính thức.

Eden Hazard chỉ còn là cái bóng của chính mình. Có thể nhìn thấy hình ảnh của Chelsea ở Hazard: Sa sút chóng vánh một cách đáng kinh ngạc. Tuy nhiên, không có chuyện Hazard bị loại khỏi đội hình chính.

Mourinho không chỉ cần điều chỉnh hàng công mà còn phải chú ý tới hàng thủ. Branislav Ivanovic sa sút phong độ trầm trọng so với mùa trước. Sự mạnh mẽ và cơ động của hậu vệ người Serbia không còn, thay vào đó các đối thủ tận dụng triệt để sự chậm chạp và thiếu quyết liệt của anh. Ngoài việc không còn đảm bảo nhiệm vụ phòng ngự ở cánh phải, Ivanovic chẳng để lại dấu ấn nào trong những lần băng lên tấn công.

Vậy Mourinho sẽ điều chỉnh như thế nào cho trận gặp Maccabi Tel Aviv đêm nay? Trước hết, Willian là giải pháp lý tưởng hơn Fabregas cho vị trí số 10 của Chelsea. Không sáng tạo bằng cựu tiền vệ Barcelona, Willian lại có sự cần cù, nguồn năng lượng dồi dào cũng như tâm thế sẵn sàng hỗ trợ phòng ngự. Cũng ở khu trung tuyến, tài năng trẻ Ruben Loftus-Cheek cũng đáng được tin dùng, với những màn trình diễn không đến nỗi nào khi được ra sân.

Ở hàng thủ, Baba Rahman cần được trao cơ hội, còn việc chọn Loic Remy đá cắm trên hàng công Chelsea cũng là một ý tưởng đáng cân nhắc. Cuối cùng, khả năng chuyển từ sơ đồ 4-2-3-1 sang 4-3-3 có thể tạo ra sự cân bằng lớn hơn cho cách vận hành của Chelsea.

Dù là sự thay đổi nào, những gì cổ động viên Chelsea mong chờ đêm nay là một chiến thắng, thậm chí phải thuyết phục, để xua đi ám ảnh về một mùa giải tệ hại.

Dự đoán: 1-0

1 Chelsea mới chỉ thua đúng 1 lần ở lượt trận đầu tiên trong 14 mùa giải tham dự vòng bảng Champions League.

11 Sau 11 năm kể từ năm 2004, Maccabi Tel Aviv mới lại góp mặt ở vòng bảng Champions League.

9 Trong 12 mùa gần nhất dự Champions League, Chelsea có đến 9 lần vượt qua vòng bảng với vị trí dẫn đầu.

Theo TT&VH

Chủ đề Champions League

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast