Hà Tĩnh thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

(Baohatinh.vn) - Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19, ngành Y tế Hà Tĩnh khuyến cáo người dân, doanh nghiệp không chủ quan, lơ là, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Thực hiện nghiêm các nội dung theo Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ, ngày 20/10/2021, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 6993/UBND-VX1 về việc quy định tạm thời biện pháp kiểm soát dịch “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19”.

Hà Tĩnh thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Hà Tĩnh có hướng dẫn cụ thể công tác phòng, chống dịch bệnh trên từng lĩnh vực, đảm bảo lưu thông sản xuất, nhu cầu đi lại của người dân.

Theo đánh giá của ngành y tế, tình hình dịch bệnh COVID-19 ở Hà Tĩnh đang ở mức độ 2 - nguy cơ trung bình. Trên cơ sở đó, UBND tỉnh đã có hướng dẫn cụ thể về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên từng ngành, lĩnh vực để vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái mới.

Hà Tĩnh thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Nhiều hoạt động dịch vụ được hoạt động trở lại khi Hà Tĩnh thực hiện biện pháp kiểm soát dịch theo chủ trương thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh COVID-19. (Ảnh Cẩm Hòa - Ngọc Loan).

Bác sỹ Nguyễn Tuấn - Quyền Giám đốc Sở Y tế Hà Tĩnh cho biết: “Hà Tĩnh đang ở mức nguy cơ trung bình, song tình hình dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh có thể sẽ có diễn biến phức tạp khi số lượng người dân từ các tỉnh, thành phía Nam về và đi qua địa bàn vẫn còn đông. Bên cạnh đó, tình hình dịch ở một số tỉnh lân cận có diễn biến phức tạp, vẫn còn xuất hiện các ca cộng đồng. Đặc biệt, thực tế cho thấy, thời gian qua, một số người đã tiêm 2 mũi vắc-xin song vẫn mắc bệnh và có nguy cơ lây lan cho người khác nên đòi hỏi mỗi người dân, cộng động cần đặc biệt cảnh giác, không chủ quan, lơ là”.

Theo thống kê, từ ngày 10/10 đến nay, Hà Tĩnh đã ghi nhận 18 trường hợp trở về từ các tỉnh, thành phía Nam dù đã được tiêm đủ 2 mũi vắc-xin nhưng vẫn nhiễm COVID-19.

Hà Tĩnh thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Trong trạng thái mới, ngành y tế tiếp tục chủ động nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, điều trị để sẵn sàng ứng phó với các tình huống dịch.

Vì vậy, song song với thực hiện nghiêm các nội dung về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngành y tế đang chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn tỉnh chủ động tuyên truyền, khuyến cáo người dân tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn.

Bà Phạm Thị Hồng Liên ở thôn 6, xã Sơn Bình (Hương Sơn) chia sẻ: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát tuy nhiên, lượng người từ miền Nam về trên địa bàn đông vẫn đặt ra cho chính quyền và người dân chúng tôi mối lo ngại về những nguy cơ dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn. Mặc dù đã tiêm vắc-xin nhưng tôi luôn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, hạn chế việc đi lại và nghiêm túc thực hiện 5K nơi công cộng”.

Theo bác sỹ Trần Huy Nghĩa - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Cẩm Xuyên, trong điều kiện hiện nay, Cẩm Xuyên vẫn đang duy trì 23 điểm test nhanh tại trung tâm y tế và các trạm y tế xã, thị trấn để kịp thời phát hiện sớm nguy cơ dịch trong cộng đồng. Đồng thời, tiếp tục giám sát chặt chẽ tại các khu vực có nguy cơ cao để ngăn chặn dịch xâm nhập.

Hà Tĩnh thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Tăng tỷ lệ tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 là điều kiện tiên quyết để thích ứng với dịch bệnh.

Hiện nay, ngành y tế vẫn đang chỉ đạo các địa phương tiếp tục duy trì 245 cơ sở xét nghiệm test nhanh kháng nguyên để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm cho người dân, kịp thời phát hiện sớm nguy cơ dịch; tiếp tục thực hiện chặt chẽ việc rà soát các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ trong cộng đồng và các cơ sở y tế để chủ động lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19; siết chặt quản lý các cơ sở bán lẻ thuốc, tăng cường xử phạt nghiêm và yêu cầu mỗi cơ sở bán lẻ thuốc trở thành một điểm kiểm soát dịch bệnh để từ đó rà soát, phát hiện kịp thời các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ.

Ngành y tế sẽ xây dựng kịch bản và phương án đảm bảo công tác y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19 phù hợp với tình hình dịch bệnh trong trạng thái mới; tiếp tục chủ động tăng cường tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực truy vết, xét nghiệm, cách ly y tế và điều trị trên địa bàn. Bên cạnh đó, ngành cũng sẽ nỗ lực để tăng tỷ lệ bao phủ vắc-xin phòng COVID-19 cho người dân, đây là điều kiện tiên quyết để thích ứng an toàn với dịch bệnh.

Hà Tĩnh thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Vai trò, trách nhiệm quản lý, giám sát của cấp ủy, chính quyền, các lực lượng chức năng và tổ chức đoàn thể ở cơ sở cần được phát huy mạnh mẽ trong trạng thái mới (Ảnh: Ngành chức năng thị trấn Đồng Lộc kiểm tra việc thực hiện quy định cách ly của một công dân).

Nhằm nêu cao tinh thần chủ động của các cấp, ngành cũng như toàn thể Nhân dân trong việc tiếp tục phòng, chống dịch trong tình hình mới, tại cuộc họp của BCĐ Phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh ngày 18/10, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải đã nhấn mạnh: Để thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19, ngoài việc thực hiện nghiêm các biện pháp của Chính phủ và UBND tỉnh, vai trò, trách nhiệm quản lý của cấp ủy, chính quyền cơ sở cần phải được phát huy mạnh mẽ, hiệu quả. Các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, các tổ giám sát và tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh COVID-19 phải vào cuộc quyết liệt trong việc truyên truyền, vận động, giám sát người dân, doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo hướng dẫn. Đặc biệt, mỗi người dân luôn đề cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự giác chấp hành, tuân thủ các quy định, hướng dẫn phòng, chống dịch trong trạng thái mới.

Thực hiện chỉ đạo đó, hiện nay, các địa phương, nhất là các huyện, xã có số lượng người từ các tỉnh phía Nam hồi hương đông đã chuẩn bị tốt các điều kiện để cách ly tập trung và tăng cường quản lý, giám sát đối với những người thực hiện cách ly tại nhà. Bên cạnh đó, các địa phương không ngừng tuyên truyền cộng đồng nêu cao ý thức cảnh giác với các nguy cơ lây lan dịch bệnh bằng nhiều hình thức.

Hà Tĩnh thích ứng an toàn, linh hoạt nhưng không chủ quan, lơ là với dịch COVID-19

Hà Tĩnh đang cách ly tập trung 1.580 trường hợp và cách ly tại nhà 13.232 trường hợp theo đúng quy định. Toàn tỉnh tiếp tục chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đón công dân hồi hương từ các tỉnh, thành phía Nam.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast