Trung Quốc phế truất 45 đại biểu Quốc hội một ngày vì mua phiếu

Chiều 13/9, Hội nghị lần thứ 23, Thường vụ Nhân đại Toàn quốc (Quốc hội) khóa 12 của Trung Quốc đã thông qua quyết định hủy bỏ kết quả bầu cử đối với 45 đại biểu Quốc hội tỉnh Liêu Ninh do mua phiếu bầu.

trung quoc phe truat 45 dai bieu quoc hoi mot ngay vi mua phieu

Thường vụ Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc triệu tập hội nghị xử lý vụ mua phiếu bầu ở Liêu Ninh. Ảnh: THX

Bản tin của Tân Hoa xã phát đi tối cùng ngày đã đăng danh sách các đại biểu Quốc hội tỉnh Liêu Ninh bị mất tư cách đại biểu Quốc hội, trong đó có 8 nữ, đồng thời cho biết thêm theo điều 57 Luật Bầu cử Nhân đại các cấp ở địa phương (HĐND) và Nhân đại Toàn quốc, các đại biểu trúng cử do hối lộ bằng tiền bạc và các loại tài vật khác thì kết quả trúng cử là vô hiệu.

Trong khi đó, báo cáo thẩm tra của Ủy ban Thẩm tra tư cách đại biểu của Thường vụ Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc xác định 45 đại biểu Quốc hội tỉnh Liêu Ninh đã vi phạm quy định liên quan về bầu cử, trúng cử bằng hành vi phi pháp, do đó, việc trúng cử là vô hiệu.

Cùng ngày, Thường vụ Nhân đại Toàn quốc Trung Quốc đã quyết định thành lập tổ trù bị để phụ trách các công việc liên quan tới hội nghị lần thứ 7, Nhân đại tỉnh Liêu Ninh khóa 12, xem xét việc bầu cử bổ sung đại biểu Quốc hội có phù hợp với các điều kiện cơ bản của đại biểu theo quy định của hiến pháp và pháp luật hay không…

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast