Giám sát chặt chẽ tình trạng lạm thu ở các trường học

Tình trạng lạm thu của các trường học luôn là vấn đề “nóng”, gây nhiều băn khoăn, bức xúc đối với phụ huynh đầu năm học. Trước thềm năm học mới 2013-2014, PV Báo Hà Tĩnh đã có cuộc trao đổi với ông Đoàn Đình Anh - Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh về các giải pháp ngăn ngừa tình trạng này.

- Xin ông cho biết tình trạng lạm thu diễn ra trong các trường học trên địa bàn tỉnh thời gian qua?

Năm học 2011-2012 và 2012-2013, HĐND tỉnh đã tiến hành 2 đợt giám sát việc thực hiện các khoản thu, chi khác trong trường học. Kết quả giám sát cho thấy việc chấp hành các văn bản của Bộ GD-ĐT, UBND tỉnh, HĐND tỉnh về quy định các khoản thu trong trường học không nghiêm, vẫn còn nhiều đơn vị đặt ra nhiều khoản thu chưa đúng quy định như: vừa thu tiền thuê bảo vệ vừa thu tiền trông giữ phương tiện học sinh, thu tiền lao động hàng tháng của học sinh, thu tiền trả dịch vụ vệ sinh môi trường, thu các loại bảo hiểm tự nguyện, quỹ đoàn khi chưa có văn bản đồng ý của cấp trên hoặc được sự đồng thuận của phụ huynh học sinh. Một số trường như THPT Nguyễn Huệ (Kỳ Anh) lách quy định, chia nhỏ các khoản thu xây dựng. Một số trường thu nhiều khoản không hợp lệ như Mầm non I (TP Hà Tĩnh) thu tiền quỹ hội cha mẹ học sinh cao hơn, từ 1,5-2 lần so với mức thu bình quân chung của thành phố… Nhìn chung, mức thu tại một số trường học cao hơn so với học phí và thu nhập bình quân của phụ huynh học sinh.

Minh họa từ internet
Minh họa từ internet

- Dù ngành Giáo dục nghiêm cấm nhưng tình trạng lạm thu trong trường học vẫn tồn tại theo hướng “ngụy trang” dưới nhiều hình thức. HĐND tỉnh đã có những biện pháp như thế nào để hạn chế thực trạng này?

Để chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các cơ sở giáo dục, HĐND tỉnh đã có văn bản kiến nghị UBND tỉnh, Sở GD-ĐT, Sở Tài chính tăng cường công tác chỉ đạo, chấn chỉnh việc thu các khoản đóng góp tự nguyện theo quy định hiện hành. Sở Tài chính và Sở GD-ĐT đã ban hành Hướng dẫn liên ngành số 1702/LNTC-GDĐT ngày 28/8/2012 về việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh. Nhờ vậy, tình hình thực hiện các khoản thu, chi tại các cơ sở giáo dục trong năm học 2012-2013 bước đầu đã đạt một số kết quả. Ở các trường phát hiện các khoản thu không đúng quy định, HĐND tỉnh đã kịp thời chấn chỉnh nhằm chấm dứt tình trạng thu sai.

Trước thềm năm học mới 2013-2014, HĐND tỉnh đã chỉ đạo Sở GD-ĐT ban hành công văn đến các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện Hướng dẫn 1702/LNTC-GDĐT về việc tổ chức huy động các khoản đóng góp tự nguyện của cha mẹ học sinh. Quan điểm của chúng tôi là sẽ xử lý nghiêm các trường học thu các khoản không đúng quy định.

HĐND các cấp có vai trò rất quan trọng trong việc giám sát các trường học thu các khoản này. Bên cạnh đó, vai trò của phụ huynh học sinh còn quan trọng hơn khi họ là người quyết định có đóng góp hay không. Với những khoản đóng góp tự nguyện, nhà trường và cha mẹ học sinh cần có sự thỏa thuận, đặc biệt là công khai mức thu, nội dung chi, đảm bảo nguyên tắc thu đủ bù chi.

Để giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh học sinh, ban giám hiệu các trường cần làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, huy động nguồn lực đóng góp từ các tổ chức, cá nhân để đầu tư cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng dạy và học, góp phần đẩy lùi tình trạng lạm thu trong trường học hiện nay.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast