Phát hiện vi khuẩn gây ung thư dạ dày qua hơi thở

Xét nghiệm hơi thở urê có thể phát hiện vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày.

phat hien vi khuan gay ung thu da day qua hoi tho

Ảnh minh họa: Health.

Một trong những đường lây truyền vi khuẩn HP (Helicobacter Pylori) phổ biến nhất là từ con đường ăn uống, theo Health. Nếu một người trong gia đình bị dương tính với vi khuẩn HP dạ dày, thì khả năng rất cao các thành viên khác trong nhà cũng bị lây bệnh. Nếu vợ hoặc chồng có HP dương tính thì khả năng bạn đời của họ cũng dương tính lên đến 68%, nguy cơ này ở con cái là 40%.

Theo nghiên cứu tại Việt Nam, tỷ lệ lây nhiễm HP cao hơn nhiều, lên đến 70% ở người trưởng thành. Thực trạng này do thói quen ăn uống chung bát, đĩa đựng thức ăn và chấm cùng một chén. Ngay cả bệnh nhân đã khám và điều trị rất tốt, khả năng tái nhiễm vi khuẩn HP dạ dày vẫn rất cao từ các thành viên khác trong gia đình. Chính vì vậy, các chuyên gia khuyên bệnh nhân muốn điều trị dứt điểm HP thì cần xét nghiệm cho tất cả các thành viên trong gia đình và cùng nhau điều trị.

Trước đây để tìm ra dấu vết vi khuẩn HP cần phải nội soi dạ dày gây khó chịu cho bệnh nhân. Hiện nay với phương pháp xét nghiệm HP qua hơi thở urê 14C giúp cho việc phát hiện vi khuẩn này dễ dàng hơn rất nhiều. Bệnh nhân chỉ cần uống một viên thuốc, ngồi chờ trong 15 phút rồi thổi vào thẻ xét nghiệm khoảng 3 đến 5 phút. Kết quả sẽ hiển thị ngay sau đó. Xét nghiệm này dựa trên nguyên lý sự hiện diện enzym ure được sản sinh bởi vi khuẩn HP. Khi có sự hiện diện của urê, sự phân phối urê 14C bằng đường miệng sẽ thủy phân thành ammonia (NH3) và 14CO2. Khi 14CO2 bị hấp thụ vào tuần hoàn máu sẽ đẩy ra qua phổi. Chỉ số lượng 14CO2 xét nghiệm được trong hơi thở thở ra giúp phát hiện vi khuẩn HP.

Các trường hợp phát hiện dương tính với khuẩn HP có thể chữa dứt điểm nhưng cần có thời gian, đòi hỏi người bệnh phải kiên trì. Đồng thời, cần điều trị cho cả những người trong gia đình cũng nhiễm vi khuẩn HP để tránh tái phát và lây truyền chéo cho nhau.

Theo VnExpress

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast