Háo hức đón Lễ hội Cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh 2018

(Baohatinh.vn) - Lễ hội Cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ hai năm 2018 trung tuần tháng 12 tới, huyện Can Lộc đăng ký tham gia 10 gian hàng, trong đó, có 8 gian hàng cam, 1 gian hàng trưng bày vật tư nông nghiệp, 1 gian hàng tổng hợp các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu.

Háo hức đón Lễ hội Cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh 2018

Vườn cam của đình anh Nguyễn Văn Trạch (xã Thượng Lộc) đang độ chín rộ, cho sản lượng khoảng 30-35 tấn sẽ tham gia Lễ hội Cam năm nay.

Năm nay, sản phẩm cam chanh chất lượng cao của gia đình anh Nguyễn Văn Trạch (xã Thượng Lộc) đã được huyện Can Lộc sớm lựa chọn, đưa vào danh sách đăng kí các gian hàng tham gia Lễ hội Cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ hai năm 2018.

Là một trong những hộ có thâm niên trồng cam và đi đầu trong việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đến nay, anh Nguyễn Văn Trạch đã sở hữu gần 1.700 gốc cam. Nhờ chăm bón đúng tiêu chuẩn và sử dụng nhiều biện pháp sinh học để phòng trừ sâu bệnh, vườn cam của gia đình anh Trạch năm nay đang cho quả đều, đẹp, sáng bóng với sản lượng ước đạt từ 30 - 35 tấn.

Háo hức đón Lễ hội Cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh 2018

Năm nay, Can Lộc đăng kí tham gia 10 gian hàng, trong đó có 8 gian trưng bày các sản phẩm cam chất lượng cao.

Anh Nguyễn Văn Trạch chia sẻ: “Từ đầu vụ cam năm nay, xã Thượng Lộc đã chọn ra các vườn cam tiêu biểu, cử cán bộ thường xuyên đến hướng dẫn các nhà vườn chuẩn bị các bước quan trọng khi đến tham gia lễ hội. Vì thế, dù những ngày qua có rất đông thương lái đến thu mua tận vườn nhưng tôi nhất quyết không cắt bán ở những cây cam chất lượng tốt đã được chọn ra để mang đến với lễ hội”.

Chủ tịch UBND xã Thượng Lộc Nguyễn Viết Chuân cho biết: “Đối với xã Thượng Lộc, chúng tôi có những chuẩn bị từ khá sớm và cẩn thận cho Lễ hội Cam lần thứ 2. Các nhà vườn có cam chất lượng tốt đều được xã xem xét kỹ để chọn ra những cây cam đạt tiêu chuẩn, từ đó, giúp quảng bá hơn nữa hình ảnh sản phẩm cam Thượng Lộc đến với khách hàng".

Háo hức đón Lễ hội Cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh 2018

UBND huyện Can Lộc đã xây dựng chiến lược để phát triển thương hiệu cam Thượng Lộc theo hướng bền vững.

Xác định được vị thế của cây cam trong việc phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, những năm qua, UBND huyện Can Lộc tập trung xây dựng chiến lược cho cây cam như: phục hồi, lưu trữ, bảo tồn nguồn giống và phát triển diện tích trồng cam chanh Thượng Lộc, đến năm 2020 có hơn 400 ha cây cho quả, nâng tổng sản lượng quả đạt trên 8.000 tấn/năm. Đồng thời, khuyến khích đẩy mạnh sản xuất theo hướng hàng hoá, phát triển các trang trại quy mô lớn, đáp ứng nhu cầu thị trường, từ đó bảo vệ bền vững thương hiệu.

Ông Phan Văn Cường – Trưởng phòng NN&PTNT Can Lộc, cho biết: “Ngay từ thời điểm các vườn cam vào mùa thu hoạch, huyện Can Lộc đã đề nghị các địa phương có thế mạnh lập danh sách hộ đăng kí tham gia; thành lập đoàn tiến hành đến khảo sát tận vườn hộ để lựa chọn những vườn cam, cây cam đảm bảo chất lượng trưng bày trong Lễ hội năm nay. Đoàn ưu tiên chọn những nhà vườn, hợp tác xã đảm bảo thực hiện các quy trình, kỹ thuật sản xuất cam sạch theo hướng VietGAP, sử dụng các chế phẩm sinh học”.

Háo hức đón Lễ hội Cam và sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh 2018

Nhà vườn Loan Việt là một trong những hộ sản xuất cam tiêu biểu, được lựa chọn tham gia trưng bày tại Lễ hội Cam năm nay.

Được biết, Ban quản lý nhãn hiệu chứng nhận cam Thượng Lộc đã lập danh sách, đăng kí tham gia với Ban tổ chức Lễ hội Cam của tỉnh 10 gian hàng; trong đó, có 8 gian hàng trưng bày sản phẩm cam, 1 gian hàng trưng bày vật tư nông nghiệp và các ứng dựng KHKT trong sản xuất nông nghiệp, 1 gian hàng tổng hợp các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu của địa phương.

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị của huyện Can Lộc về cơ bản đã hoàn thành. Các cây cam chất lượng cao tại các nhà vườn đã được lựa chọn và khoanh vùng chỉ chờ đến ngày khai hội là có thể mang xuống trang trí, sắp xếp tạo ra các sản phẩm độc đáo, “hút” mắt khách tham qua và người tiêu dùng.

Theo kế hoạch tổ chức Lễ hội Cam và các sản phẩm nông nghiệp Hà Tĩnh lần thứ hai năm 2018 vừa được UBND tỉnh ban hành, thời gian diễn ra sự kiện này dự kiến từ ngày 14 đến 16/12/2018 tại Trung tâm Thương mại Vincom - thành phố Hà Tĩnh.

Dự kiến, tại lễ hội năm nay có khoảng 60 gian hàng trưng bày cam và nông sản cùng với các hoạt động bổ trợ; trong đó, có 40 gian hàng trưng bày, bán các sản phẩm cam và các sản phẩm nông nghiệp từ địa phương trong tỉnh; các loại sản phẩm khác 20 gian hàng.

Chủ đề Nông nghiệp, nông thôn và nông dân

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast