Menu điện tử - xu hướng công nghệ với các nhà hàng, quán cà phê tại Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Nhằm tối ưu quy trình bán hàng đồng thời tiết kiệm chi phí nhân sự, nhiều quán cà phê, nhà hàng tại Hà Tĩnh đã triển khai ứng dụng quét QR để tiếp nhận yêu cầu gọi món của khách thay vì nhân viên phải đến bàn ghi thực đơn theo cách truyền thống.

Video cách quét mã QR để gọi đồ uống qua hệ thống menu điện tử

Quán cà phê Koi trên đường Nguyễn Huy Tự (TP Hà Tĩnh) là cơ sở tiên phong trong sử dụng ứng dụng gọi món online trên địa bàn bằng cách quét mã QR thông qua phần mềm ipos o2o. Qua hơn 2 năm thành lập cũng là chừng ấy thời gian giải pháp này mang lại những tiện ích cho quán và khách hàng.

Anh Trần Anh Tuấn – Cửa hàng trưởng quán cà phê Koi chia sẻ: "Thay vì cách phục vụ truyền thống là nhân viên đứng chờ khách xem menu để gọi đồ uống thì tại tiệm, khách sẽ quét mã QR được gắn trên mặt bàn để order. Sau đó, nhân viên sẽ ra xác nhận lại đơn. Nhờ đó, thời gian order được rút ngắn rất nhiều so với việc nhân viên ghi đơn bằng tay. Thời gian đầu, nhiều khách hàng chưa quen việc quét mã, nhân viên thường đến từng bàn để hướng dẫn cách sử dụng. Đến nay, trên 95% khách hàng vào quán đều đã quen thuộc với việc quét mã QR.

“Ứng dụng quét QR gọi đồ uống đã giúp quán giảm số lượng nhân viên và tiết kiệm thời gian chờ của khách. Hiện nay, quán có 100 bàn nhưng thời điểm đông nhất cũng chỉ cần tối đa 4 nhân viên. Trong khi đó, nếu ghi đơn bằng tay, số lượng nhân viên sẽ phải tăng gấp 5 lần. Tuy nhiên, bên cạnh sự hữu ích mà ứng dụng gọi món qua mã QR mang lại thì hình thức này cũng bộc lộ những điểm hạn chế, chẳng hạn như gây khó khăn với khách lớn tuổi hoặc khách không sử dụng smartphone. Trong trường hợp này, nhân viên sẽ ghi đơn trực tiếp cho khách. Nhìn chung, ứng dụng này vẫn mang lại lợi ích nhiều hơn” – anh Tuấn cho biết thêm.

Menu điện tử - xu hướng công nghệ với các nhà hàng, quán cà phê tại Hà Tĩnh

Chị Khánh Vy (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) hài lòng với cách gọi đồ uống qua menu điện tử.

Là người thường xuyên thưởng thức đồ uống tại cà phê Koi, chị Khánh Vy (phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi thấy việc sử dụng app để order đồ uống vừa thuận lợi cho quán và cả khách hàng. Trong những trường hợp khách suy nghĩ, cân nhắc thời gian hơi lâu một chút mới “chốt đơn” thì cũng sẽ có tâm lý thoải mái hơn, không phải e ngại khi để nhân viên chờ lâu. Ngoài ra, sẽ đảm bảo việc chính xác khi lên đơn trong những thời điểm quán đông khách hay những bàn đông người”.

Vừa mới đi vào hoạt động cách đây không lâu, quán KingSales Coffee&Tea nằm trên đường Trần Phú (TP Hà Tĩnh) cũng lựa chọn sử dụng thực đơn điện tử qua quét QR để thuận lợi hơn cho khách hàng. Theo chủ quán cà phê này, qua thời gian sử dụng, ứng dụng quét QR để gọi món tại bàn đã phát huy hiệu quả giúp quán giảm số lượng nhân viên nên tiết kiệm được một phần chi phí đầu vào, hạn chế sai sót khi nhập liệu, giảm thời gian chờ đợi của khách.

Menu điện tử - xu hướng công nghệ với các nhà hàng, quán cà phê tại Hà Tĩnh

Quét mã QR qua zalo hoặc ứng dụng chụp ảnh của điện thoại, đường link dẫn đến menu của quán sẽ hiện ra để khách lựa chọn.

Tại các tiệm cà phê khác như Sun (đường Nguyễn Huy Tự), Mochi Garden (đường Võ Liêm Sơn), nhà hàng Vua Ngan 39 Hà Tĩnh (đường Hà Tông Chính), hình thức order qua hệ thống menu điện tử cũng được áp dụng với mong muốn của chủ quán là ứng dụng công nghệ để mang lại những tiện ích, thuận lợi cho cả quán và khách hàng.

Theo đó, để sử dụng menu điện tử, khách hàng chỉ cần mở ứng dụng chụp ảnh hoặc zalo, momo, máy quét QR và quét mã QR được gắn ở mặt bàn, đường link dẫn đến menu của quán sẽ hiện ra để khách lựa chọn. Chỉ cần thêm vài thao tác đơn giản theo hướng dẫn, khách đã order xong món đồ uống mà mình yêu thích. Ngoài hệ thống menu điện tử, thông qua ứng dụng này, đơn vị kinh doanh cũng sẽ tiếp nhận được yêu cầu thanh toán hoặc khi khách cần gọi nhân viên hỗ trợ.

Chị Mai Thị Kiều Duyên - quản lý nhà hàng Vua Ngan 39 Hà Tĩnh cho hay: Đưa công nghệ vào ứng dụng trong đời sống đang là xu thế hiện nay. Menu điện tử là một trong những giải pháp công nghệ nhằm tiết kiệm thời gian, công sức và nguồn lực cho nhà hàng. Phương thức gọi món hiện đại này giúp nhà hàng trở nên chuyên nghiệp hơn trong cách phục vụ, khắc phục được những hạn chế của menu truyền thống.

Menu điện tử - xu hướng công nghệ với các nhà hàng, quán cà phê tại Hà Tĩnh

KingSales Coffee&Tea là một trong những quán cà phê ở Hà Tĩnh sử dụng thực đơn điện tử qua quét QR.

Dù mang lại nhiều tiện ích nhưng gọi món qua menu điện tử là hình thức khá mới tại Hà Tĩnh, trong khi nhiều khách hàng đã quen với cách order truyền thống. Do vậy, để mọi khách hàng đều hài lòng và dần tiếp cận công nghệ mới, một số chủ kinh doanh vẫn duy trì song song hình thức order qua menu điện tử và nhân viên đến tại bàn ghi đơn.

“Bắt nhịp xu hướng mới, quán chúng tôi đã sử dụng menu điện tử từ khi bắt đầu hoạt động (đầu năm 2022). Tuy nhiên, quán vẫn tiếp tục duy trì cả cách ghi đơn truyền thống. Hiện nay, tỷ lệ khách hàng quét mã QR để gọi đồ uống đạt khoảng hơn 40%, chủ yếu là các bạn trẻ. Dù là hình thức nào thì chúng tôi cũng đều mong muốn mang lại cho khách hàng sự hài lòng khi đến quán" - chị Nguyễn Thị Yến Nhi, quản lý quán cafe Sun chia sẻ.

Chủ đề Công nghệ 4.0 tại Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast