Bloomberg: Việt Nam tăng mua hàng hóa Mỹ để cân bằng cán cân thương mại

(Baohatinh.vn) - Việt Nam đang tăng cường nhập khẩu thêm nhiều hàng hóa từ các công ty Mỹ như Boeing và General Electric để thu hẹp chênh lệch thương mại, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết trong buổi phỏng vấn với phóng viên Haslinda Amin của Bloomberg TV hôm 17/1 tại Hà Nội.

Bloomberg: Việt Nam tăng mua hàng hóa Mỹ để cân bằng cán cân thương mại

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. (Ảnh: Bloomberg)

Tính trong 10 tháng đầu năm 2018, Mỹ bị thâm hụt 33 tỷ USD trong cán cân thương mại với Việt Nam. Đây là mức thâm hụt lớn thứ 6 của Mỹ với các đối tác tương mại, mà đứng đầu là Trung Quốc. Các nước Mexico, Đức, Canada và Nhật Bản lần lượt xếp ở các vị trí từ thứ 2 đến thứ 5. Việc Việt Nam tăng mua bán hàng hóa Mỹ sẽ giúp làm giảm căng thẳng trong vấn đề thương mại.

“Chúng tôi đặt mục tiêu đạt được sự cân bằng nhiều hơn trong thương mại với Mỹ”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, lấy ví dụ về các hợp đồng thương mại lớn mà vừa qua Việt Nam đã ký kết với Mỹ như mua 150 máy bay Boeing cũng như các sản phẩm của General Electric và các công ty dầu mỏ của Mỹ. “Các hợp đồng này sẽ có thể giúp thương mại cân bằng hơn và thúc đẩy sự hợp tác giữa hai nước”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy mối quan hệ bền chặt hơn với các nền kinh tế lớn nhất thế giới. “Tôi tin rằng chúng tôi có mối quan hệ thương mại tốt với cả Mỹ và Trung Quốc. Cả hai đối tác lớn đều có tầm quan trọng tương đương với Việt Nam”, ông nói.

Ngoài ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ niềm vui nếu Việt Nam được chọn là nơi tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un liên quan đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng khẳng định các bên chưa quyết định chọn Việt Nam.

Truyền thông Hàn Quốc trước đó đưa tin rằng Hà Nội là một trong những địa điểm được cân nhắc chọn làm nơi tổ chức cuộc gặp Trump-Kim lần thứ 2.

“Tôi thực sự không biết liệu lãnh đạo hai nước có lựa chọn tổ chức hội nghị tại Việt Nam hay không. Chúng tôi vẫn chưa biết về quyết định cuối cùng. Tuy nhiên, nếu như hội nghị được tổ chức tại đây chúng tôi sẽ cố gắng hết sức để tạo điều kiện cho cuộc gặp diễn ra thuận lợi. Việt Nam và Mỹ đã hợp tác rất tốt với nhau trong việc phát triển quan hệ kinh tế và thương mại, cũng như các lĩnh vực khác”, Thủ tướng nói.

(Theo Bloomberg)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast