Bộ máy hành chính phải tinh gọn, lấy chất lượng hiệu quả làm mục tiêu chính

Sáng 4/7, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có buổi làm việc với Sở Nội vụ để soát xét, hoàn thiện các quy định của tỉnh về cơ cấu tổ chức bộ máy, phân cấp cán bộ, tình hình thực hiện chính sách tinh giản biên chế, chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ công chức viên chức theo định kỳ. Nghe báo cáo tình hình tổ chức, sắp xếp các đơn vị sự nghiệp, các ban quản lý dự án thuộc tỉnh, huyện và giải pháp để tăng cường thực hiện các nội dung trên trong thời gian tới.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Kim Cự chủ trì buổi làm việc. Cùng làm việc có các Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Trần Minh Kỳ, Nguyễn Thiện, Nguyễn Nhật, Lê Đình Sơn và đại diện lãnh đạo các sở: Tài chính, KH&ĐT, Y tế, GD&ĐT.

Thực hiện Nghị định số 158 của Chính phủ về quy định danh mục vị trí công tác định kỳ chuyển đổi đối với công chức, viên chức, từ năm 2008 – 2010 tại Hà Tĩnh, khối sở, ban ngành đã chuyển đổi được 309 vị trí, khối cấp huyện đã chuyển đổi được 57 vị trí. Thực hiện Nghị định số 132 của Chính phủ về tinh giản biên chế, đến nay, đã tinh giản được 751 người, kết quả thực hiện tinh giản biên chế đã tạo điều kiện cho những người yếu về năng lực, sức khoẻ, những người không đạt chuẩn, những người dôi dư được nghỉ công tác theo chế độ, tạo điều kiện để bổ sung, thay thế được đội ngũ cán bộ có trình độ, trẻ, khoẻ, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Về quyết định 43 của UBND tỉnh quy định quản lý tổ chức bộ máy, biên chế và cán bộ, công chức, viên chức, sau 2 năm thực hiện, hiện nay do một số quy định của luật, nghị định, thông tư mới ban hành nên một số nội dung không còn phù hợp. Mặt khác, trong triển khai thực hiện một số cơ quan, đơn vị chưa chấp hành nghiêm các quy định về phân cấp, không tiếp tục phân cấp cho đơn vị sự nghiệp trực thuộc nhằm tăng quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của đơn vị. Kế hoạch rà soát, sắp xếp lại các ban quản lý dự án, các đơn vị sự nghiệp năm 2011 được thực hiện với mục tiêu tinh gọn, quản lý tập trung, bảo đảm chất lượng, năng lực và ổn định bền vững để thực hiện nhiệm vụ. Theo đó, việc rà soát, sắp xếp lại các ban quản lý dự án theo hướng tập trung về một đầu mối, theo lĩnh vực chuyên môn và theo hướng các sở, ban, ngành. Việc sắp xếp các đơn vị sự nghiệp gọn theo chuyên ngành tránh tình trạng tổ chức quy mô nhỏ khó đầu tư để phát triển, theo xu hướng phân cấp để hoạt động có hiệu quả.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những công việc đã đạt được của ngành nội vụ. Ông nhấn mạnh, tuy đã đạt được một số kết quả nhưng hiện nay bộ máy hành chính của Hà Tĩnh vẫn còn cồng kềnh, hiệu quả thấp, một bộ phận công chức viên chức chưa ý thức được trách nhiệm của mình, các thủ tục hành chính vẫn đang còn rườm rà, chậm đổi mới, kém hiệu quả, kỷ cương hành chính cũng còn kém. Trong thời gian tới, ngành nội vụ và các sở, ngành cần tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra rà soát lại tất cả các bộ máy, các lĩnh vực, các khối, tổ chức có liên quan đến nhà nước. Bộ máy hành chính phải tinh gọn, giảm đầu mối, lấy chất lượng hiệu quả làm mục tiêu chính, thực hiện sáp nhập và chuyển thể để phân biệt rạch ròi giữa đơn vị sự nghiệp và doanh nghiệp, cần phân biệt giữa quản lý nhà nước và các đơn vị sự nghiệp, việc phân cấp uỷ quyền cần nghiên cứu về cơ chế phối hợp, cách thức thực hiện. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị giao quyền chủ trì, chủ động của các ngành chuyên môn trong công tác cải cách hành chính, tinh giản biên chế, đảm bảo công khai minh bạch. Sở Nội vụ có nhiệm vụ khâu nối để tham mưu UBND tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast