Hà Tĩnh: Tích cực xây dựng trường học không khói thuốc

(Baohatinh.vn) - Đẩy mạnh tuyên truyền, phòng chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đã và đang là một trong những nhiệm vụ quan trọng của các trường học ở Hà Tĩnh. Bằng nhiều hình thức truyền thông, giáo dục, tình trạng học sinh hút thuốc ngày càng giảm, mô hình trường học không khói thuốc từng bước hình thành, tạo môi trường lành mạnh cho học sinh.

Hà Tĩnh: Tích cực xây dựng trường học không khói thuốc

Phòng, chống thuốc lá trở thành nội dung sinh hoạt theo chủ điểm của các chi đoàn ở Trường THPT Can Lộc.

Thầy Nguyễn Quang Phát - chuyên viên Phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD&ĐT Hà Tĩnh cho biết: “Quán triệt tinh thần chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, trong năm, Sở GD&ĐT đã ban hành văn bản hướng dẫn tổ chức tuần lễ phòng chống tác hại thuốc lá và cuối tháng 10/2022, ngành tiếp tục có văn bản về công tác phòng ngừa, ngăn chặn tác hại của thuốc lá điện tử đối với học sinh, sinh viên. Từ sự chỉ đạo quyết liệt ấy, việc hạn chế thực trạng thuốc lá xâm nhập vào bộ phận thanh thiếu niên, đặc biệt là học sinh tại các trường học đã được các trường triển khai đồng bộ với nhiều giải pháp linh hoạt”.

Tại Trường THPT Can Lộc, công tác tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đã trở thành hoạt động thường xuyên của đoàn trường. Hoạt động này được tổ chức lồng ghép trong các buổi chào cờ, sinh hoạt lớp, các chủ đề, chủ điểm sinh hoạt chi đoàn…

Hà Tĩnh: Tích cực xây dựng trường học không khói thuốc

Đoàn Trường THPT Can Lộc đã tổ chức cho hơn 1.000 học sinh ký cam kết không sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử.

Thầy Phạm Trọng Anh - Bí thư Đoàn Trường THPT Can Lộc thông tin: "Với hơn 1.000 học sinh, việc kiểm soát tình trạng hút thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường học không dễ. Từ đầu năm đến nay, qua kiểm tra, chúng tôi cũng đã phát hiện một số trường hợp học sinh hút thuốc.

Để hạn chế và thực hiện mục tiêu trường học không khói thuốc, đoàn trường đã tổ chức ký cam kết không sử dụng thuốc lá điện tử trong tất cả học sinh. Đối với những trường hợp học sinh vi phạm, ngoài hình thức phê bình, kỷ luật của trường, chúng tôi cũng đã mời phụ huynh trực tiếp đến làm việc. Qua đó, tăng cường sự phối hợp giữa gia đình, nhà trường trong công tác tuyên truyền, quản lý giáo dục. Nhờ thế, đến thời điểm hiện tại, tình trạng học sinh hút thuốc lá trong trường học ngày càng được hạn chế”.

Không riêng ở bậc THPT, thực trạng hút thuốc lá, thuốc lá điện tử cũng xuất hiện ở nhiều trường THCS trên địa bàn từ thành thị đến nông thôn. Thuốc lá điện tử hấp dẫn giới trẻ bởi được thiết kế bắt mắt, đóng gói như kẹo, nhiều hương vị, giá rẻ...

Hà Tĩnh: Tích cực xây dựng trường học không khói thuốc

Tổ tư vấn tâm lý Trường THCS Đồng Lộc triển khai xây dựng nội dung, kế hoạch tuyên truyền về phòng chống thuốc lá trong nhà trường. Ảnh: Minh Đông

Điều nguy hại hơn là nhiều thanh, thiếu niên, trong đó có cả các em học sinh do thiếu sự quan tâm, giám sát của gia đình đã đua đòi theo bạn bè, lén lút mua thuốc lá điện tử để muốn thể hiện sự sành điệu của mình mà không lường trước được những tác hại của loại thuốc lá này với sức khỏe.

Thời gian qua, Trường THCS Đồng Lộc đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền, giáo dục về tác hại của thuốc lá đối với học sinh. Theo đó, việc tuyên truyền ngăn ngừa, phòng chống thuốc lá, thuốc lá điện tử thường xuyên được nhà trường thực hiện qua các hình thức sinh hoạt dưới cờ, phát huy vai trò của giáo viên chủ nhiệm, đội cờ đỏ; tuyên truyền trên trang Fanpage của trường, các nhóm lớp…

Hà Tĩnh: Tích cực xây dựng trường học không khói thuốc

Nội dung phòng chống tác hại của thuốc lá cũng được lồng ghép trong một số tiết học. Ảnh: Minh Đông

Trường THCS Đồng Lộc cũng thành lập tổ tư vấn tâm lý học sinh vừa để thảo luận, xây dựng các nội dung tuyên truyền, vừa là nơi chia sẻ tâm tình, khuyên nhủ học sinh tránh xa các tai tệ nạn xã hội, tránh xa thuốc lá…

Cô Đặng Thị Nga, giáo viên Sinh - Hóa, Trường THCS Đồng Lộc cho biết: “Ở lứa tuổi dậy thì, các em có những thay đổi về tâm sinh lý… Để giúp học sinh tránh xa các tệ nạn, đặc biệt là tình trạng thuốc lá điện tử đang ngày càng thâm nhập vào giới trẻ học đường, chúng tôi đã rất linh hoạt trong tuyên truyền. Trong đó, việc lồng ghép trong một số môn học để các em hiểu rõ những tác hại của thuốc lá, thuốc lá điện tử đối với sức khỏe là hết sức cần thiết; giúp các em nêu cao ý thức tự giác, tinh thần trách nhiệm đối với bản thân, với kỷ luật, kỷ cương trường học”.

Cũng thực hiện chủ trương của ngành GD&ĐT, hơn 1.000 học sinh Trường THPT Kỳ Anh (thị xã Kỳ Anh) cũng đã có hoạt động ngoại khóa hấp dẫn, bổ ích với chủ đề “Tranh biện về thuốc lá điện tử và thanh niên”.

Hà Tĩnh: Tích cực xây dựng trường học không khói thuốc

Việc tăng cường các hoạt động ngoại khóa là cách Trường THPT Kỳ Anh giáo dục đạo đức, lối sống, giúp học sinh sống tích cực, tránh xa các tệ nạn, trong đó có thuốc lá, thuốc lá điện tử.

“Thông qua những đoạn tiểu phẩm ngắn, những tình huống, các câu hỏi, ý kiến tham gia tranh biện…, chúng em đã có thêm những hiểu biết và đã có được câu trả lời chắc chắn về vấn đề thuốc lá điện tử với thanh niên. Từ đó, chúng em sẽ xây dựng cho mình một lối sống lành mạnh, nói không với thuốc lá”, em Nguyễn Văn Tình - lớp 11A7 cho biết:

Đến thời điểm hiện tại, tuy ngành GD&ĐT chưa có số liệu thống kê số trường hợp học sinh vi phạm nội quy hút thuốc lá, thuốc lá điện tử tại các trường học. Song, từ việc tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, giám sát và việc phối hợp chặt chẽ giữa gia đình, nhà trường…, tình trạng học sinh hút thuốc lá, thuốc lá điện tử trong trường học đang ngày càng được hạn chế. Mô hình trường học không thuốc lá đang được các cơ sở giáo dục ở Hà Tĩnh nỗ lực triển khai thực hiện.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast