Người lính già hiến 20 nghìn mét vuông đất xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Vẫn biết rằng “tấc đất tấc vàng”, thế nhưng cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Ngọc Liệu (ở thôn Thanh Sơn, xã Đức Lĩnh, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) vẫn sẵn sàng hiến hơn 2ha đất đồi và hàng trăm cây ăn quả để mở rộng nghĩa trang của xã.

Người lính già hiến 20 nghìn mét vuông đất xây dựng nông thôn mới

Ông Nguyễn Ngọc Liệu (áo xanh bên trái) trò chuyện với các hội viên Hội Cựu chiến binh thôn Thanh Sơn về trách nhiệm của những người lính trong thời bình, nhất là trong tham gia xây dựng NTM.

Gặp CCB Nguyễn Ngọc Liệu, ấn tượng đầu tiên mọi người cảm nhận đó là gần gũi, thân thiện và hòa đồng với tất cả mọi người. Trong câu chuyện về cuộc đời mình, CCB Liệu không dấu được cảm xúc khi kể về tuổi thanh xuân, hành trình khai hoang lập nghiệp và cả niềm tự hào khi mình đã có thêm một việc làm đầy ý nghĩa, trách nhiệm đối với xã hội.

Cách đây hơn 10 năm, khi Đảng và Nhà nước có chủ trương phủ xanh đất trống đồi núi trọc, ông mạnh dạn nhận 6ha đất đồi tại núi Mục Kinh, cách chỗ gia đình sinh sống 800m để trồng cây gây rừng. 7 năm sau, để hỗ trợ các con làm kinh tế, ông đã cho người con trai đầu vào khu vực này lập trang trại trồng cam, chăn nuôi và trồng một số loại cây khác. Và khu vực này đã nhanh chóng được phủ xanh bởi những loại cây ăn quả có múi.

Người lính già hiến 20 nghìn mét vuông đất xây dựng nông thôn mới

Gương mẫu đi đầu trong làm ăn, xóa bỏ vườn tạp để phát triển kinh tế vườn đồi nên đến nay vườn cây ăn quả của gia đình ông Liệu cho thu nhập trên 100 triệu đồng/năm

Đến đầu năm 2019, khi chính quyền địa phương đến tuyên truyền, vận động ông hiến 5.000m2 đất để mở rộng nghĩa trang xã nhằm đảm bảo quy chuẩn theo NTM, ban đầu ông cũng rất băn khoăn, suy tính bởi diện tích khá lớn, lại đã được trồng cây ăn quả, giá trị của đất đồi ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng đất ngày càng lớn... Nhưng rồi, tinh thần trách nhiệm đối với cộng đồng của người lính già đã chiến thắng.

Ông chia sẻ: “Sau nhiều đêm trằn trọc, tôi nghĩ rằng, tuổi trẻ của mình sống vì lý tưởng, đã từng không tiếc tuổi thanh xuân và xương máu thì nay về già cũng cần có thêm những việc làm có ích cho xã hội, nhất là khi Đảng và nhân dân cần. Với tâm niệm đó, tôi và gia đình đã quyết định, không chỉ hiến 5.000m2 như xã yêu cầu mà sẵn sàng hiến đến 20.000m2 đất đã trồng cam, chanh để mở rộng khu nghĩa trang thêm rộng, đẹp, đảm bảo quy hoạch lâu dài.

Tuy hiến nhiều gấp 4 lần diện tích chính quyền vận động nhưng tôi chẳng hề hối tiếc, ngược lại, càng thấy thoải mái, tự hào”.

Người lính già hiến 20 nghìn mét vuông đất xây dựng nông thôn mới

Khu đồi rộng 20.000m2 gia đình ông tình nguyện hiến cho xã để mở rộng khu nghĩa trang đạt chuẩn NTM

CCB Nguyễn Ngọc Liệu không chỉ tiên phong trên mặt trận kinh tế, hiến đất, hiến cây mà với vai trò là Hội trưởng Chi hội CCB thôn Thanh Sơn, ông cũng đã có nhiều đóng góp quan trọng.

Ngoài đóng vai trò chủ lực trong mọi hoạt động của phong trào xây dựng NTM thì dưới sự tập hợp của ông, các hội viên trong chi hội cũng đã được tuyên truyền, động viên và tích cực tham gia phát triển kinh tế gia đình. Nhờ vậy, đến nay 100% hội viên phát triển kinh tế vườn đồi, trong đó có 18 hộ có mô hình chăn nuôi, trồng trọt thu nhập trên 100 triệu đồng/năm; 6 hội viên xây dựng vườn mẫu đạt chuẩn cấp huyện, tỉnh...

Người lính già hiến 20 nghìn mét vuông đất xây dựng nông thôn mới

Ông Liệu cùng bạn bè, đồng đội trao đổi cách làm ăn và tinh thần cống hiến cho xã hội

Ông Nguyễn Khắc Tuấn - hội viên đầu tiên được ông Liệu đến vận động xây dựng vườn mẫu nhận xét: "Không chỉ là người tiên phong trong xây dựng NTM, ông Liệu còn đi đầu trong mọi phong trào của địa phương, sống tình cảm, chan hòa với bà con lối xóm, luôn sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm cho mọi người. Những việc làm và suy nghĩ của ông thực sự đã tác động mạnh mẽ đến tư tưởng, tình cảm cũng như khiến mọi người tự soi mình vào đó, cảm thấy cần phải sống tốt hơn cho gia đình và xã hội”.

Với những thành tích xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, mới đây CCB Nguyễn Ngọc Liệu vinh dự được tôn vinh là một trong những tấm gương tiêu biểu học tập và làm theo Bác của huyện Vũ Quang

Chủ đề Hoa đẹp núi hồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast