Tạo tiền đề vững chắc cho công tác phát triển Đảng

Gặp Phó Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh Nguyễn Kim Ngân vào những ngày này, được nghe kể về những hoạt động trong Tháng thanh niên, chúng tôi như được hòa mình vào bầu không khí náo nhiệt mà tuổi trẻ thành phố đang tiến hành.

Chỉ trong một thời gian ngắn, Thành đoàn đã huy động được sự tham gia của hàng ngàn lượt ĐVTN chung tay xây dựng các mô hình phát triển sản xuất, xây dựng các công trình phúc lợi, tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, hiến máu nhân đạo... Mỗi tổ chức cơ sở (TCCS) đoàn mỗi hành động khác nhau, nhưng chung quy lại, tất cả đều hướng đến mục đích chung tay góp sức, hiến kế xây dựng thành phố ngày càng văn minh, phát triển.

ĐVTN thành phố Hà Tĩnh diễu hành cổ động, tuyên truyền vì một thành phố văn minh, sạch đẹp
ĐVTN thành phố Hà Tĩnh diễu hành cổ động, tuyên truyền vì một thành phố văn minh, sạch đẹp

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Tĩnh, sở dĩ các phong trào đoàn thu hút được sự tham gia sôi nổi của lực lượng ĐVTN chính là nhờ vai trò thủ lĩnh của những đảng viên đang trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn. Sự tiên phong của những hạt nhân tại các cơ sở đoàn thực sự khơi dậy được tinh thần xung kích, sáng tạo của lực lượng ĐVTN trên toàn thành phố. 2012 được xem là một năm “được mùa” trong công tác phát triển Đảng của Thành ủy nói chung, tuổi trẻ thành phố nói riêng. Trong số 163 quần chúng ưu tú được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, số lượng đảng viên trong độ tuổi sinh hoạt Đoàn chiếm gần 80%. Đây không chỉ là kết quả của một quá trình rèn luyện, tu dưỡng lý tưởng cách mạng của mỗi đoàn viên, mà quan trọng hơn, những hạt nhân sau khi được tôi luyện sẽ phát huy uy tín, tính gương mẫu của mình, tạo sức lan tỏa trong các phong trào của đơn vị, địa phương. Theo thống kê, từ năm 2000 đến nay, Thành đoàn đã giới thiệu 2.029 đồng chí tham gia các lớp cảm tình Đảng, trong đó có 1.243 đồng chí được xem xét, kết nạp, đạt 70,2% so với tổng số đảng viên được kết nạp của thành phố.

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Thị Bình cho biết, nhận thức được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, thời gian qua, Ban Thường vụ Thành ủy thường xuyên chỉ đạo các TCCS Đảng trực thuộc làm tốt công tác phát triển đảng viên cả về số lượng và chất lượng. Hàng năm, các cấp ủy cơ sở đều có kế hoạch bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới gắn với việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của TCCS Đảng. Vì vậy, năm 2012, Đảng bộ thành phố kết nạp được 163 đảng viên, tăng 0,87% so với kế hoạch, nâng tổng số đảng viên toàn Đảng bộ lên 5.834 đảng viên. Có 28/43 TCCS đảng kết nạp được đảng viên, chiếm 65,1%. Trong công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, các cấp ủy đã nghiêm túc thực hiện quy trình, bảo đảm nguyên tắc, thủ tục, quy định. Nhờ đó, các đảng viên sau khi được kết nạp đã phát huy vai trò tiên phong, tính gương mẫu của mình trong sinh hoạt, lao động.

Theo ông Phan Văn Thịnh - Phó Bí thư Đảng bộ phường Bắc Hà, một trong những khó khăn mà các tổ dân cư gặp phải đó là thiếu nguồn để bồi dưỡng, phát triển đảng. Để tháo gỡ khó khăn đó, ngoài việc chú trọng đội ngũ ĐVTN trên địa bàn, Đảng bộ luôn quan tâm đến đối tượng tuy không còn ở độ tuổi đoàn nhưng họ hăng hái tham gia công tác xã hội ở tổ dân phố. Việc mở rộng nguồn đảm bảo nguyên tắc không hạ thấp tiêu chuẩn. Nhờ đó, Đảng bộ phường Bắc Hà luôn dẫn đầu về công tác phát triển Đảng.

Thành đoàn TP. Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp trao tủ sách pháp luật cho xóm Quyết Tiến (Thạch Môn - TP. Hà Tĩnh)
Thành đoàn TP. Hà Tĩnh phối hợp với Đoàn khối Doanh nghiệp trao tủ sách pháp luật cho xóm Quyết Tiến (Thạch Môn - TP. Hà Tĩnh)

Bí thư Đoàn xã Thạch Hưng - Nguyễn Thị Tâm cho rằng, muốn phát hiện được nhân tố mới, ngoài nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho các tầng lớp nhân dân, các tổ chức đoàn thể cần đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động, tạo môi trường thuận lợi để đoàn viên, hội viên nhận thức sâu sắc về lý tưởng của Đảng, từ đó phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.

Trao đổi với chúng tôi về những giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát triển Đảng, Bí thư Thành ủy Ngô Đức Huy cho rằng, để công tác xây dựng và phát triển Đảng đi vào chiều sâu, trước hết mỗi TCCS đảng, mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự gương mẫu, là một tấm gương sáng để quần chúng noi theo. Muốn vậy, mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi TCCS đảng phải không ngừng rèn luyện, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của bản thân.

Khi toàn Đảng, toàn dân đang thực hiện quyết liệt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI), đây chính là hành động cụ thể góp phần xây dựng Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng. Đối với Đảng bộ thành phố, ngay sau đợt sinh hoạt chính trị rộng lớn này, chúng tôi đã kịp thời tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra. Nhờ đó, năng lực, sức chiến đấu của cán bộ, đảng viên được nâng lên rõ rệt, tạo sức hấp dẫn, thôi thúc quần chúng nỗ lực rèn luyện để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast