Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

(Baohatinh.vn) - Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy đảng, chính quyền và sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 ở Hà Tĩnh đã và đang đạt nhiều kết quả tích cực sau hơn 1 tuần thực hiện cách ly xã hội.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

Cấp ủy, chính quyền quyết tâm

Chiều ngày 31/3, người dân cả nước nói chung, Hà Tĩnh nói riêng lần đầu tiên biết đến khái niệm cách ly xã hội theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong Chỉ thị 16. Quy định này được thực hiện trong vòng 15 ngày, bắt đầu từ 0 giờ ngày 1/4.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

Sáng 1/4, những con đường ở TP Hà Tĩnh vắng người qua lại (Ảnh Đình Nhất)

Ngay sau đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã kịp thời ban hành Chỉ thị số 43-CT/TU ngày 01/4/2020 về một số nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Hà Tĩnh. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng ban hành các công văn gửi các sở, ban, ngành liên quan nhằm thực hiện tốt nội dung các chỉ thị. Những thông tin này nhanh chóng được lan tỏa rộng rãi đến mọi tầng lớp nhân dân thông qua hệ thống thông tin truyền thông và qua hệ thống loa phát thanh xã, phường, thị trấn.

Chấp hành nghiêm chỉ thị của trung ương và tỉnh, từ ngày 1/4, các địa phương nghiêm túc thực hiện cách ly toàn xã hội. Đường phố từ thị thành đến ngõ xóm nông thôn đều vắng vẻ, tĩnh lặng; nhất loạt các cửa hàng không phục vụ nhu cầu thiết yếu đều đóng cửa.

Các cửa hàng, siêu thị, chợ bán hàng hóa thiết yếu mở cửa phục vụ nhu cầu người dân với tinh thần “đúng, đủ, không tràn lan”.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

Các cán bộ, công chức tăng cường làm việc theo hình thức trực tuyến. (Trong ảnh: Các cuộc họp nhóm phòng hay họp cơ quan tại Sở TT&TT đều được thực hiện theo hình thức trực tuyến).

Ở các cơ quan, công sở, mọi công việc vẫn được vận hành đảm bảo với sự hỗ trợ của các ứng dụng, phần mềm trực tuyến. Các cơ quan quán triệt bố trí cán bộ, công chức, viên chức thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, phần mềm hồ sơ công việc để làm việc tại nhà; đảm bảo bố trí không quá 2 người trong 1 phòng làm việc.

Tại các doanh nghiệp, để đảm bảo an toàn cho người lao động mà vẫn giữ vững hoạt động sản xuất, ngoài chú trọng các biện pháp y tế, các đơn vị linh hoạt bố trí ca, kíp làm việc luân phiên và giữ đúng khoảng cách theo quy định trong giờ làm việc cũng như giờ nghỉ giữa các ca.

Nhân dân đồng thuận

Nhìn chung, ý thức phòng chống dịch bệnh của phần lớn người dân đã được nâng cao sau hơn 1 tuần thực hiện cách ly xã hội. Người dân đã chủ động chấp hành các biện pháp phòng chống dịch; trung thực khai báo y tế tự nguyện; thực hiện đầy đủ các biện pháp tự bảo vệ bản thân, gia đình mình và hạn chế tối đa ra đường.

Ngoài ra, với những người vì yếu tố khách quan không thể khai báo y tế thông qua ứng dụng NCOVI đều được các tổ chức đoàn thể hỗ trợ, giúp khai báo.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

Đoàn viên thanh niên Hà Tĩnh hỗ trợ người già khai báo y tế.

Ông Nguyễn Ngọc Hiển ở tổ dân phố 1, phường Nguyễn Du (TP Hà Tĩnh) chia sẻ: “Tôi đã phải tạm gác niềm vui mỗi ngày đi bộ thể dục và đi thăm nhà những người bạn già của mình, “ở yên” trong nhà mình. Chỉ cần “ở yên” là có thể góp phần bảo vệ sức khỏe chính mình, gia đình mình và cộng đồng, hà cớ mình lại không thực hiện”.

Trong những câu chuyện thường nhật, câu “cửa miệng” được nhắc đến nhiều nhất trong 8 ngày qua đó là: “Hạn chế đi ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thực sự cần thiết. Nếu buộc phải đi ra ngoài thì luôn đeo khẩu trang. Luôn giữ khoảng cách tiếp xúc, tốt nhất là 2m....”.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

Gia đình giáo dân ở xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh trao tặng hơn 1 tấn gạo ủng hộ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Càng trân trọng hơn khi giữa những ngày cách ly xã hội, tinh thần cộng đồng vẫn tiếp tục được lan tỏa trong từng mớ rau, quả trứng, cân gạo, từng tờ tiền tiết kiệm... của các em nhỏ, người già đều sẵn sàng mang đến sẻ chia ở các khu cách ly. Các đội tình nguyện, phục vụ hậu cần vẫn cần mẫn, trách nhiệm với công việc của mình hỗ trợ các điểm cách ly tập trung.

Hàng hóa dồi dào, giá cả bình ổn

Tuần đầu tiên thực hiện cách ly xã hội, hầu hết các chợ, siêu thị, cửa hàng bán hàng hóa thiết yếu trên địa bàn toàn tỉnh đều hoạt động bình thường và đảm bảo việc cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân.

Tất cả các mặt hàng từ lương thực, thực phẩm đến các vật dụng thiết yếu cần thiết trong sinh hoạt hằng ngày đều được bày bán trên thị trường. Tuy nhiên, thực hiện cách ly xã hội, số khách hàng đến giao dịch không nhộn nhịp như trước.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

Lương thực, thực phẩm từ các chợ...

Chị Phạm Thị Anh - chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Hải Thượng Lãn Ông (TP Hà Tĩnh) cho biết: “Hạn chế ra đường, khách hàng thường lựa chọn một lúc mua nhiều sản phẩm, đủ số lượng dùng trong thời gian dài. Hoặc đặt hàng qua tin nhắn, điện thoại và chúng tôi vận chuyển đến tận nhà”.

Đáng mừng hơn, những ngày cao điểm chống dịch Covid-19, nỗi lo của người dân về giá cả cũng được “hóa giải” khi các mặt hàng đều đảm bảo ổn định, không xảy ra tình trạng găm hàng, tăng giá trên địa bàn.

Thực hiện cách ly xã hội tuần đầu tiên, trên địa bàn Hà Tĩnh không phát hiện bất cứ ca nhiễm bệnh nào từ cộng đồng (2 ca dương tính với SARS-CoV-2 đều phát hiện sau khi đã cách ly tập trung). Hiện nay, trên địa bàn có 3 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2, đang được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, sức khỏe ổn định, không sốt, không ho, không khó thở.

Thực hiện cách ly toàn xã hội, Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ, quyết tâm cao, tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm

...đến siêu thị luôn dồi dào, bình ổn giá, phục vụ nhu cầu người dân.

Tiếp tục xử lý nghiêm những vi phạm

Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực không mệt mỏi của cả hệ thống chính trị và toàn Đảng, toàn dân trong tuần đầu thực hiện cách ly xã hội, trên địa bàn tỉnh vẫn còn một bộ phận nhỏ người dân phớt lờ chỉ thị, không đeo khẩu trang khi đi ra ngoài; tham gia các hoạt động thể dục - thể thao tại nơi công cộng; một số cửa hàng không thiết yếu mở cửa đón khách... Khi phát hiện các vi phạm, cơ quan chức năng liên quan đã kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh và có các hình thức xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt, gần đây, việc một số linh mục tổ chức hành lễ tại nhà thờ với sự tham gia của đông giáo dân đã và đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng, tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 và gây nên bất bình trong nhân dân, dư luận xã hội. Tỉnh đang chỉ đạo các ngành, địa phương làm rõ những sai phạm và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng chống dịch chiều 8/4, Bí thư Tỉnh ủy Lê Đình Sơn cho rằng, “Hiện nay, công tác phòng chống dịch vẫn còn nhiều thách thức, vì vậy các cấp, các ngành không được chủ quan, lơ là mà cần chủ động, quyết liệt, trách nhiệm cao hơn, đặt yêu cầu về sức khỏe, an toàn của người dân lên hàng đầu”.

Sự chỉ đạo và những hành động quyết liệt của cấp ủy, chính quyền sẽ trở thành sức mạnh khi nhận được tinh thần “chung lưng đấu cật” của nhân dân. Lúc này, dịch bệnh có cơ hội bùng phát hay không đang phụ thuộc rất lớn vào hành động của mỗi người.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast