"Kéo" người vi phạm về nước, Thạch Hà tạo cơ hội mới trong XKLĐ sang Hàn Quốc

(Baohatinh.vn) - Thực hiện hiệu quả các hình thức vận động, kêu gọi nhiều lao động vi phạm về nước, tháng 5/2019, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) đã thoát khỏi danh sách các địa phương bị dừng tuyển lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

“Kéo” người vi phạm về nước, Thạch Hà tạo cơ hội mới trong XKLĐ sang Hàn Quốc

Tuyên truyền cho những lao động chuẩn bị tham gia chương trình EPS ý thức kỹ luật, chấp hành việc về nước đúng thời hạn

Là một trong 7 huyện của Hà Tĩnh từng bị tạm dừng tuyển chọn lao động (theo Chương trình EPS), đến tháng 3/2018, huyện Thạch Hà có 72 lao động đang cư trú bất hợp pháp ở Hàn Quốc, (chiếm trên 36% tổng số lao động địa phương đang làm việc ở Hàn Quốc).

Sau khi có thông báo danh sách của tỉnh về số lao động cư trú bất hợp pháp, để “xốc” lại công tác XKLĐ, huyện Thạch Hà đã có các giải pháp cụ thể, triển khai nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ; huy động sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở và các tổ chức đoàn thể.

Với cách làm “mưa dầm thấm lâu” để từng bước thay đổi nhận thức của lao động, "lãnh đạo phòng và các thành viên Đoàn công tác của BTV huyện ủy chỉ đạo cơ sở đến từng gia đình, người thân của lao động đang cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc tuyên truyền, vận động và ký cam kết đối với thân nhân khuyên nhủ con em mình về nước", bà Nguyễn Thị Thúy Loan - Trưởng Phòng LĐ-TB&XH huyện Thạch Hà cho biết.

“Kéo” người vi phạm về nước, Thạch Hà tạo cơ hội mới trong XKLĐ sang Hàn Quốc

Đại diện thân nhân có lao động chuẩn bị hết hạn hợp đồng lao động và lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc ký cam kết vận động con em về nước đúng thời hạn

Ngành chức năng đồng thời niêm yết danh sách lao động đang cư trú bất hợp pháp tại nhà văn hóa thôn, tổ dân phố, trụ sở các xã, thị trấn; tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh đến tận các thôn; phối hợp với các cơ quan báo chí, truyền thông và qua mạng xã hội đưa tin về quyền lợi, trách nhiệm của lao động đi làm có thời hạn ở nước ngoài.

Phòng chuyên môn cùng các địa phương thường xuyên rà soát, cập nhật danh sách lao động tại Hàn Quốc đã quá hạn, sắp hết hạn về nước, thông qua gia đình vận động họ chấp hành đúng quy định của pháp luật. Đến tháng 5/2019, huyện đã vận động được 24 lao động quá hạn ở Hàn Quốc về nước.

Theo UBND huyện Thạch Hà, tính đến tháng 5/2019, toàn huyện còn 48 lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc và đã được rút khỏi danh sách tạm dừng tuyển. Được tham gia chương trình EPS. Vừa qua, huyện Thạch Hà có 215 lao động tham gia đăng ký tuyển để sang Hàn Quốc làm việc vào cuối tháng 6/2019.

“Kéo” người vi phạm về nước, Thạch Hà tạo cơ hội mới trong XKLĐ sang Hàn Quốc

Sau khi "thoát" khỏi danh sách các địa phương bị dừng tuyển chọn lao động đi làm việc tại Hàn Quốc, huyện Thạch Hà có 215 lao động tham gia đăng ký tuyển để sang Hàn Quốc làm việc vào cuối tháng 6/2019

Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Quốc Hương - Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Hà, dù đã nỗ lực giảm tỷ lệ cư trú trái phép và đạt kết quả tích cực nhưng công tác vận động lao động về nước còn nhiều trở ngại. Tỷ lệ lao động bất hợp pháp đã giảm xuống mức quy định, nhưng vẫn có nguy cơ cao trong những năm tiếp theo.

Khó khăn vẫn đang hiện hữu khi còn có gia đình thiếu hợp tác với cơ quan chức năng trong việc nhắc nhở, động viên con em mình và chế tài xử phạt hiện còn thấp, chưa đủ sức răn đe...Bên cạnh đó, phía Hàn Quốc chưa xử lý nghiêm và kịp thời đối với những lao động bất hợp pháp.

Nhu cầu được sang Hàn Quốc làm việc theo chương trình EPS của người lao động trong huyện còn rất lớn. Vì vậy thời gian tới, cùng với đẩy mạnh công tác XKLĐ, huyện Thạch Hà cần có các giải pháp quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền, vận động lao động cư trú bất hợp pháp tại Hàn Quốc về nước, tạo cơ hội cho lao động khác trên địa bàn có nguyện vọng và đủ điều kiện được đi XKLĐ thị trường Hàn Quốc, góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống người dân.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast