Đáp ứng yêu cầu của Đảng về công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

(Baohatinh.vn) - Với chức năng tham mưu chủ trương, các chính sách lớn thuộc lĩnh vực nội chính và phòng chống tham nhũng (PCTN), trong hơn nửa thế kỷ xây dựng, phát triển, dù có sự thay đổi về tên gọi, cơ chế quản lý nhưng cán bộ ngành Nội chính nước nhà nói chung, Hà Tĩnh nói riêng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Thực hiện Nghị quyết số 133-NQ/TW của Bộ Chính trị, ngày 5/1/1966, Ban Pháp chế Trung ương giúp Bộ Chính trị những vấn đề cơ bản trong việc tăng cường pháp chế XHCN được thành lập, tiền thân của Ban Nội chính Trung ương hiện nay. Từ đó, ngày 5/1 trở thành ngày truyền thống của ngành Nội chính Đảng.

dap ung yeu cau cua dang ve cong tac phong chong tham nhung lang phi

Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Nguyễn Văn Huyên trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nội chính, phòng chống tham nhũng và cải cách tư pháp.

Thời kỳ sáp nhập 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, cán bộ Ban Nội chính Tỉnh ủy Nghệ Tĩnh đã đoàn kết, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ của mình. Theo đó, làm tốt nhiệm vụ theo dõi công tác giải thích và thi hành pháp luật trong các cơ quan Nhà nước, trong nhân dân nhằm tăng cường pháp chế XHCN, phát huy quyền làm chủ của tập thể, nhân dân lao động, đẩy mạnh đấu tranh phòng chống tội phạm, bảo vệ an ninh chính trị, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; giúp Tỉnh ủy theo dõi, kiểm tra các cấp, ngành, trước hết là các ngành trong khối nội chính chấp hành đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác nội chính; phát hiện những ưu điểm để phát huy; những lệch lạc, sai trái với quan điểm, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước để đề nghị cấp ủy uốn nắn hoặc đề xuất với cấp trên những vấn đề bổ sung về đường lối, chính sách trong công tác nội chính theo kế hoạch của Ban Nội chính Trung ương.

Đối với những vụ án thuộc thẩm quyền của tỉnh mà các ngành còn có những quan điểm khác nhau, Ban Nội chính cùng các ngành thống nhất ý kiến để giải quyết đúng với đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Từ ngày tái lập tỉnh (1991), Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã làm tốt công tác tham mưu BCH, BTV mà trực tiếp là Thường trực Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng về công tác nội chính; theo dõi hoạt động của các ban cán sự đảng ngành nội chính; giúp cấp ủy lãnh đạo vận dụng đường lối xử lý những vụ án quan trọng về chính trị, KT-XH; phối hợp với Ban Tổ chức Tỉnh ủy nắm công tác cán bộ ở các cơ quan nội chính thuộc diện Tỉnh ủy quản lý.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Ban Bí thư Trung ương Đảng và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, ngày 27/6/2013, BTV Tỉnh ủy Hà Tĩnh ban hành Quyết định số 654-QĐ/TU thành lập Ban Nội chính Tỉnh ủy trên cơ sở sáp nhập Văn phòng Ban Chỉ đạo PCTN tỉnh và Phòng Nội chính Văn phòng Tỉnh ủy. Ban Nội chính Tỉnh ủy có chức năng, nhiệm vụ là cơ quan tham mưu của Tỉnh ủy, trực tiếp, thường xuyên là BTV, Thường trực Tỉnh ủy về công tác nội chính và PCTN; nghiên cứu, đề xuất; hướng dẫn, kiểm tra; thẩm định; tham gia công tác cán bộ theo phân cấp quản lý; thực hiện một số nhiệm vụ khác do BTV, Thường trực Tỉnh ủy giao.

Xác định công tác nội chính và PCTN là nhiệm vụ hết sức quan trọng, sau gần 4 năm tái lập, được sự quan tâm của Ban Nội chính Trung ương, sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp, kịp thời của Thường trực, BTV Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của các ban xây dựng Đảng và các cơ quan trong khối, Ban Nội chính Tỉnh ủy Hà Tĩnh đã nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, từng bước khẳng định vị trí, vai trò trung tâm trong tham mưu cho Thường trực, BTV Tỉnh ủy, BCH Đảng bộ tỉnh về công tác nội chính và PCTN của tỉnh.

Ban Nội chính đã tích cực tham mưu BCH Đảng bộ tỉnh ban hành 1 nghị quyết chuyên đề về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác nội chính đến năm 2020 và định hướng những năm tiếp theo; tham mưu BTV Tỉnh ủy ban hành 43 văn bản lãnh đạo chỉ đạo nhằm cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, 5 quy chế phối hợp và nhiều thông báo, công văn lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc thực hiện công tác nội chính và PCTN.

Bên cạnh đó, chủ trì, phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính đề xuất với BTV, Thường trực Tỉnh ủy cho chủ trương, định hướng và đôn đốc xử lý 24 vụ án, vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm; đề xuất BTV Tỉnh ủy chỉ đạo huyện Kỳ Anh chuyển cơ quan điều tra xử lý hình sự 4 vụ việc có liên quan đến tham nhũng; chủ động phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính nắm tình hình ANTT trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là an ninh, an toàn tại hai khu kinh tế, khu vực biên giới, bờ biển để kịp thời tham mưu cho Thường trực, BTV Tỉnh ủy có các giải pháp cụ thể để tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, hiệu quả.

Trên các lĩnh vực công tác như: hướng dẫn, kiểm tra; thẩm định; tham gia công tác cán bộ và các lĩnh vực công tác khác được Tỉnh ủy giao, đơn vị đều hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao.

Với những thành tích đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã được BTV Tỉnh ủy ghi nhận, UBND tỉnh, Ban Nội chính Trung ương tặng bằng khen và đánh giá là đơn vị có cách làm sáng tạo, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Thời gian tới, ngành Nội chính Đảng tỉnh nhà tiếp tục phát huy truyền thống, góp phần thực hiện tốt hơn công tác nội chính và PCTN, đáp ứng yêu cầu của Đảng trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

Năm 2016, công tác nội chính, phòng chống tham những, lãng phí đã được BTV Tỉnh ủy thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện và đạt kết quả tốt. Toàn tỉnh đã tiếp 6.234 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 2.353 đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh và đã giải quyết đạt 89,3% vụ việc.

Thực hiện các giải pháp phòng ngừa tham nhũng, toàn tỉnh tổ chức được 309 cuộc thanh tra, kiểm tra tại 4.302 tổ chức, cá nhân; phát hiện 1.384 tổ chức, cá nhân có sai phạm với tổng số tiền 84.510 triệu đồng; viện kiểm sát nhân dân 2 cấp đã truy tố 4 vụ, 4 bị can về tội tham ô tài sản.

Ủy viên BTV, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast