Chủ tịch UBND tỉnh làm rõ những vấn đề đại biểu, cử tri quan tâm

(Baohatinh.vn) - Thay mặt UBND tỉnh tiếp thu, giải trình những nội dung đặt ra tại Kỳ họp thứ 5 - HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVII cuối phiên chất vấn sáng nay (13/12), Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh nghiêm túc, trách nhiệm trong việc trả lời từng nhóm vấn đề mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Video Chủ tịch UBND tỉnh nói về việc dừng khai thác mỏ sắt Thạch Khê:

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh ghi nhận, đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, các sở, ngành, địa phương và toàn thể nhân dân trong thực hiện hoàn thành và vượt 12/15 chỉ tiêu HĐND tỉnh giao. Năm 2017, mặc dù vẫn còn những khó khăn, thách thức nhưng kết quả đạt được đã phản ánh nỗ lực lớn, tạo đà thuận lợi thực hiện nhiệm vụ kế hoạch năm 2018.

chu tich ubnd tinh lam ro nhung van de dai bieu cu tri quan tam

Phân tích về tăng trưởng 2017, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: “Mục tiêu tăng trưởng đề ra 10% nhưng chúng ta đã đạt 10,71%. Đây là mức tăng trưởng tương đối bền vững. Trước đây, tăng trưởng chủ yếu dựa trên đầu tư xây dựng cơ bản và giải ngân các vốn FDI; nay, tăng trưởng dựa trên giá trị sản xuất sản phẩm trên địa bàn tỉnh, mang tính bền vững hơn”.

chu tich ubnd tinh lam ro nhung van de dai bieu cu tri quan tam

Đoàn chủ tọa kỳ họp

Thu ngân sách năm 2017 trên địa bàn ước đạt 8.850 tỷ, dù có thể thấp hơn một số năm trước nhưng đây cũng là con số thu thực tế từ XNK sản phẩm và giá trị sản xuất, phí lệ phí trên đất Hà Tĩnh. Chúng ta tiếp tục thu hút các nhà đầu tư để tạo dư địa thu những năm tiếp theo, trong đó biểu dương ngành thuế đã rất cố gắng để đạt số thu này.

Liên quan đến cải thiện môi trường đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng trong điều kiện Hà Tĩnh có những khó khăn như thế nhưng các nhà đầu tư trong và ngoài nước vẫn rất quan tâm. Nhiều nhà đầu tư đánh giá cao về môi trường đầu tư Hà Tĩnh rất tốt. Các cấp lãnh đạo, các sở ngành rất tâm huyết, quan tâm phối hợp với nhà đầu tư. Đặc biệt, chúng ta thu hút được những nhà đầu tư chiến lược, nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước như: VinGroup, FLC, Hàn Quốc, Đức, Đài Loan, Nhật Bản…

chu tich ubnd tinh lam ro nhung van de dai bieu cu tri quan tam

Tỉnh đã cố gắng tạo điều kiện để các DN vừa và nhỏ tiếp cận giải quyết nhanh thủ tục đất đai và các thủ tục khác. Một DN vừa và nhỏ chỉ sử dụng 5 - 10 lao động thì 1.000 DN cũng đã tạo việc làm cho rất nhiều lao động. Gắn vào đó là định hưỡng sản xuất theo liên kết chuỗi. Đây cũng là vấn đề tỉnh đang quan tâm chỉ đạo.

Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cũng đánh giá cao kết quả xây dựng NTM năm 2017. Trong điều kiện còn nhiều khó khăn, nhất là khó khăn về nguồn lực và yêu cầu mức độ tiêu chí đạt chuẩn cao hơn, nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới được các cấp từ tỉnh xuống thôn xóm chỉ đạo thường xuyên, sát sao; chú trọng hiệu quả thực chất, kịp thời tháo gỡ các vướng mắc ở cơ sở. Người dân đã xác định được vai trò chủ thể của mình, quan tâm đến đời sống văn hóa, môi trường, đảm bảo an ninh trật tự…

chu tich ubnd tinh lam ro nhung van de dai bieu cu tri quan tam

Đối với vấn đề bảo trì đường bộ, dù đã có quy định trách nhiệm chính thuộc về chủ sở hữu, chủ công trình nhưng UBND tỉnh đã dành nguồn vốn cho nhiệm vụ này. Quan điểm của UBND tỉnh là sửa chữa tuyến nào phải bền vững tuyến đó vì vậy đã dành nguồn lực thỏa đáng và áp dụng công nghệ mới.

Liên quan đến trâu bò thả rông làm mất an toàn giao thông, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, UBND tỉnh đã có chỉ thị, đề nghị các địa phương tuyên truyền vận động nhân dân và xử lý nghiêm các vi phạm.

Về vấn đề quy hoạch, người đứng đầu chính quyền tỉnh khẳng định việc công bố, cắm mốc quy hoạch để nhân dân biết là trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước. Việc các đô thị được xây dựng khi chưa có quy hoạch là thực tế chung không chỉ của Hà Tĩnh. Đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ngập úng đô thị, nhất là ở thành phố Hà Tĩnh. Dù các giải pháp xử lý đã được đưa ra nhưng đây là nhiệm vụ đòi hỏi thời gian, công lao, kinh phí.

chu tich ubnd tinh lam ro nhung van de dai bieu cu tri quan tam

Đối với vấn đề chuyển đổi chợ sẽ tiếp tục thực hiện theo hình thức XHH, chuyển đổi mô hình quản lý chợ với quan điểm Nhà nước và nhân dân cùng làm nhằm đảm bảo các tiêu chí: an toàn, vệ sinh tại các chợ, kinh doanh của tiểu thương và thuận lợi cho mua bán của người dân.

Khẳng định Hà Tĩnh đã có những trung tâm, nhà máy sản xuất điện quy mô lớn, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, ngành Công thương và chính quyền tỉnh sẽ tiếp tục tập trung huy động nguồn lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng lưới điện để đáp ứng yêu cầu của người dân và DN.

Về thực trạng thừa thiếu giáo viên và những bất cập trọng dạy học tiếng Anh các giải pháp đưa ra còn rất khó khăn, UBND tỉnh đã xây dựng Đề án Phát triển giáo dục Hà Tĩnh đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2035, trong đó sẽ giải quyết vấn đề bộ máy và giáo viên. Quan điểm của UBND tỉnh là phải đáp ứng được nhiệm vụ dạy và học. Tỉnh đã chỉ đạo các huyện nói rõ trường nào, huyện nào thiếu giáo viên nào thì đề xuất cụ thể về việc tuyển dụng. Thời gian tới, Sở Nội vụ và Sở Giáo dục sẽ tập trung thực hiện nội dung này.

chu tich ubnd tinh lam ro nhung van de dai bieu cu tri quan tam

Đối với các vướng mắc trong thủ tục BHYT, UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành Y tế và Bảo hiểm xã hội phối hợp giải quyết các vấn đề, không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của nhaan dân

Về các vấn đề Nội vụ, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, tỉnh đang thực hiện tinh giản hành chính đảm bảo bộ máy gọn và hiệu quả. Hà Tĩnh đã đi sớm trong sáp nhập thôn, tiết kiệm, các đơn vị sự nghiệp, tiết kiệm chi ngân sách. Sắp tới yêu cầu các sở, ban, ngành tiếp tục cải cách, tinh giảm bộ máy.

Liên quan đến dự án khai thác mỏ sắt Thạch Khê, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cho biết, Thủ tướng đã giao các Bộ: KH&ĐT, Công thương, TN&MT và UBND tỉnh Hà Tĩnh thẩm định lại dự án và phải làm xong trong quý 1/2018. Đây cũng là một trong những tồn đọng, ảnh hưởng đến đời sống xã hội người dân.

Phân tích lý do đề xuất dựng dự án, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, từ thực tiễn triển khai dự án thời gian qua và qua nghiên cứu cũng như các cuộc làm việc, hội thảo khoa học, nhận thấy việc triển khai dự án có rất nhiều khó khăn, hệ lụy, ảnh hưởng đến môi trường, hiệu quả KTXH thấp, tác động lớn đến lớn đến đời sống KT-XH của người dân vùng bị ảnh hưởng.

Đặc biệt, qua nghiên cứu và tổ chức các hội thảo để nghe ý kiến của các chuyên gia thì vấn đề môi trường của dự án điều chỉnh chưa được giải quyết thấu đáo, có thể gây hậu quả, hệ lụy khó lường khi thực hiện. Ngoài ra, hiệu quả kinh tế, tiềm lực tài chính của các cổ đông đang còn là vấn đề lớn so với yêu cầu về năng lực của chủ đầu tư khi triển khai dự án.

Từ sự phân tích, đánh giá nghiêm túc và cân nhắc nhiều mặt cả về lợi ích trước mắt và lâu dài, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã làm việc với các bộ, ngành liên quan đề nghị kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét cho dừng (kết thúc) dự án; chỉ đạo giải quyết tồn đọng, hoàn trả nguyên trạng, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống nhân dân...

Chủ đề HĐND tỉnh Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast