Hoạt động của các HTX vẫn còn nhiều bất cập

Trong buổi làm việc với Liên minh HTX và các buổi tiếp với xúc cử tri ở Hương Sơn, Hương Khê, Kỳ Anh… của Đoàn ĐBQH tỉnh đã cho thấy mô hình sản xuất, kinh doanh HTX hiện đang gặp nhiều khó khăn, hoạt động còn nhiều bất cập.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội tiếp xúc cử tri khu vực HTX tại Liên Minh HTX.
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Phúc – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội tiếp xúc cử tri khu vực HTX tại Liên Minh HTX.

Theo ý kiến phản ánh của nhiều cử tri ở các địa phương và cử tri khu vực HTX thì hiện nay ở một số huyện, ngành chưa quán triệt nghiêm túc Luật HTX và Nghị quyết 122 của HĐND tỉnh nên không có kế hoạch chỉ đạo cụ thể và không thành lập được HTX nào. Công tác tuyên truyền, vận động phát triển HTX chưa được quan tâm đúng mức nên nhận thức về vai trò, vệ thế của mô hình kinh tế tập thể này còn hạn chế, chung chung. Công tác quản lý nhà nước đối với kinh tế tập thể ở cơ sở còn buông lỏng, xem nhẹ, chưa tổ chức thực hiện nghiêm túc và thiếu sự chỉ đạo quyết liệt. Trong quá trình tham gia quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, nhiều chính sách chưa đến được HTX, thiếu sự theo dõi, kiểm tra, đôn đốc….

Hầu hết các ý kiến của cử tri ở cơ sở đều phản ánh chất lượng hoạt động của các HTX chưa cao, số hooatj động yếu kém giảm chậm và chưa mang lại nhiều lợi ích cho xã viên. Theo số liệu khảo sát, hiện nay mới chỉ có khoảng trên 14% HTX được xếp loại tốt (có lợi nhuận mỗi năm trên 200 triệu đồng), số HTX hoạt động hiệu quả như ở Thạch Kim (Lộc Hà), Cẩm Thành (Cẩm Xuyên), Thiên Lộc (Can Lộc)… chưa nhiều. Tuy nhiên, số trung bình và yếu kém vẫn còn chiếm tỷ lệ rất lớn với gần 47%. Các HTX nông nhiệp chuyển đổi vẫn còn mang nặng tính hình thức, tính tự chủ và tự chịu trách nhiệm chưa cao, chưa đi sâu vào chất lượng và thiếu tính bền vững.

Cử tri Nguyễn Như Ý – xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) : Xây dựng NTM rất cần các mô hình HTX nhưng hiện nay hầu hết các HTX đều hoạt động kém hiệu quả do thiếu vốn và vướng mắc trong cơ chế hoạt động
Cử tri Nguyễn Như Ý – xã Kỳ Tân (Kỳ Anh) : Xây dựng NTM rất cần các mô hình HTX nhưng hiện nay hầu hết các HTX đều hoạt động kém hiệu quả do thiếu vốn và vướng mắc trong cơ chế hoạt động

Đặc biệt, trong quá trình hoạt động, mô hình này vẫn còn nhiều khó khăn nội tại, nhất là vốn, đất đai, công nghệ sản xuất, trình độ quản lý…. Ngoài ra, một số vấn đề khó khăn, vướng mắc kéo dài như vay vốn của HTX tại các tổ chức tín dụng, cấp đất, thuê đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và một số vấn đề khác chưa được khắc phục cũng đã tác động không nhỏ đến chất lượng hoạt động….

Hiện nay, trên địa bàn Hà Tĩnh có 481/510 hợp tác xã (HTX) đang hoạt động với tổng số vốn trên 900 tỷ đồng, thu hút gần 216 ngàn xã viên; trong đó có: 232 HTX nông – lâm – ngư nghiệp, 45 HTX hoạt động trong lĩnh vực CN - TTCN, 105 HTX dịch vụ điện, 32 HTX môi trường, 19 quỹ tín dụng nhân dân, 11 HTX thương mại - dịch vụ và hàng chục HTX hoạt động trong các lĩnh vực khác.

Để từng bước nâng cao chất lượng hoạt động và từng bước nâng cao đời sống của xã viên, góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới, các cử tri đã kiến nghị: cần thực hiện tốt các chính sách đã ban hành, tạo điều kiện để các HTX khắc phục khó khăn, vươn lên hoạt động hiệu quả; Đề nghị Đoàn ĐBQH tỉnh tham gia đóng góp ý kiến để Luật HTX được sửa đổi thông thoáng hơn, đảm bảo quyền và lợi ích của xã viên khi tham gia; tiếp tục tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để HTX hoạt động bình đẳng, công bằng với các thành phần kinh tế khác; cần thành lập Liên minh HTX ở cấp huyện….

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast