Các ứng cử viên ĐBQH đảm bảo đúng tỷ lệ, cơ cấu theo kết quả hiệp thương

Chiều 24/3, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy chủ trì buổi làm việc với các thành viên ban bầu cử tỉnh để nghe báo cáo tình hình triển khai công tác bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016. Ủy viên BCH T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Nguyễn Thanh Bình tới dự.

Kết quả nhận hồ sơ ứng cử ĐBQH và HĐND các cấp cho thấy, phần lớn các ứng cử viên khai hồ sơ với nội dung, số lượng và thành phần đầy đủ, rõ ràng; việc nhận hồ sơ đảm bảo đúng thời gian luật định, đảm bảo tỷ lệ, cơ cấu theo kết quả hiệp thương lần 1 của UBMTTQ tỉnh.

Ngày 22/3, Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã hiệp thương lần 2 để thỏa thuận lập danh sách 15 vị ứng cử viên ĐBQH khóa XIII, gồm 14 người do các cơ quan, tổ chức, đơn vị giới thiệu và 1 người tự ứng cử. Trong đó, đảng viên 8 vị, người ngoài đảng 7 vị; trình độ thạc sỹ 4 vị, đại học 11 vị.

Đến thời điểm này, Hà Tĩnh có 1 người tự ứng củ ĐBQH và 81 người tự ứng cử HĐND các cấp
Đến thời điểm này, Hà Tĩnh có 1 người tự ứng củ ĐBQH và 81 người tự ứng cử HĐND các cấp

Ban Thường trực UBMTTQ tỉnh đã tiến hành hội nghị hiệp thương lần thứ nhất để thỏa thuận về cơ cấu, thành phần và số lượng người của cơ quan, tổ chức, đơn vị được phân bổ giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND 3 cấp.

Theo đó, HĐND cấp tỉnh có số lượng đại biểu được bầu là 55 vị, dự kiến giới thiệu ít nhất là 133 vị; HĐND cấp huyện có số lượng đại biểu được bầu là 425 vị, dự kiến giới thiệu ít nhất là 814 vị; HĐND cấp xã có số lượng đại biểu được bầu là 6.653 vị, dự kiến giới thiệu ít nhất là 12.071 vị.

Số người tự ứng cử đại biểu HĐND 3 cấp tính đến chiều 23/3, ở cấp tỉnh có 2 vị; cấp huyện: không; cấp xã: 79 vị.

Tại buổi làm việc, các thành viên Ủy ban bầu cử tỉnh nêu một số vướng mắc cần bổ cứu để thực hiện tốt công tác bầu cử như: công tác tổ chức chỉ đạo bầu cử ở một số địa phương nhất là cơ sở chưa thực sự sâu sát, còn chung chung, chưa có tính tổng thể; cán bộ chỉ đạo chưa nắm rõ luật nên quá trình triển khai còn lúng túng, sai sót. Một số vụ việc tồn đọng tại một số địa phương chưa được giải quyết kịp thời, gây bức xúc trong nhân dân, ảnh hưởng đến công tác bầu cử.

Ngoài ra, tại một số địa phương do thiếu cán bộ nguồn nên ảnh hưởng đến công tác hiệp thương, lựa chọn người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Phát biểu tại buổi làm việc, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Nguyễn Thanh Bình và Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Thiều Đình Duy đánh giá cao công tác triển khai, thực hiện của các tiểu ban bầu cử, các đơn vị trong thời gian qua.

Để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIII và HĐND các cấp đảm bảo đúng luật, dân chủ, an toàn và tiết kiệm, yêu cầu các cấp, các ngành, các đơn vị tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho quần chúng nhân dân về quyền và nghĩa vụ của công dân với bầu cử; tăng cường giám sát nhằm phát hiện những thiếu sót trong hồ sơ các ứng cử viên, kịp thời bổ cứu đảm bảo đầy đủ, chính xác, đúng luật; tăng cường công tác đảm bảo ANTT; rà soát và xử lý dứt điểm các đơn thư, khiếu nại tố cáo; phân công các đoàn kiểm tra, các đồng chí trong BTV, Ban bầu cử xuống cơ sở kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast