Mỹ nới lỏng trừng phạt tùy thuộc việc Iran tuân thủ các cam kết

Ngày 6/4, chính quyền của Tổng thống Mỹ Barack Obama tuyên bố kế hoạch của Mỹ từng bước dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt kinh tế là tùy thuộc vào việc Iran tuân thủ các cam kết trong thỏa thuận cuối cùng liên quan tới chương trình hạt nhân gây tranh cãi của nước này.

Mỹ nới lỏng trừng phạt tùy thuộc việc Iran tuân thủ các cam kết ảnh 1

Các đại diện P5+1 và Iran sau khi kết thúc đàm phán. (Ảnh: AFP/TTXVN)




Người phát ngôn Nhà Trắng Josh Earnest khẳng định Mỹ sẽ chỉ nói tới chuyện nới lỏng các biện pháp bao vây phong tỏa về kinh tế khi đã đạt được thỏa thuận cuối cùng về cách thức ngăn chặn được Iran chế tạo bom hạt nhân.

Theo người phát ngôn Nhà Trắng, quan điểm chính sách của Washington là không phải tất cả các biện pháp trừng phạt đều được dỡ bỏ trong ngày đầu tiên mà sẽ được dỡ bỏ theo từng giai đoạn, tùy thuộc vào việc Tehran có nghiêm túc thực thi các thỏa thuận hay không.

Ông Josh Earnest cảnh báo các biện pháp trừng phạt kinh tế sẽ bị áp đặt lại trong trường hợp Iran vi phạm các điều khoản đã cam kết.

Liên quan tới thỏa thuận khung mà nhóm P5+1 (gồm Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc cùng với Đức) đạt được ngày 2/4 vừa qua với Iran, Tổng thống Obama ngày 5/4 trả lời phỏng vấn cho rằng thỏa thuận khung về hạt nhân đạt được tuần trước với Iran tiêu biểu cho một cơ hội “ngàn năm có một” để mang lại một chút ổn định cho khu vực Trung Đông, một sự ổn định mà ông cho là “sẽ tốt cho cả Israel lẫn các quốc gia khác”.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast