Hiệu quả từ quy chế làm việc cấp xã, phường

(Baohatinh.vn) - Quy chế làm việc (QCLV) của cấp ủy xã, phường, thị trấn nhằm bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng được đúng đắn, hiệu quả. Trên thực tế, ở đâu xây dựng được QCLV có chất lượng và hoạt động theo đúng quy chế, sẽ tạo được sự thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, tác động tích cực đến lãnh đạo tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị ở cơ sở.

Hiệu quả từ quy chế làm việc

Qua tìm hiểu QCLV của nhiều đơn vị, chúng tôi thấy, nhìn chung, văn bản quy chế thường tập trung vào các nội dung cơ bản như: quy định về trách nhiệm, quyền hạn của BCH Đảng bộ, BTV Đảng ủy; trách nhiệm, quyền hạn của các đảng ủy viên; quy định về sự lãnh đạo của đảng ủy và mối quan hệ công tác giữa đảng ủy với chính quyền, mặt trận, các đoàn thể; quy định về chế độ làm việc và phương pháp công tác. Quy chế đã cụ thể hóa các nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, góp phần quan trọng trong xây dựng và chỉnh đốn Đảng theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Từ đó, có tác dụng to lớn trong việc nâng cao sức chiến đấu, vai trò lãnh đạo của đảng ủy xã, phường trên địa bàn toàn tỉnh.

hieu qua tu quy che lam viec cap xa phuong

Thường vụ Đảng ủy xã Hộ Độ (Lộc Hà) thường xuyên kiểm tra việc thực hiện quy chế làm việc nhằm đáp ứng yêu cầu lãnh đạo từ thực tiễn.

Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Vịnh (Cẩm Xuyên) Nguyễn Trọng Ty khẳng định: “Xây dựng được QCLV với nội dung rõ ràng, khoa học, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ của từng thành viên cấp ủy… đã giúp hoạt động của đảng ủy thuận lợi, chất lượng công tác được nâng lên rõ rệt”. Từ kết quả thực hiện QCLV ở Đảng bộ xã Thanh Lộc (Can Lộc), Phù Việt (Thạch Hà), Phú Phong (Hương Khê), phường Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh), Trung Lễ (Đức Thọ) v.v… đã khẳng định, xây dựng và thực hiện tốt quy chế là một trong những biện pháp để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của cấp ủy cơ sở, tăng cường đoàn kết thống nhất trong cấp ủy, đảng bộ; vì vậy, năm 2015, các đơn vị trên đã đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh tiêu biểu.

Những vấn đề rút ra từ thực tiễn

“Một trong những biện pháp xây dựng cấp ủy đảng ở cơ sở cần được quan tâm hiện nay là xây dựng và thực hiện tốt QCLV” - Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Tĩnh Nguyễn Hà Lương chia sẻ. Tuy nhiên, qua tìm hiểu thực tế, chúng tôi thấy việc xây dựng và thực hiện quy chế ở một số địa phương vẫn còn những điểm hạn chế, chưa thống nhất về nguyên tắc xây dựng quy chế, cấu trúc nội dung, hệ thống các yêu cầu cần đạt được.

Nhằm khắc phục những hạn chế và để QCLV của cấp ủy xã thực sự phát huy tác dụng, thời gian tới, cấp ủy huyện, thành, thị phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo cơ sở thực hiện QCLV một cách nghiêm túc. Về phía cấp ủy xã, cần nhận thức đúng vai trò, tầm quan trọng của QCLV, quan tâm đầu tư thích đáng cho việc xây dựng quy chế; khẳng định rõ phạm vi, trách nhiệm, quyền hạn của từng cá nhân ở từng cương vị, chức trách được giao; khẳng định mối quan hệ, lề lối làm việc giữa tổ chức và cá nhân, giữa tổ chức Đảng với tổ chức chính quyền, đoàn thể. Bên cạnh đó, chú trọng đến các nội dung lãnh đạo và tổ chức thực hiện dân chủ, công khai các mặt hoạt động của đơn vị, nhất là về công tác cán bộ…

Một điểm cần đặc biệt quan tâm là tổ chức quán triệt, kiên quyết thực hiện nghiêm túc quy chế đã ban hành. Quy chế là cơ sở pháp lý trực tiếp cho hoạt động lãnh đạo của tập thể cấp ủy, từng cấp ủy viên, đồng thời là căn cứ để đánh giá trách nhiệm, hiệu quả, hiệu lực công tác lãnh đạo.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast