Phát huy vai trò, trách nhiệm của người trẻ với lá phiếu

(Baohatinh.vn) - Hà Tĩnh có hơn 40 vạn đoàn viên thanh niên (chiếm khoảng 30% dân số toàn tỉnh). Đây là lực lượng quan trọng đóng góp vào thành công to lớn trong thực hiện mọi nhiệm vụ kinh tế - chính trị – xã hội của tỉnh nhà. Trước thềm bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND nhiệm kỳ mới, phóng viên Báo Hà Tĩnh đã trao đổi nhanh với những người trong cuộc về vai trò, trách nhiệm của người trẻ đối với lá phiếu...

Anh Nguyễn Thanh Hải - Phó Bí thư thường trực Huyện đoàn Hương Khê: Lực lượng tuyên truyền xung kích

phat huy vai tro trach nhiem cua nguoi tre voi la phieu

Ngay từ đầu năm 2016, Huyện đoàn đã tích cực tổ chức tuyên truyền cho ĐVTN - nhất là những thanh niên đủ 18 tuổi tham gia bầu cử lần đầu và quần chúng nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021; tuyên truyền các nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND năm 2015 thông qua hình thức sinh hoạt chi đoàn, tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng, băng rôn, khẩu hiệu…

phat huy vai tro trach nhiem cua nguoi tre voi la phieu

Ngoài ra, chúng tôi còn lập các đội hình tình nguyện sẵn sàng phục vụ công tác bầu cử vào ngày 22/5 tới. Sắp tới, huyện đoàn sẽ tổ chức diễu hành, cổ động hưởng ứng ngày bầu cử. Mỗi ĐVTN không chỉ phát huy vai trò của những cử tri trẻ tuổi mà còn là tuyên truyền viên tích cực trong vận động gia đình, hàng xóm tham gia ngày hội bầu cử.

Chị Nguyễn Thị Hoài - thôn Sơn Bằng, xã Thạch Kim (Lộc Hà): Sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình

phat huy vai tro trach nhiem cua nguoi tre voi la phieu

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Lá phiếu của người cử tri tuy khuôn khổ nó bé nhỏ, nhưng giá trị của nó thì vô cùng to lớn. Nhân dân ta đã trải qua biết bao gian khổ, hy sinh biết bao xương máu trong cuộc cách mạng đánh đổ thực dân và phong kiến mới giành được nó. Nó chứng tỏ chế độ dân chủ và tự do của Nhà nước ta và quyền làm chủ thực sự của mỗi người công dân ta. Vì vậy, đi bỏ phiếu trong cuộc tổng tuyển cử vừa là quyền lợi quý báu, vừa là nghĩa vụ thiêng liêng của mỗi người cử tri”. Tôi nhận thức rất rõ về vai trò và trách nhiệm của mình trong tham gia bầu cử. Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn, qua hệ thống loa phát thanh của xã và những pano, áp phích tuyên truyền, tôi cũng được hiểu thêm về luật Bầu cử, thông tin các ứng cử viên đại biểu… Tôi đã sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ thiêng liêng của mình đối với dân tộc, đối với đất nước để lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào các cơ quan dân cử.

Anh Phan Trung Tuyến - Phó Bí thư đoàn xã Xuân Yên (Nghi Xuân): Phát huy tinh thần xung kích của ứng cử viên trẻ

phat huy vai tro trach nhiem cua nguoi tre voi la phieu

Trưởng thành qua hoạt động đoàn, vinh dự được ứng cử vào HĐND xã nhiệm kỳ này, bản thân tôi phải không ngừng cố gắng hơn nữa. Vừa làm tốt vị trí của người cán bộ đoàn, vừa phát huy tinh thần xung kích của ứng cử viên trẻ, vừa phát huy vai trò của một cử tri khi cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử. Trước hết, tôi sẽ xây dựng chương trình hành động cho bản thân bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, của tổ chức đồng thời gương mẫu, đi đầu trong công tác tuyên truyền bầu cử trong nhân dân, đặc biệt là với giới trẻ. Là một người trẻ, kinh nghiệm còn hạn chế, nhưng tôi có trí tuệ, sức khỏe và nhiệt huyết, tinh thần của một người trẻ vì vậy tôi sẽ không ngừng học hỏi để hoàn thiện bản thân mình.

Chị Ngô Thị Hương, Sinh viên lớp Kế toán 13, Khoa CNTT- Kinh tế (Trường Cao đẳng nghề Việt Đức): Tự tin ngay trong lần đầu tiên đi bỏ phiếu

phat huy vai tro trach nhiem cua nguoi tre voi la phieu

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, với tôi, đây là lần đầu tiên được thể hiện quyền lợi và trách nhiệm công dân của người trẻ.

Cầm trên tay lá phiếu đi bầu cử là thể hiện trách nhiệm làm chủ đất nước, trách nhiệm chọn lọc và xây dựng bộ máy nhà nước của dân, do dân và vì dân. Vì vậy, tôi đang tìm hiểu thông tin của những người ứng cử, phát huy tối đa quyền làm chủ của mình, có trách nhiệm sáng suốt lựa chọn người có đức, tài, tâm, có điều kiện hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, tôi sẽ tích cực tham gia vào hoạt động tình nguyện phục vụ và bảo vệ quá trình tổ chức bầu cử tại địa điểm bỏ phiếu.

Ông Trần Đình Thành – Bí thư Đảng ủy phường Kỳ Phương (TX Kỳ Anh): Quan tâm đến quyền và nghĩa vụ công dân của người lao động trong KKT Vũng Áng

phat huy vai tro trach nhiem cua nguoi tre voi la phieu

Kỳ Phương là một trong những địa phương có tỷ lệ thanh niên lao động trong các Khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh tương đối đông. Trước thềm bầu cử, chúng tôi đang tập trung rà soát kỹ, lập danh sách cử tri để đảm bảo tất cả công dân đủ 18 tuổi trở lên và có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật thực hiện tốt quyền bầu cử.

Hiện nay, tỉnh đã chỉ đạo xây dựng 2 điểm bỏ phiếu tại khu hành chính của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp FORMOSA Hà Tĩnh để các công nhân tạm trú trực tiếp bỏ phiếu; ở địa phương, phường giao cho ĐTN tổ chức các buổi sinh hoạt, tập huấn về Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, quyền và nghĩa vụ của thanh niên trong bầu cử… đồng thời, niêm yết danh sách ứng cử viên tại các địa điểm theo quy định. Chúng tôi sẽ tổ chức cho ứng cử viên trình bày chương trình hành động trước cử tri vào các buổi tối để đảm bảo thanh niên lao động được tham gia đầy đủ. Và đề xuất UBND thị xã cho các doanh nghiệp nghỉ trong ngày đó để tập trung cho công tác bầu cử. 

Chủ đề ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VÀ HĐND CÁC CẤP

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast