Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Sáng 25/3, ban Bí thư Trung ương Đảng tổ chức Hội nghị trực tuyến toàn quốc triển khai Chỉ thị 18-CT/TW, ngày 4/9/2012 về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và khắc phục ùn tắc giao thông". Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Lê Hồng Anh; Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG Nguyễn Xuân Phúc; Đại tướng Trần Đại Quang - Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Đinh Xuân Việt, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn chủ trì điểm cầu Hà Tĩnh

Thời gian qua, công tác đảm bảo TTATGT được các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể từ trung ương đến địa phương triển khai tích cực, hiệu quả, nhờ vậy, tình hình TTATGT trên khắp cả nước có nhiều chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, tình hình vi phạm trật tự, an toàn giao thông còn diễn ra phức tạp làm xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, số người chết ngày càng tăng, ùn tắc giao thông ở một số thành phố lớn làm ảnh hưởng đến sự phát triển chung. Riêng tỉnh Hà Tĩnh, tình hình TTATGT trong 3 tháng đầu năm diễn ra khá phức tạp, số vụ và số người chết tăng nhiều lần so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù các đơn vị, lực lượng chức năng trên địa bàn đã triển khai nhiều giải pháp như tuyên truyền đến tận các khu dân cư bằng nhiều hình thức như: treo băng rôn, khẩu hiệu; ký cam kết; tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng như truyền hình, báo chí, loa đài...tập trung quyết liệt cho công tác tuần tra trên các tuyến Quốc lộ, tỉnh, huyện lộ...và xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm nhưng kết quả trên cho thấy, các giải pháp về đảm bảo TTATGT của chúng ta vẫn chưa được triển khai triệt để và hiệu quả. Tại hội nghị, Phó Bí thư Thường Trực Tỉnh ủy - Đinh Xuân Việt yêu cầu các địa phương, đơn vị trong tỉnh quán triệt Chỉ thị số 18/CT-TƯ của Ban chấp hành TW Đảng một cách nghiêm túc, từ đó xây dựng kế hoạch cụ thể bám sát với tình thình thực tế của địa phương, triển khai quyết liệt các giải pháp đã đề ra để hoàn thành mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương.

Phát biểu tại hội nghị, Thường Trực Ban Bí thư Trung ương Đảng - Lê Hồng Anh biểu dương những kết quả đạt được của các địa phương, đơn vị trên khắp cả nước trong công tác đảm bảo trạt tự ATGT nhất là việc thực hiện Chỉ thị số 18/CT-TƯ của Ban chấp hành TW Đảng. Tuy nhiên, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, tai nạn giao thông tuy có giảm, nhưng chưa bền vững. Một bộ phận nhân dân, nhất là thanh niên, chưa nghiêm túc chấp hành pháp luật về giao thông, không đội mũ bảo hiểm, sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông; chạy quá tốc độ, chở quá số người quy định, lạng lách, đánh võng …; tình trạng không chấp hành hiệu lệnh kiểm tra của lực lượng cảnh sát giao thông có chiều hướng tăng; lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường vẫn còn ở nhiều nơi, nhất là các đô thị. Nguyên nhân chủ yếu là do một số cấp ủy đảng, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, nhất là cơ sở, chưa tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và chưa thường xuyên tổ chức thực hiện đồng bộ, quyết liệt các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông; cá biệt có nơi còn coi công tác này là trách nhiệm của lực lượng chức năng.

Để thực hiện mục tiêu giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, đồng chí Lê Hồng Anh yêu cầu các Bộ ngành Trung ương, tỉnh, thành phố trên địa bàn cả nước cần nâng cao hơn nữa vai trò chỉ đạo của Đảng trong công tác đảm bảo TTATGT, nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước về TTAGT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân, Tiếp tục xây dựng hạ tầng giao thông đáp ứng với nhu cầu đi lại của từng địa phương, các lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast