Thổ Nhĩ Kỳ bắt hàng chục cảnh sát tình nghi nghe lén điện thoại

Ngày 5/1, ít nhất 20 cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đã bị bắt giữ do tình nghi nghe lén điện thoại của các quan chức chính phủ, bao gồm cả Tổng thống Tayyip Erdogan. Đây là vụ bắt giữ mới nhất sau hàng loạt các đợt bắt giữ kể từ tháng Bảy năm ngoái.

Thủ tướng Tayyip Erdogan bị nghe lén. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Thủ tướng Tayyip Erdogan bị nghe lén. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn Anatolia đưa tin các vụ bắt giữ diễn ra ở tám thành phố trên cả nước. Những đối tượng bị cáo buộc đã nghe lén các cuộc thoại của các nhân vật chủ chốt, bao gồm các doanh nhân, chính trị gia và quan chức chính phủ. Họ cũng bị cáo buộc làm giả giấy tờ và vi phạm quyền riêng tư cá nhân.

Trước đó, ngày 2/1, Thổ Nhĩ Kỳ đã mở một phiên tòa xét xử 13 đối tượng bị cáo buộc nghe lén các cuộc đối thoại của ông Erdogan và những người thân cận, khi ông còn làm Thủ tướng.

Chiến dịch thanh lọc lực lượng cảnh sát và tư pháp được thực hiện sau khi Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ cáo buộc phong trào tôn giáo của nhà truyền đạo Fethullah Gulen, đang sống lưu vong tại Mỹ, đã dựng lên một vụ bê bối tham nhũng nhằm lật đổ Chính phủ của Thủ tướng Erdogan, trước thềm cuộc bầu cử địa phương hồi tháng 3/2014.

Cơ quan công tố Istanbul đã nhiều lần yêu cầu tòa án phát lệnh bắt giữ đối với giáo sĩ Fethullah Gulen, tuy nhiên Mỹ vẫn không đáp lại đề nghị này của Thổ Nhĩ Kỳ.

Ông Tayyip Erdogan, làm Thủ tướng từ năm 2003 và đã trở thành tổng thống dân cử đầu tiên ở Thổ Nhĩ Kỳ sau khi giành 52% phiếu bầu trong cuộc bầu cử ngày 10/8 năm ngoái./.

Theo Vietnamplus

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast