Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

(Baohatinh.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, chỉ đạo triển khai kịp thời, đồng bộ các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp (DN) và người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; đồng hành cùng DN tháo gỡ khó khăn...

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Sáng nay (12/10), Hà Tĩnh tổ chức hội nghị đối thoại Chủ tịch UBND tỉnh với doanh nghiệp (DN) và tôn vinh các DN, doanh nhân tiêu biểu nhân ngày Doanh nhân Việt Nam. Hội nghị được kết nối trực tuyến với 13 điểm cầu tại các huyện, thị xã, thành phố.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải và Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh điều hành tại điểm cầu UBND tỉnh.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Thế Dũng; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Trần Tú Anh; Bí thư Đảng uỷ Khối CCQ&DN tỉnh Nguyễn Đình Hải; Đại tá Lê Khắc Thuyết - Giám đốc Công an tỉnh; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Châu, lãnh đạo các sở, ban, ngành và đại diện DN cùng dự.

Khu vực doanh nghiệp đóng góp chủ yếu cho kinh tế

Theo báo cáo của Sở KH&ĐT, hiện nay, tổng số đăng ký thành lập mới toàn tỉnh là 10.639 DN. Tổng vốn điều lệ đăng ký đạt 104.248 tỷ đồng; vốn đăng ký bình quân 9,8 tỷ đồng/DN; trong đó có 8.997 DN hoạt động, đạt 6,9 DN/1.000 người dân.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh có trên 1.017 hợp tác xã và hơn 3.380 tổ hợp tác, trên 60.000 hộ kinh doanh (trong đó có 47.916 hộ có đăng ký kinh doanh), đây là khu vực có nhiều tiềm năng để phát triển, tiến tới thành lập DN.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Việt Hà báo cáo tình hình phát triển DN thời gian qua.

Trong thời gian qua, dù chịu tác động đại dịch COVID-19 nhưng cộng đồng DN, doanh nhân đã nêu cao tinh thần vượt khó, tự lực, tự cường, thích ứng với tình hình mới, duy trì sản xuất kinh doanh.

Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và các ban, ngành cũng đã kịp thời ban hành những chính sách hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh. Nhờ đó, cộng đồng DN đã có những đóng góp tích cực vào phát triển KT-XH tỉnh nhà.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu UBND tỉnh.

Theo đó, tỷ lệ đóng góp của khu vực DN vào tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) đạt khoảng 58%; thu ngân sách chiếm 70% tổng số thu và khoảng 60% tổng vốn đầu tư toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Khu vực DN cũng góp phần giải quyết việc làm cho trên 83.000 lao động, có nhiều đóng góp trong hoạt động an sinh xã hội.

Toàn tỉnh có trên 1.419 dự án đầu tư, trong đó: 1.345 dự án đầu tư trong nước với tổng số vốn đăng ký trên 117.042 tỷ đồng và 74 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đăng ký 13,684 tỷ USD.

Cần chính sách phù hợp, sát thực tiễn

Tham gia thảo luận tại hội nghị, lãnh đạo các DN, Hiệp hội DN đã thông tin về hoạt động của đơn vị; thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc; nêu một số kiến nghị, đề xuất nhằm hỗ trợ DN phục hồi sau dịch COVID-19 và phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh Lê Viết Thảo: Cần thành lập tổ khảo sát, đánh giá thực trạng DN theo từng ngành, loại hình và lĩnh vực cụ thể để có thêm dữ liệu nhằm xây dựng các cơ chế chính sách phù hợp, sát thực tiễn.

Đại diện một số DN cho rằng, hiện nay đã có nhiều cơ chế, chính sách hỗ trợ DN như: vay vốn, chính sách thuế, lãi suất, đất đai… nhưng sự hấp thụ chính sách, tiếp cận và thực thi các chính sách vẫn đang gặp nhiều khó khăn, bất cập bởi những điều kiện mà DN không thể đáp ứng được.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh Lê Đức Thắng: Cần tiếp tục có chính sách hỗ trợ về vốn, thuế, phí; chuẩn bị mặt bằng khu công nghiệp, sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới.

Các đơn vị liên quan cần đánh giá thực trạng “sức khỏe” của các DN trong thời kỳ dịch bệnh COVID-19; tiếp tục có giải pháp, chính sách phù hợp để “tiếp sức” cho DN; hỗ trợ DN phục hồi đổi mới mô hình, lợi thế kinh doanh, sản phẩm chủ lực phù hợp với tình hình mới;

Tiếp tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung các chính sách tín dụng trong thời gian tới theo hướng quy định kéo dài thời gian cơ cấu lại khoản nợ, thời hạn trả nợ phù hợp với mức độ ảnh hưởng của dịch COVID-19 đối với khách hàng.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Bà Võ Thị Hồng Minh - Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc điều hành Công ty CP Giống cây trồng Hà Tĩnh: Các chính sách khôi phục, “tiếp sức” DN cần sớm ban hành, thực hiện, đi đôi với đó là các văn bản hướng dẫn để hạn chế vướng mắc hồ sơ khi giải ngân.

Cùng đó, cần sớm ban hành Nghị quyết về hỗ trợ và phát triển DN giai đoạn 2021 - 2025 và chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa giai đoạn 2021 - 2025; xem xét, cho phép các DN được hoạch toán các chi phí xét nghiệm, phòng chống dịch vào chi phí kinh doanh của DN; nghiên cứu, sửa đổi Nghị định 152/NĐ-CP theo hướng tạo điều kiện cho nhà quản lý, chuyên gia.

Tại hội nghị, các đơn vị liên quan đã giải trình một số nội dung về vấn đề thuê đất, chính sách hỗ trợ thuế, lãi suất, thủ tục hành chính, thủ tục đầu tư...

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Phan Thành Biển giải trình các nội dung về quy định thủ tục quyết định chấp thuận chủ trương dự án đầu tư...

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Cục trưởng Cục Thuế Đinh Nho Hậu thông tin về kết quả thực hiện các chính sách hỗ trợ thuế cho DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thanh Điện: Về việc DN đề xuất giảm phí cấp quyền khai thác khoáng sản, việc này phải triển khai theo quy định hiện hành. Tỉnh đã đề xuất lên Trung ương và Bộ TN&MT đang rà soát, khi có quy định mới, tỉnh sẽ triển khai để hỗ trợ DN.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, tin tưởng rằng với những thời cơ trong giai đoạn phát triển mới và sự cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh sẽ là cơ hội cho DN vượt qua thách thức, khó khăn của đại dịch COVID-19, từng bước ổn định, phát triển, khẳng định vị thế của mình và đóng góp nhiều hơn cho KT-XH tỉnh nhà. Chúc đội ngũ doanh nhân Hà Tĩnh nhiều sức khoẻ, gặt hái nhiều thành công mới.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh

Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, hỗ trợ DN phát triển

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải nhấn mạnh: Trong đại dịch COVID-19, cộng đồng DN đã nỗ lực thích ứng với hoàn cảnh khó khăn để duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh và việc làm cho người lao động, đóng góp quan trọng vào kết quả KT-XH của tỉnh.

Lãnh đạo tỉnh ghi nhận, đánh giá cao sự chung sức, tham gia tích cực, có trách nhiệm của các DN.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Thời gian tới, khó khăn còn nhiều song cơ hội để Hà Tĩnh bứt phá đi lên cũng rất lớn. Trong bối cảnh đặc biệt khó khăn do dịch bệnh, tỉnh vẫn thu hút được nhiều tập đoàn, xúc tiến triển khai nhiều dự án quy mô lớn.

Cộng đồng DN tỉnh nhà đang đứng trước nhiều thời cơ mới. Vì vậy, đòi hỏi DN phải quyết tâm cao, nỗ lực lớn, vượt qua khó khăn thách thức, tận dụng tốt cơ hội.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị cộng đồng DN tiếp tục đổi mới, thích ứng với tình hình hiện nay; phát huy tính chủ động, sáng tạo trong áp dụng các mô hình sản xuất kinh doanh hiệu quả và an toàn phòng chống dịch; tăng cường liên doanh, liên kết, chia sẻ cơ hội hợp tác kinh doanh vì sự phát triển của cộng đồng DN Hà Tĩnh; tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm với cộng đồng, xã hội; đoàn kết, thống nhất, chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Các Hiệp hội DN phải là cầu nối giữa doanh nghiệp với chính quyền, thực sự là chỗ dựa vững chắc cho cộng đồng DN.

Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, tỉnh sẽ tiếp tục nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh; tháo gỡ vướng mắc trong đầu tư; thu hút các DN, nhà đầu tư thực sự có năng lực; xúc tiến đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, tạo động lực phát triển của tỉnh.

Tỉnh cam kết đồng hành cùng cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh theo nguyên tắc: vướng cấp nào, địa phương nào thì cấp đó, địa phương đó phải chủ động tháo gỡ; kiểm soát tình hình dịch bệnh COVID-19 theo phương châm chỉ đạo của Chính phủ trong tình hình mới “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”; chủ động, linh hoạt thực hiện mục tiêu kép, bảo vệ an toàn khu kinh tế, các khu cụm công nghiệp, cơ sở sản xuất; chỉ đạo triển khai kịp thời, đồng bộ các chính sách hỗ trợ DN và người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh; ưu tiên tiêm vắc-xin cho lao động trong DN.

Nhân kỷ niệm ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10, thay mặt lãnh đạo tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã gửi lời chúc mừng các DN, doanh nhân được tôn vinh và cộng đồng DN Hà Tĩnh nói chung.

Tại hội nghị, Ban Thi đua – Khen thưởng tỉnh cũng đã công bố các quyết định khen thưởng của UBND tỉnh. Theo đó, có 22 doanh nghiệp được tặng danh hiệu “Doanh nghiệp Hà Tĩnh tiêu biểu” năm 2021; 21 doanh nhân được tặng danh hiệu “Doanh nhân Hà Tĩnh tiêu biểu” năm 2021 và 11 doanh nghiệp được nhận bằng khen về thành tích chấp hành tốt chính sách pháp luật thuế năm 2020.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Sau phần đối thoại của Chủ tịch UBND tỉnh, tại các đầu cầu, địa phương cũng đã gặp mặt, tặng hoa chúc mừng các DN, doanh nhân tiêu biểu trên địa bàn. Trong ảnh: Lãnh đạo huyện Lộc Hà tặng hoa chúc mừng các DN, doanh nhân trên địa bàn. Ảnh: Tiến Dũng.

Hà Tĩnh luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vượt khó vươn lên

Lãnh đạo huyện Thạch Hà tặng hoa chúc mừng các DN, doanh nhân trên địa bàn. Ảnh: Thùy Dương

Chủ đề NGÀY DOANH NHÂN VIỆT NAM

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast