U23 Việt Nam bị thu hẹp cơ hội vào VCK U23 châu Á 2020

Với việc U23 Pakistan tuyên bố rút lui, điều lệ giải đấu để xét tuyển các đội giành vé dự VCK U23 châu Á 2020 bị ảnh hưởng nhiều. U23 Việt Nam cũng không là ngoại lệ, khi cơ hội đi tiếp bị thu hẹp đi.

U23 Việt Nam bị thu hẹp cơ hội vào VCK U23 châu Á 2020

Giống như 2 năm về trước, U23 Pakistan một lần nữa xin rút lui khỏi vòng loại U23 châu Á. Việc đội bóng này không tham dự vòng loại ảnh hưởng trực tiếp đến điều lệ xét tuyển các đội đứng thứ hai giành quyền tham dự VCK U23 châu Á 2020.

Cụ thể, trước khi Pakistan rút lui, 44 đội được chia đều cho 11 bảng. Tức là bảng đấu nào cũng có sự tham dự của 4 đội. Căn cứ từ đó, AFC đưa ra điều lệ rằng dựa trên kết quả thi đấu với 3 đội trong bảng tương ứng, 4 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất (con số này sẽ mở rộng lên thành 5 đội nếu Thái Lan - chủ nhà của VCK U23 châu Á 2020 đứng trong top 2 bảng K) sẽ giành quyền đi tiếp.

Thế nhưng khi Pakistan rút lui, bảng F - bảng đấu có sự góp mặt của Pakistan chỉ còn lại 3 đội. Cũng có nghĩa rằng để đảm bảo sự cân bằng khi so sánh 11 đội nhì bảng tại vòng loại với nhau, AFC sẽ chỉ căn cứ vào kết quả thi đấu của đội đứng nhì với đội thứ nhất và thứ ba trong bảng đấu, thay vì có thêm cả đội đứng thứ tư.

U23 Việt Nam bị thu hẹp cơ hội vào VCK U23 châu Á 2020

U23 Việt Nam sẽ quyết đấu với Thái Lan, Indonesia để giành ngôi nhất bảng, qua đó có vé trực tiếp dự VCK U23 châu Á 2020 - Ảnh: Trí Công

Quay trở lại với bảng K - bảng đấu có sự hiện diện của U23 Việt Nam (chủ nhà bảng đấu), U23 Thái Lan (chủ nhà VCK), U23 Indonesia và U23 Brunei, sự thay đổi kể trên sẽ khiến những trận đấu của bảng này càng thêm khốc liệt. Dù không nói ra nhưng tất cả đều ngầm hiểu Brunei là đối thủ yếu nhất bảng.

Trận đấu với Brunei là cơ hội để cả 3 đội còn lại giành thắng lợi và đặc biệt tích lũy một hiệu số bàn thắng đáng kể. Như thế, trong trường hợp không đứng nhất bảng thì Việt Nam hay Indonesia (không tính Thái Lan đã chắc suất có vé dự VCK) vẫn hy vọng có thể dựa vào lợi thế về hiệu số kể trên để lọt vào nhóm 4 hoặc 5 đội nhì bảng có thành tích tốt nhất.

Nhưng giờ đây, khi điều lệ xếp hạng đội đứng nhì đã phải điều chỉnh vì Pakistan bỏ giải, vị trí thứ 2 trong bảng đấu đối với Việt Nam hay Indonesia vẫn chưa thể đảm bảo một cơ hội lớn để giành quyền đi tiếp. Bởi trình độ giữa Thái Lan, Việt Nam và Indonesia lúc này không quá chênh lệch nhau. Do đó việc tạo ra một hiệu số đủ lớn nhằm cạnh tranh với 10 đội nhì bảng khác là khó khả thi.

Trước tình hình hiện tại, khi cơ hội đi tiếp bị thu hẹp đi, con đường đảm bảo nhất cho U23 Việt Nam lúc này là vị trí nhất bảng.

Lịch thi đấu của U23 Việt Nam

19h00 ngày 22/3: Việt Nam vs Brunei

19h00 ngày 24/3: Indonesia vs Việt Nam

19h00 ngày 26/3: Việt Nam vs Thái Lan

Theo Bongda+

Chủ đề U23 Việt Nam

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast