Phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng nông thôn mới

(Baohatinh.vn) - Chiều 14/1, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh phối hợp với Văn phòng Điều phối NTM tỉnh và huyện Nghi Xuân tổ chức buổi tọa đàm “Báo chí với công tác tuyên truyền xây dựng nông thôn mới”. Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh tới dự.

Phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng nông thôn mới ảnh 1

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền xây dựng NTM.

Song hành cùng với những sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở và người dân trên địa bàn, thời gian qua, các cơ quan báo chí đã phản ánh kịp thời phong trào chung tay xây dựng NTM; cung cấp cho độc giả một cái nhìn sinh động, toàn cảnh trên nhiều lĩnh vực, tại nhiều địa phương với những bài viết sâu sắc, có ý nghĩa và sức lan tỏa tích cực, rộng rãi trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng nông thôn mới ảnh 2

Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh cùng đoàn tham quan nhà văn hóa thôn Gia Phú (Xuân Viên).

Báo chí đã thể hiện sinh động quyết tâm của Đảng, Nhà nước và nhân dân trong thực hiện một chương trình của quốc gia, góp phần tạo nên những chuyển biến sâu sắc về nhận thức, khơi dậy tiềm năng, nỗ lực vượt qua khó khăn; cổ vũ mạnh mẽ các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, xã hội chung sức, đồng lòng trong xây dựng nông thôn mới.

Phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng nông thôn mới ảnh 3

Phó Tổng Biên tập Báo Hà Tĩnh Bùi Minh Huệ: Phát huy vai trò tiên phong của cơ quan ngôn luận, tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà, Báo Hà Tĩnh luôn sát cánh với người dân trong quá trình thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM.

Báo Hà Tĩnh và Đài PT-TH tỉnh đã dành nhiều thời lượng, xây dựng nhiều chuyên trang, chuyên mục với hàng ngàn tin, bài, nhất là các bài nhiều kỳ, phân tích sâu về xây dựng nông thôn mới. Các cơ quan đã cử phóng viên chuyên trách, bám sát cơ sở, tích cực phối hợp với Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới với nhiều bài viết có chiều sâu, không chỉ phản ánh mà còn phân tích, chỉ ra được nguyên nhân của thành công, nêu gương điển hình tiên tiến để tuyên truyền, chia sẻ kinh nghiệm cho các địa phương, đơn vị bạn.

Phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng nông thôn mới ảnh 4

Giám đốc Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đinh Văn Thiềm: Để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền về NTM, trước hết mỗi phóng viên, biên tập viên cần có sự hiểu biết sâu sắc về nhiệm vụ xây dựng NTM, xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể, bài bản và có hệ thống…

Cuộc thi viết về đề tài “Chung sức xây dựng nông thôn mới” do Báo Hà Tĩnh phối hợp phát động, qua 8 tháng đã nhận được hàng trăm tác phẩm dự thi, phản ánh phong phú, đa dạng về những thành quả, mô hình, điển hình tập thể, cá nhân cũng như những mặt hạn chế, một số vấn đề đặt ra trong công cuộc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.

Phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng nông thôn mới ảnh 5

Nhà báo Đình Thông - Trưởng Văn phòng đại diện Bắc trung bộ của Báo Nông thôn ngày nay: Phóng viên báo chí đến tận mỗi ngôi nhà, cánh đồng để lắng nghe tâm tư tình cảm của người dân.

Cùng với đó, các báo trung ương và tỉnh bạn cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên về xây dựng nông thôn mới. Ngoài phản ánh không khí thi đua sôi nổi, những mô hình thành công, bài học kinh nghiệm, báo chí đã phản ánh những hạn chế, vướng mắc còn tồn tại, từ đó nêu hướng giải quyết trước những vấn đề đặt ra trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Hà Tĩnh…

Phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng nông thôn mới ảnh 6

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Viên - Ngụy Khắc Phúc: Thông qua công tác tuyên truyền, vận động, người dân xã Xuân Viên đã nhận thức rõ hơn về vai trò chủ thể của mình trong xây dựng NTM. Phong trào đã ngấm sâu vào máu thịt của mỗi người dân.

Tại buổi tọa đàm, đại diện lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí đã thảo luận, đánh giá vai trò, trách nhiệm của báo chí với nhiệm vụ xây dựng NTM; công tác lãnh đạo, chỉ đạo định hướng tuyên truyền; công tác phối hợp tuyên truyền giữa các cơ quan báo chí với các địa phương, đơn vị, Văn phòng Điều phối chương trình nông thôn mới; nâng cao hiệu quả nội dung tuyên truyền qua báo chí; đổi mới các hình thức tuyên truyền phù hợp với đối tượng, địa bàn, văn hoá vùng miền; cơ chế, chính sách phù hợp đối với nhiệm vụ tuyên truyền trên báo chí

Phát biểu tại buổi buổi toạ đàm, Phó Bí thư Tỉnh ủy Lê Thành Long và Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đặng Quốc Vinh ghi nhận và đánh giá cao vai trò của các cơ quan báo chí trong công tác tuyên truyền xây dựng NTM. Xây dựng nông nghiệp, nông thôn, nông dân là chủ trương lớn của Đảng, được cụ thể hóa bằng việc triển khai chương trình NTM. Những kết quả đạt được thời gian qua phản ánh sự phát triển nhanh chóng, toàn diện và bền vững của tỉnh.

Các đồng chí cũng cho rằng, đầu tư, phát triển nông nghiệp, nông thôn và nông dân là chính sách lâu dài, được thực hiện thường xuyên, liên tục. Vì vậy, các cơ quan báo chí cần xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện mang tầm chiến lược, quan tâm tìm hiểu rõ hơn bản chất của chương trình xây dựng NTM, đặc biệt là vai trò chủ thể của người dân và việc duy trì các mô hình phát triển bền vững nhằm phát huy vai trò tiên phong của báo chí trong xây dựng NTM.

Năm 2014, Hà Tĩnh có thêm 19 xã đạt chuẩn nông thôn mới, nâng số xã đạt chuẩn lên 26 xã, toàn tỉnh không còn xã đạt dưới 5 tiêu chí. Các xã đều tăng bình quân 2,3 tiêu chí so với năm 2013, bình quân toàn tỉnh đạt 9,7 tiêu chí/xã.

Trong năm, các địa phương đã xây mới, sửa chữa nâng cấp được 1.180 km đường giao thông nông thôn, 224 km kênh mương, 11 nhà văn hóa xã, 25 khu thể thao xã, 41 trường học, 12 trạm y tế xã, 250 nhà văn hóa thôn, 150 khu thể thao thôn, xoá 948 nhà tạm, dột nát.

Thành lập mới được 2.566 mô hình sản xuất có doanh thu từ 100 triệu đồng/năm trở lên, trong đó 1.242 mô hình có hiệu quả cao; nâng tổng số mô hình toàn tỉnh đến nay là 5.556 mô hình và không còn xã “trắng mô hình” có hiệu quả...

Chủ đề Xây dựng nông thôn mới

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast