Gặp cậu bé Hà Tĩnh - thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam đạt điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers

(Baohatinh.vn) - Ngay lần thi đầu tiên, Lê Khôi Nguyên (lớp 3A4 - Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh) đã xuất sắc đạt chứng chỉ Cambridge Flyers với số điểm 15/15, trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất giành điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers tại Việt Nam.

Video: Lê Khôi Nguyên thuyết trình về hoạt động của mạch điện và cách nạp năng lượng

Cambridge là chứng chỉ Tiếng Anh quốc tế dành cho mọi lứa tuổi từ học sinh, sinh viên tới người đi làm. Chứng chỉ này được chứng nhận bởi Cambridge (Tổ chức đứng đầu thế giới về các kỳ thi tiếng Anh) và được công nhận trên toàn thế giới.

Hằng năm, có hơn 5 triệu thí sinh tại hơn 145 quốc gia tham dự các kỳ thi khác nhau của Cambridge. Các kỳ thi này bao gồm: Kỳ thi tiếng Anh dành cho trẻ em (Young Learners English - YLE: Starters, Movers, Flyers); các kỳ thi tiếng Anh tổng quát dành cho học sinh, sinh viên và người lớn (KET, PET, FCE, CAE, CPE). Cambridge đồng thời xây dựng kiến thức tiền đề cho các kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Anh ở các cấp độ cao hơn IELTS, TOEFL, TOEIC…

Riêng với kỳ thi Cambridge Young Learners English (YLE) được chia thành 3 cấp độ: Starters (dành cho thí sinh 4 – 7 tuổi), Movers (dành cho thí sinh 8 – 10 tuổi) và Flyers (dành cho thí sinh 11 – 12 tuổi).

Được bố mẹ cho tiếp xúc tiếng Anh từ khi còn 3 tuổi, Khôi Nguyên đã sớm bộc lộ năng khiếu học ngoại ngữ của mình. Lên 5 tuổi, em thể hiện niềm yêu thích tiếng Anh qua việc xem phim, nghe nhạc và đam mê đọc sách tiếng Anh trên trang Razkids, hoặc các câu chuyện như: Peppa pig, Berenstain Bears, Strawberry shortcakes…

Khôi Nguyên cũng được bố mẹ tìm mua những loại sách về các bộ môn: Toán, tiếng Anh, Khoa học... của Singapore để mở mang sự hiểu biết. Từ đó, cùng với niềm đam mê học ngoại ngữ, Khôi Nguyên đã “bỏ túi” nhiều kiến thức khi còn rất nhỏ tuổi.

Gặp cậu bé Hà Tĩnh - thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam đạt điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers

Khôi Nguyên đã xuất sắc trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất Viêt Nam giành được điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers

Cuối năm lớp 1, Khôi Nguyên bắt đầu làm quen với chương trình tổng hợp Acellus của Mỹ trên mạng internet, cụ thể là mô hình Homeschool cho phép học sinh có thể tự học ở nhà mà không cần qua trường lớp nào. Để đồng hành cùng con, bố mẹ Khôi Nguyên đã dành nhiều thời gian để học, trao đổi, chia sẻ kiến thức với em như trong một lớp học thực thụ.

Anh Lê Minh Hải (bố của Khôi Nguyên tâm sự): “Chúng tôi dành nhiều thời gian trong ngày để cùng con học tập. Không chỉ rèn luyện khả năng nghe, nói tiếng Anh hằng ngày mà còn trao đổi, thúc đẩy khả năng thuyết trình cho con. Thông thường, khi Khôi Nguyên có bài thuyết trình về vấn đề nào đó, chúng tôi sẽ là người lắng nghe, bày tỏ cảm xúc cũng như góp ý cho con, từ đó, tạo được sự tương tác nhiều hơn trong mỗi giờ học”.

Gặp cậu bé Hà Tĩnh - thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam đạt điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers

Khôi Nguyên (thứ 3 từ trái sang) cùng thầy và các thí sinh đạt giải tại Kỳ thi Olympic Quốc tế Khoa học, Toán và Tiếng Anh ASMO vào tháng 12/2020 (Ảnh: Trường hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh)

Cũng theo anh Hải, mặc dù gia đình có định hướng học ngoại ngữ cho Khôi Nguyên từ sớm nhưng không vì thế mà áp đặt việc học của con. Tuy nhiên, anh cho rằng việc rèn luyện cho con khả năng tự học ngay từ khi còn nhỏ sẽ giúp con có thể chủ động trong việc học, tìm hiểu kiến thức...

“Khôi Nguyên rất thích đọc sách về các môn khoa học. Con có thể dành nhiều tiếng đồng hồ để tìm hiểu về các vấn đề mà con thích. Ngoài ra, Khôi Nguyên còn tự chủ động trong việc làm slide thuyết trình theo đúng ý mình mà không cần trợ giúp của bố mẹ” - anh Hải chia sẻ.

Gặp cậu bé Hà Tĩnh - thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam đạt điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers

Bố mẹ luôn là người đồng hành, quan tâm tới việc tự học của Khôi Nguyên

Đến với thử thách chinh phục chứng chỉ Cambridge Flyers (diễn ra vào 24/4/2021), Khôi Nguyên chỉ dành thời gian 1 tháng để ôn luyện. Được sự ủng hộ của thầy cô, bố mẹ, Khôi Nguyên đã giành được số điểm 15/15 ngay trong lần thi đầu tiên và trở thành thí sinh nhỏ tuổi nhất giành điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers tại Việt Nam.

Cô Võ Thị Hường (Giáo viên môn Tiếng Anh, Trường Hội nhập Quốc tế iSchool Hà Tĩnh) cho biết: "Cùng với sự nỗ lực của bản thân, sự đồng hành của gia đình trong quá trình học tập thì nhà trường cũng dành sự quan tâm giúp đỡ rất lớn để Khôi Nguyên phát triển hết tố chất của mình.

Thời lượng 10 tiết tiếng Anh/tuần (trong đó 4 tiết của giáo viên nước ngoài, tăng cường bồi dưỡng luyện thi) cũng chính là nền tảng giúp Khôi Nguyên tiếp tục nâng cao khả năng để có thể giao tiếp Anh ngữ lưu loát như người bản xứ. Giáo viên bộ môn sẽ là người định hướng cho các bạn thi theo năng lực các bạn gần đạt được và luôn hỗ trợ tối đa trong suốt quá trình ôn luyện".

Gặp cậu bé Hà Tĩnh - thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam đạt điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers

Ngoài đam mê học tập, Khôi Nguyên còn yêu thích thể thao, đọc sách, tìm hiểu khoa học... (Ảnh: Trường hội nhập quốc tế Ischool Hà Tĩnh)

Được biết, ngoài đạt điểm tuyệt đối tại kỳ thi Cambridge, trước đó Khôi Nguyên cũng đạt được những thành tích đáng nể như: Huy chương Vàng Khoa học Quốc tế HKISO 2019, Huy chương Bạc Olympic Quốc tế Khoa học ASMO 2020, Huy chương Bạc cuộc thi Tiếng Anh Quốc tế HIPPO 2021...

Mục tiêu trong thời gian tới của cậu học trò nhỏ chính là tiếp tục rèn luyện các kỹ năng nghe - nói - đọc - viết để có thể học toàn bộ các môn học bằng tiếng Anh. Đồng thời, Khôi Nguyên cũng sẽ nỗ lực để “săn” học bổng du học và khám phá thế giới.

Gặp cậu bé Hà Tĩnh - thí sinh nhỏ tuổi nhất Việt Nam đạt điểm tuyệt đối chứng chỉ Cambridge Flyers

Chủ đề Học sinh giỏi Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast