Hiệu quả lớn từ những công trình nhỏ

(Baohatinh.vn) - Hàng chục công trình đã và đang triển khai trên địa bàn tỉnh khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy quá trình phát triển KT-XH của các địa phương. Các công trình được đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài thực sự là nguồn lực quý tiếp sức cho các địa phương hoàn thành tiêu chí cơ sở hạ tầng, xây dựng NTM.

Trạm Y tế xã Kỳ Nam (Kỳ Anh) là một trong những công trình do dự án ICDP tài trợ

Trạm Y tế xã Kỳ Nam (Kỳ Anh) là một trong những công trình do dự án ICDP tài trợ

Dự án HIRDP (phát triển cơ sở hạ tầng nông thôn) do quỹ Kuwait về phát triển kinh tế Arập tài trợ được triển khai tại 41 xã và Dự án phát triển cơ sở hạ tầng thiết yếu vùng bãi ngang ven biển nhằm đối phó với biến đổi khí hậu (ICDP) do quỹ OPEC về phát triển quốc tế tài trợ tại 38 xã thuộc 5 huyện là đòn bẩy kích thích quá trình phát triển KT-XH các xã; đồng thời giúp các địa phương “hạ nhiệt” cơn “khát” vốn xây dựng cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Trong đó, HIRDP có tổng mức đầu tư trên 203 tỷ đồng, tập trung vào 2 lĩnh vực chủ yếu: giao thông và thủy lợi. Theo thiết kế, toàn bộ hệ thống giao thông có chiều dài gần 50 km sẽ được “phủ sóng” trên địa bàn 41 xã; hệ thống kênh mương nội đồng dài 16.627,74m đảm bảo tưới, tiêu cho 1.200 ha lúa và hoa màu. 6 trạm bơm phục vụ tưới cho 270 ha đất nông nghiệp; 3 hồ đập dung tích 902.000 m3 và 1 hồ chứa dung tích 35.000 m3.

Nhà văn hóa Xuân Đan sẽ được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của ICDP
Nhà văn hóa Xuân Đan sẽ được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn của ICDP

Dự án ICDP bên cạnh đảm nhận làm tuyến đường giao thông dài hơn 30 km và xấp xỉ 3 km kênh mương nội đồng phục vụ 150 ha đất canh tác, còn triển khai xây mới 12 trường học 2 tầng, 98 phòng học với diện tích 9.270 m2; 2 chợ với tổng diện tích 1.356 m2; 4 trạm y tế 62 phòng, diện tích 1.929m2; 4 trung tâm học tập cộng đồng có diện tích 2.225 m2 với tổng mức đầu tư trên 177,5 tỷ đồng.

Cả 2 dự án được triển khai từ quý IV/2013 và đến nay, HIRDP đã nghiệm thu hơn 1 km bàn giao cho địa phương hưởng lợi với chi phí xây lắp hơn 1,2 tỷ đồng. Toàn bộ các công trình lớn nhỏ của 2 dự án được triển khai tại 79 xã, theo nhận định của những người trong cuộc thì “cuối quý II/2014 sẽ bàn giao đồng loạt”. Xấp xỉ 400 tỷ đồng/79 xã được đầu tư vào các công trình đều xuất phát từ yêu cầu thực tiễn của mỗi địa phương. Cũng vì lý do nguồn vốn không nhiều nên ngoại trừ những hạng mục như chợ, trạm y tế, nhà học tập cộng đồng được làm mới; còn lại chủ yếu là cải tạo và nâng cấp.

Kênh tưới và trạm bơm Đức Châu (Đức Thọ) sẽ được đầu tư làm mới bằng nguồn vốn HIRDP
Kênh tưới và trạm bơm Đức Châu (Đức Thọ) sẽ được đầu tư làm mới bằng nguồn vốn HIRDP

Về quy trình thực hiện, theo ông Trần Việt Hà - Phó Giám đốc Sở Kế hoạch & Đầu tư, Trưởng BQL 2 dự án HIRDP, ICDP thì: “Các xã đề xuất đầu tư, từ đó huyện xem xét lại quy hoạch, nếu không chồng chéo sẽ được chuyển lên BQL để thiết kế phương án đầu tư. Đây là một cách làm hay nhằm tránh tình trạng đầu tư dàn trải không đúng mục đích”. Bên cạnh đó, quá trình triển khai 2 dự án đều có sự tham gia của giám sát cộng đồng. Vì vậy, tiến độ, chất lượng của các công trình sẽ đảm bảo.

Có thể khẳng định, sau khi hoàn thành, hệ thống kênh mương và các hạng mục thủy lợi, đường giao thông sẽ giúp người dân chủ động nguồn nước tưới tiêu để ổn định sản xuất, tích trữ nước từ các hồ đập; đồng thời phục vụ việc đi lại thuận lợi nhằm giảm chi phí sản xuất cũng như thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm. Các công trình đầu tư hạ tầng như trạm y tế, trung tâm học tập cộng đồng, trường học… không chỉ góp phần cải thiện cơ sở hạ tầng của các địa phương mà quan trọng hơn là góp phần thực hiện đề án sản xuất, đẩy nhanh lộ trình xây dựng NTM…

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast