Thế giới ngày qua: Sai sót kiểm phiếu, Áo phải bầu cử tổng thống lại

(Baohatinh.vn) - Báo Hà Tĩnh điện tử tổng hợp các tin tức thế giới nổi bật trong ngày 1/7.

the gioi ngay qua sai sot kiem phieu ao phai bau cu tong thong lai

EU kéo dài trừng phạt kinh tế Nga đến tháng 1/2017: Liên minh châu Âu (EU) ngày 1/7 đã quyết định kéo dài lệnh trừng phạt kinh tế đối với Nga thêm 6 tháng, đến hết tháng 1/2017. Quyết định trên được đưa ra sau khi có một số nhà lãnh đạo EU lên tiếng kêu gọi đẩy nhanh tiến trình mang lại hòa bình cho khu vực miền Đông Ukraine. Lệnh trừng phạt này khiến các công ty tài chính cũng như một số công ty năng lượng, quốc phòng của Nga không được vào thị trường EU. Bên cạnh đó, lệnh cấm buôn bán vũ khí và một số sản phẩm dầu khí cũng được kéo dài đến tháng 1/2017. (Ảnh: Các nhà lãnh đạo EU quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Nga đến 1/2017. Nguồn: RIA).

the gioi ngay qua sai sot kiem phieu ao phai bau cu tong thong lai

Nga chính thức dỡ bỏ lệnh cấm du lịch với Thổ Nhĩ Kỳ: Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 29/6 đã quyết định gỡ bỏ những cấm vận trong lĩnh vực đi lại du lịch với Thổ Nhĩ Kỳ sau 7 tháng áp quy định này. Theo thông báo của điện Kremlin, những thay đổi trong sắc lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ sẽ có hiệu lực ngay sau khi được công bố. Động thái này diễn ra sau khi điện Kremlin cho biết đã nhận lá thư của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, trong đó ông gửi lời xin lỗi về vụ việc Ankara bắn rơi chiến đấu cơ Su-24 hồi năm ngoái, khiến một phi công Nga thiệt mạng. (Ảnh: Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan. Nguồn: AFP)

the gioi ngay qua sai sot kiem phieu ao phai bau cu tong thong lai

Sai sót kiểm phiếu, Áo phải bầu cử tổng thống lại: Tòa án Hiến pháp Áo ngày 1/7 đã ra phán quyết bác bỏ kết quả của cuộc bầu cử tổng thống hồi tháng 5 và buộc phải tổ chức bầu cử lại do những sai sót trong khâu kiểm phiếu. Theo đó, trong cuộc bầu cử diễn ra hồi tháng 5, đại diện Đảng Tự do (FPO), ông Norbert Hofer đã thất bại sít sao trước ông Alexander Van der Bellen, một ứng viên độc lập được Đảng Xanh ủng hộ. Ông Hofer chỉ kém đối thủ chưa tới 1% số phiếu, tương đương khoảng 31.000 phiếu bầu. Đảng tự do cho rằng có 700.000 phiếu bầu gửi bằng đường bưu điện không hợp lệ và đệ đơn kiện lên Tòa Hiến pháp Áo yêu cầu tổ chức lại cuộc bầu cử tổng thống. (Ảnh: Ứng viên tổng thống Norbert Hofer (trái) và Alexander Van der Bellen. Nguồn: Reuters)

the gioi ngay qua sai sot kiem phieu ao phai bau cu tong thong lai

Máy bay Nga chở 10 người mất tích trong lúc chữa cháy rừng: Hãng tin Reuters ngày 1/7 đưa tin, một máy bay IL-76 chở theo 10 người đã mất tích tại vùng Irkutsk ở Đông Siberia thuộc Nga khi đang tham gia dập một đám cháy rừng. Chiếc máy bay bị mất liên lạc khi đang ở độ cao 3.000 mét. Bộ tình trạng khẩn cấp Nga đã cử 100 nhân viên cứu hộ tìm kiếm máy bay. Theo thông báo từ cơ quan khẩn cấp khu vực, hiện có 8 chiếc máy bay đang tham gia cứu hộ ở Ikrutsk. IL-76 của Nga là loại máy bay chữa cháy lớn nhất thế giới. Chúng được mệnh danh là "quả bom nước" bởi khả năng thả 42 tấn nước mỗi lần. (Ảnh: Phi cơ Ilyushin IL-76TA của Nga. Nguồn: Sputnik)

the gioi ngay qua sai sot kiem phieu ao phai bau cu tong thong lai

Nổ súng, bắt cóc con tin tại nhà hàng ở Bangladesh: Các tay súng đã xông vào một nhà hàng đông đúc với nhiều người nước ngoài ở thủ đô Dhaka của Bangladesh tối 1/7, bắt hàng chục người làm con tin và đọ súng với cảnh sát. Theo cảnh sát, 8 hoặc 9 tay súng la lớn: "Allahu Akbar" (Thiên Chúa là vĩ đại) khi xông vào nhà hàng Holey Artisan - một nhà hàng Tây Ban Nha, nổi tiếng với các nhà ngoại giao, người nước ngoài ở thủ đô Dhaka. Giám sát của nhà hàng Sumon Reza, người trốn thoát bằng cách nhảy từ mái nhà, cho hay, khoảng 20 người nước ngoài hiện đang bị bắt giữ. Khủng hoảng con tin tiếp diễn cho tới rạng sáng 2/7. Hoạt động giải cứu vẫn đang diễn ra. (Ảnh: Cảnh sát lập hàng rào quanh khu Gulshan, thủ đô Dhaka sau khi có báo cáo về vụ nổ súng. Nguồn: Twitter)

(Tổng hợp)

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast