Nhật Bản “mở cửa” tiếp nhận lại lao động Việt Nam từ ngày 8/11

Sau nhiều tháng ngừng tiếp nhận lao động do ảnh hưởng của dịch COVID-19, Nhật Bản sẽ bắt đầu “mở cửa” tiếp nhận trở lại lao động Việt Nam sang làm việc kem theo các điều kiện về tiêm vaccine, cách ly.

Nhật Bản “mở cửa” tiếp nhận lại lao động Việt Nam từ ngày 8/11

Các ứng viên điều dưỡng, hộ lý lên đường sang Nhật Bản làm việc. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội), Bộ Ngoại giao Nhật Bản chính thức thông báo nới lỏng nhập cảnh cho một số đối tượng thuộc diện ưu tiên trong chính sách phục hồi kinh tế của Chính phủ, trong đó có thực tập sinh và lao động Việt Nam.

Hồ sơ đăng ký được tiếp nhận bắt đầu từ 10 giờ sáng (giờ Nhật) ngày 8/11. Sau khi nhập cảnh, công ty tiếp nhận và nghiệp đoàn quản lý có trách nhiệm quản lý các hoạt động đi lại và cách ly của thực tập sinh.

Đại diện Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết đây là tin vui đối với lao động Việt nam đang có nguyện vọng đi làm việc tại Nhật Bản và thủ tục cụ thể đang được các cơ quan chức năng của Nhật Bản khẩn trương hoàn thiện để hướng dẫn vào tuần tới.

Theo chính sách phòng dịch mới đã thông báo tuần trước của Chính phủ Nhật Bản, đối với người đã được phòng ngừa đủ 2 mũi tiêm (ít nhất sau 14 ngày) bằng một trong 3 loại vaccine đã được phê duyệt ở Nhật Bản (Pfizer, Mordena, Astrazeneca) và có kết quả xét nhiệm RT-PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh, thời gian cách ly tại nhà đã được rút ngắn xuống còn 3 ngày sau khi nhập cảnh.

Đối với những người chưa tiêm phòng đầy đủ hoặc tiêm bằng các loại vaccine khác thì ngoài việc có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính 72 giờ trước khi nhập cảnh thì vẫn phải cách ly tại nhà 14 ngày sau khi nhập cảnh (có thể xét nghiệm sau 10 ngày âm tính thì được kết thúc thời gian cách ly).

Sau thời gian cách ly có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính thì lao động sẽ được di chuyển tới nơi làm việc dưới sự giám sát của đơn vị sử dụng lao động. Nghiệp đoàn sẽ quản lý về hành vi sử dụng phương tiện công cộng, ra ngoài, ăn uống bên ngoài và làm việc theo kế hoạch đã được đăng ký với cơ quan chức năng của Nhật Bản thì mới được chấp nhận nhập cảnh./.

Theo Vietnam+

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast