Dưỡng sinh tâm thể giúp người già đẩy lùi bệnh tật

(Baohatinh.vn) - Dù chỉ mới xuất hiện cách đây hơn 1 năm, nhưng phong trào tập bộ môn dưỡng sinh tâm thể tại huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) nhanh chóng thu hút được sự tham gia của đông đảo người cao tuổi trên địa bàn.

Dưỡng sinh tâm thể giúp người già đẩy lùi bệnh tật

Các bài tập dưỡng sinh giúp người cao tuổi khắc phục nhiều bệnh tuổi già

Đúng 5h sáng mỗi ngày, các thành viên của Chi hội Người cao tuổi thôn 1 - xã Xuân Lĩnh Nghi Xuân (Hà Tĩnh) lại tập trung tại nhà văn hóa để cùng nhau tập những bài thể dục dưỡng sinh. Trên nền nhạc bài hát “Còn gì vui hơn” của nhạc sĩ Doãn Nho, gần 40 cụ ông, cụ bà say sưa luyện tập. Những động tác khi mềm mại, uyển chuyển, lúc dứt khoát, liên hoàn được các cụ thể hiện khéo léo, đều đặn.

Bà Bùi Thị Mựng (73 tuổi) - Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn 1 cho biết: “Bài tập dưỡng sinh tâm thể là một loại thể dục nhẹ nhàng, chú trọng việc luyện tâm - khí nên rất phù hợp và mang lại nhiều lợi ích cho người già. Bài tập gồm 20 động tác giúp tôi khắc phục phần nào vấn đề về xương khớp, giấc ngủ không sâu và một số bệnh tuổi già khác”.

Cùng với phong trào tập dưỡng sinh sôi nổi ở thôn 1, các cụ cao tuổi ở 5 thôn của xã Xuân Lĩnh cũng tổ chức tập dưỡng sinh tâm thể. Hàng ngày, mỗi chi hội có từ 30 - 40 người tham gia tập luyện, trong đó, chủ yếu là các cụ 65 tới 70 tuổi.

Dưỡng sinh tâm thể giúp người già đẩy lùi bệnh tật

CLB Dưỡng sinh tâm thể xã Xuân Lĩnh được thành lập tháng 9/2018. Trong ảnh: Viện nghiên cứu Dưỡng sinh tâm thể Việt Nam tặng bức trướng cho Ban chủ nhiệm CLB

Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Xuân Lĩnh Đặng Thị Phương (69 tuổi) cho biết: “Phong trào rèn luyện sức khỏe, thể dục thể thao của người cao tuổi xã vẫn được duy trì sôi nổi từ lâu nay với các bộ môn như bóng chuyền hơi, tập thể dục... Tới đầu năm 2018 thì có thêm bộ môn dưỡng sinh tâm thể. Tháng 9/2018, Xuân Lĩnh trở thành địa phương đầu tiên thành lập câu lạc bộ dưỡng sinh với 72 thành viên”.

Để hoạt động đi vào nề nếp, ngay từ khi thành lập, CLB đã được các chuyên gia chỉ dạy bài bản, đồng thời cung cấp sách, tài liệu để nghiên cứu. Các thành viên CLB sau khi tập luyện thành thạo sẽ về triển khai tại các chi hội. Tới nay, toàn xã Xuân Lĩnh đã thu hút được gần 200 cụ thường xuyên tham gia các buổi tập.

Dưỡng sinh tâm thể giúp người già đẩy lùi bệnh tật

Tới nay, đã có 11 chi hội người cao tuổi xã, thị trấn tại huyện Nghi Xuân tham gia bộ môn dưỡng sinh tâm thể với gần 3.200 người tham gia tập luyện.

Ngoài tập dưỡng sinh, các hội viên còn chia sẻ những kiến thức, giúp đỡ nhau trong cuộc sống như: Chế độ ăn uống, nghỉ ngơi, giữ gìn vệ sinh chung, phòng ngừa bệnh tật, cách nuôi dạy con cháu... Nhờ đó, không chỉ giúp cải thiện sức khỏe, lớp tập dưỡng sinh còn trở thành một nơi sinh hoạt, gặp gỡ, giao lưu, làm phong phú thêm đời sống tinh thần cho các cụ.

Chủ tịch Hội Người cao tuổi huyện Nghi Xuân Nguyễn Ngọc Anh cho biết: “Sau 1 năm từ ngày ra mắt CLB đầu tiên, tới nay, đã có 11 địa phương tham gia bộ môn dưỡng sinh tâm thể với gần 3.200 người tham gia tập luyện.

Chúng tôi đang đặt ra mục tiêu, năm 2020 đạt 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện có các CLB dưỡng sinh tâm thể. Qua đó, thúc đẩy phong trào rèn luyện sức khỏe, giúp các cụ sống vui, khỏe, có ích, làm gương cho con cháu noi theo”.

Chủ đề Sức khỏe cộng đồng

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast