Hơn 2.900 lô đất vắng chủ, TP Hà Tĩnh “đau đầu” với công tác quản lý

(Baohatinh.vn) - Theo số liệu từ UBND thành phố Hà Tĩnh, đến nay, địa phương có 2.905 lô đất vắng chủ với diện tích gần 500.000m2. Thực trạng này gây khó khăn công tác quản lý Nhà nước cũng như ảnh hưởng đến nhiều hoạt động phát triển của địa phương.

Hơn 2.900 lô đất vắng chủ, TP Hà Tĩnh “đau đầu” với công tác quản lý

Các lô đất vắng chủ nhếch nhác, mất mỹ quan đô thị.

Đất “vắng chủ” trên địa bàn TP Hà Tĩnh được chia thành 2 loại gồm: 1.667 lô với diện tích gần 265.000m2 không xác định được chủ sử dụng và 1.228 lô với diện tích 242.000m2 xác định được chủ sử dụng nhưng đến nay không liên hệ được chủ sử dụng để tiến hành cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Phường Thạch Linh hiện có gần 500 lô đất vắng chủ và rất khó để tìm được chủ cho những khu đất này. Chủ tịch UBND phường Thạch Linh Trương Quang Sơn cho hay: “Có những lô đất qua nhiều lần sang nhượng, trung bình từ 5 – 6 người, thậm chí có lô còn lên đến 10 người nên việc xác định chủ sở hữu rất khó.

Trong khi đó, việc không xác định được chủ làm thất thoát nguồn thu ngân sách từ thuế sử dụng đất phi nông nghiệp cũng như ảnh hưởng đến tiến độ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn phường”.

Hơn 2.900 lô đất vắng chủ, TP Hà Tĩnh “đau đầu” với công tác quản lý

Thực trạng đất vắng chủ diễn ra khá nhiều ở các khu quy hoạch trên địa bàn

Quá trình xây dựng đô thị văn minh của phường Đại Nài cũng bị ảnh hưởng không nhỏ bởi những lô đất vắng chủ. “Trên địa bàn phường có hơn 500 lô đất vắng chủ. Những khu vực đất này thường xuyên phải huy động người dân dọn dẹp vệ sinh, phát quang bụi rậm. Trong khi đó, để huy động làm đường bê tông, rải thảm hoặc các công trình khác cũng rất khó khăn vì không đủ nguồn lực” – Chủ tịch UBND phường Nguyễn Xuân Hương cho biết.

Được biết, tất cả 16 phường, xã trên địa bàn TP Hà Tĩnh đều tồn tại thực trạng đất “vắng chủ”. Trong đó, tập trung nhiều ở các địa phương như Thạch Hạ, Thạch Linh, Hà Huy Tập, Thạch Hưng, Tân Giang, Thạch Quý.

Hơn 2.900 lô đất vắng chủ, TP Hà Tĩnh “đau đầu” với công tác quản lý

Khu vực đất vắng chủ của phường Đại Nài gặp nhiều trở ngại trong huy động nguồn lực xã hội hóa chỉnh trang đô thị.

Theo tìm hiểu, nguyên nhân của tình trạng đất vắng chủ là do người dân sang nhượng, bán đất cho nhau theo dạng giấy tay nên rất khó có thông tin của chủ cuối cùng hoặc nhiều hộ dân không sống trên địa bàn, thậm chí đã rời khỏi địa phương hàng chục năm.

Thực trạng này đã gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước khi tiến độ cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị “chững” lại vì “vắng chủ” nên không nhận được sự phối hợp để làm các thủ tục liên quan để tiến hành cấp đổi. Đồng thời, với nhiều diện tích bị bỏ hoang, công tác chỉnh trang đô thị, huy động nguồn lực xã hội hóa gặp nhiều trở ngại cũng như ảnh hưởng đến thu ngân sách…

Hơn 2.900 lô đất vắng chủ, TP Hà Tĩnh “đau đầu” với công tác quản lý

Việc không xác định được chủ đất ảnh hưởng đến quá trình cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

“Thời gian qua, TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo triển khai các giải pháp như đối với các lô đất không liên hệ được chủ sử dụng thì các phường, xã thông báo, tuyên truyền trên hệ thống loa phát thanh. Các trường hợp xác định được số điện thoại hoặc địa chỉ thì phối hợp với cơ quan thuế liên hệ, thông báo nghĩa vụ tài chính đến chủ sử dụng đất.

Đối với các lô đất không xác định được chủ sử dụng thì cho phép Văn phòng Đăng ký quyền sử dụng đất phối hợp Văn phòng HĐND - UBND thành phố thông báo danh sách trên các phương tiện truyền thông. Tuy nhiên, kết quả còn đạt thấp” – Trưởng phòng TN&MT thành phố Trương Quốc Long cho biết.

Trước thực trạng đó, việc nắm bắt, rà soát, tăng cường quản lý đối với những lô đất để hoang cần được thực hiện quyết liệt hơn. Đồng thời, cơ quan chức năng cần nghiên cứu tham mưu đề xuất hoàn thiện hệ thống chính sách quản lý phù hợp với thực tế sử dụng đất hiện nay.

Chủ đề Tài nguyên – môi trường

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast