“Căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Cầu Treo

(Baohatinh.vn) - Trước diễn biến ngày một khó lường của dịch Covid-19, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo (Hương Sơn, Hà Tĩnh) tiếp tục tập trung cao trong việc kiểm soát người và phương tiện qua biên giới.

Công tác phòng chống dịch tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang được các lực lượng tập trung cao.

Những ngày gần đây, lượng người và phương tiện xuất, nhập cảnh qua cửa khẩu Cầu Treo vào Việt Nam đã giảm so với trước đây, bình quân mỗi ngày khoảng có 200-250 lượt xe và gần 1.000 lượt người nhập cảnh. Tuy nhiên, không vì thế mà các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ ở đây lờ là, trái lại càng tập trung cao hơn.

“Căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Cầu Treo

100% hành khách đều được đo thân nhiệt.

Do lượng người qua lại cửa khẩu thường tập trung cao vào 1 thời điểm (từ 8-9h), trong khi khu vực sân bãi, bến đỗ tại cửa khẩu khá chật hẹp nên các lực lượng ở đây phải “căng mình” vừa điều tiết phân luồng vừa tập trung đo thân nhiệt (đối với người) và phun hóa chất (đối với phương tiện).

Thiếu tá Trần Văn Sông - Trạm trưởng Trạm Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo cho biết: Để đảm bảo công tác kiểm soát, phòng chống dịch bệnh Covid-19, Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo đã dựng lều bạt dã chiến, đồng thời tăng cường thêm 2 quân y để cùng phối hợp với tổ kiểm dịch y tế Cầu Treo đo thân nhiệt, phun hóa chất ngay tại luồng nhập cảnh. Ngoài ra, đơn vị còn bố trí thêm nguồn nước sạch, dung dịch rửa tay và phát khẩu trang y tế cho khách nhập cảnh.

“Căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Cầu Treo

Công tác đo thân nhiệt được lực lượng kiểm dịch y tế thực hiện chặt chẽ.

Với phương châm: “Chủ động, ngăn ngừa dịch từ xa”, Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh đã chủ động triển khai phòng chống dịch, thành lập 3 đội y tế sẵn sàng cơ động khi có tình huống xẩy ra trên địa bàn. Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị và quần chúng nhân dân trên địa bàn về nguyên nhân gây bệnh, đường lây truyền, các triệu chứng của bệnh (sốt, ho, khó thở) và các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh cá nhân, cách đeo khẩu trang y tế đúng cách...

“Căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Cầu Treo

Sau đo thân nhiệt, hành khách được đánh dấu kiểm dịch.

Lực lượng Biên phòng còn gửi 4 thông báo cho Đồn Công an Nậm Pao (Lào) về việc phối hợp, phát hiện và không cho các hành khách không thuộc diện được nhập cảnh theo đúng quy định. Thời gian qua, lực lượng làm nhiệm vụ của nước bạn đã phối hợp, hỗ trợ hết sức tích cực, thông báo thường xuyên cho lực lượng chức năng Việt Nam.

“Căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Cầu Treo

Lực lượng Biên phòng phát trên 1.500 khẩu trang miễn phí cho hành khách nhập cảnh.

Cùng với lực lượng biên phòng, tổ kiểm dịch y tế Cầu Treo là đơn vị chủ lực về chuyên môn trong việc phòng chống virus Corona. Để đảm bảo “không bỏ sót” đối tượng nghi ngờ hoặc có dấu hiệu sốt cao, tổ kiểm dịch y tế Cầu Treo đã tăng cường lực lượng phòng dịch với 10 người, trực 24/24h kiểm soát đo thân nhiệt và hướng dẫn phòng dịch.

“Căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Cầu Treo

Các lực lượng phối hợp phun hóa chất khử trùng các phương tiện.

Theo bác sỹ Nguyễn Hữu Hùng – Tổ trưởng tổ kiểm dịch y tế Cầu Treo, tại nhà làm việc liên ngành Cửa khẩu Cầu Treo, đơn vị đã bố trí 2 phòng xét nghiệm y tế, cách ly, sẵn sàng đưa vào cách ly khi phát hiện người có dấu hiệu nhiễm bệnh. Theo kịch bản, khi phát hiện người có dấu hiệu sốt cao sẽ được đưa vào phòng cách ly nghỉ ngơi, thực hiện các biện pháp y tế ban đầu sau đó sẽ bố trí xe chuyên dụng đưa về tuyến trên.

“Căng mình” phòng chống dịch Covid-19 tại cửa khẩu Cầu Treo

Phòng cách ly được xây dựng để cách ly các trường hợp có nghi ngờ.

Với vai trò, nhiệm vụ được giao, lực lượng Hải quan tỉnh cũng đã có sự phối hợp chặt chẽ với các lực lượng trên trận tuyến chống dịch Covid-19 ở cửa khẩu. Theo ông Phan Văn Tài – Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, đơn vị đã tập trung tuyên truyền cho cán bộ thực hiện nghiêm túc quy trình phòng chống dịch, nhắc nhở hành khách khẩu trang khi qua khu kiểm soát. Đặc biệt, các phương tiện, hàng hóa khi qua cửa khẩu nếu chưa thực hiện công tác kiểm dịch y tế thì tuyệt đối không thông quan.

Với tinh thần chủ động, tập trung cao độ, các lực lượng chức năng tại Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo đang chung tay cùng cả hệ thống chính trị quyết tâm ngặn chặn dịch Covid-19, bảo vệ sức khỏe cho người dân, đảm bảo ổn định để phát triển kinh tế - xã hội.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast