Để công tác phòng cháy, chữa cháy trở thành phong trào của quần chúng.

Mỗi người chúng ta ai cũng hiểu được cháy là tai nạn rất nguy hiểm, có thể gây thiệt hại lớn về người và của cải vật chất của Nhà nước và nhân dân. Có thể khẳng định: Kinh tế - xã hội càng phát triển thì nguy cơ gây cháy và thiệt hại do cháy gây ra càng lớn vì cơ sở sản xuất, kinh doanh mở thêm nhiều, phương tiện, trang thiết bị ngày càng hiện đại và đắt tiền...

Thực tế vụ cháy chợ Thị xã Hà Tĩnh năm 1999 và vụ cháy toà nhà trung tâm thương mại BMC gần đây trên địa bàn tỉnh ta đã chứng minh điều đó. Chỉ tính riêng vụ cháy ở trung tâm thương mại BMC và 7 vụ cháy xe ô tô ở Hà Tĩnh trong năm 2012 đã làm chết 1 người, bị thương 2 người, thiệt hại lên tới hàng chục tỷ đồng, một số tiền không hề nhỏ trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay !

Vụ cháy tại TTTM BMC 11 giờ ngày 18/12
Vụ cháy tại TTTM BMC 11 giờ ngày 18/12

Từ nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng đặc biệt của công tác phòng cháy,chữa cháy (PCCC) nên từ trước đến nay, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến nhiệm vụ này. Bên cạnh lực lượng PCCC chuyên nghiệp, chúng ta đã xây dựng được lực lượng PCCC trong quần chúng. Các địa phương, các ngành đã triển khai nhiều hoạt động PCCC như huấn luyện nghiệp vụ PCCC, hội thao kỹ thuật PCCC và tuyên truyền công tác PCCC trong nhân dân v.vv.. Các hoạt động đó đã thu hút hàng vạn người thuộc tất cả các tầng lớp, lứa tuổi tham gia, bước đầu tạo được phong trào quần chúng tham gia PCCC. Chính vì vậy, nhiều vụ cháy đã được phát hiện sớm và xử lý nhanh, giảm được thiệt hại về người và tài sản.

Tuy nhiên, một cán bộ ở Phòng cảnh sát PCCC & CNCH Công an Hà Tĩnh cho biết: mặc dù công tác PCCC đã có tiến bộ song chưa theo kịp với sự phát triển của kinh tế- xã hội và tình hình nguy cơ cháy nổ ngày càng tăng. Mới đây thông tin ở Báo Hà Tĩnh làm nhiều người giật mình khi biết 13/158 cây xăng trên địa bàn tỉnh hoạt động chui, nguy cơ cháy nổ có thể diễn ra bất cứ lúc nào ! Bên cạnh đó, khả năng chữa cháy cũng còn hạn chế do nhiều nguyên nhân khác nhau như: lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp thiếu phương tiện, lực lượng chữa cháy quần chúng chưa được huấn luyện tốt, khả năng huy động hạn chế... Muốn PCCC có hiệu quả thì không thể chỉ trông chờ vào lực lượng chuyên trách mà cần có sự tham gia tích cực của toàn dân.

Cán bộ Ban quản lý chợ thị xã Hồng Lĩnh thường xuyên kiểm tra phương tiện chữa cháy.
Cán bộ Ban quản lý chợ thị xã Hồng Lĩnh thường xuyên kiểm tra phương tiện chữa cháy.

Ông Bùi Sĩ Thịnh (TP Hà Tĩnh) cho rằng công tác PCCC mang tính xã hội rất cao, vì thế muốn làm tốt phải có những biện pháp huy động đông đảo lực lượng nhân dân tham gia. Vấn đề quan trọng hàng đầu là phải thường xuyên giáo dục cho mọi công dân thấy rõ lợi ích thiết thân của mình và lợi ích xã hội trong việc PCCC, xác định nghĩa vụ, trách nhiệm và tự giác tham gia PCCC.

Đặc biệt phải giáo dục cho mọi người dân có ý thức phòng ngừa mọi lúc, mọi nơi, đồng thời hướng dẫn cho nhân dân những kiến thức cần thiết phòng ngừa nguy cơ cháy và xử lý kịp thời những trường hợp xảy ra cháy.Ở mỗi xã, phường, thị trấn, cơ quan, đơn vị cần tổ chức cho cán bộ và nhân dân bàn bạc thống nhất các biện pháp PCCC, thường xuyên nhắc nhở nhau khắc phục những trường hợp có nguy cơ gây cháy. Mỗi địa phương, đơn vị phải coi trọng việc tổ chức kiểm tra công tác PCCC và xử lý ngay những trường hợp vi phạm. Để công tác PCCC thực sự trở thành phong trào quần chúng sâu rộng trong toàn dân, các cấp uỷ Đảng, chính quyền phải thường xuyên quan tâm, phát động và tổ chức phong trào PCCC toàn dân. Đồng thời các lực lượng PCCC chuyên nghiệp cần phát huy vai trò làm nòng cốt tham mưu cho cấp uỷ và chính quyền tổ chức thật tốt các hoạt động PCCC, có như vậy mới mong chế ngự được “giặc lửa” đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản .

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast