Quân đội Burkina Faso tuyên bố tổng thống đã bị phế truất

Ngày 31/10, quan chức quân đội Burkina Faso, Đại tá Boureima Farta tuyên bố Tổng thống Blaise Compaore đã bị phế truất.

Binh sĩ Burkina Faso nỗ lực lập lại trật tự ở thủ đô Ouagadougou sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố ngày 30/10. Ảnh: AFP/TTXVN.

Binh sĩ Burkina Faso nỗ lực lập lại trật tự ở thủ đô Ouagadougou sau khi lệnh tình trạng khẩn cấp được ban bố ngày 30/10. Ảnh: AFP/TTXVN.

Tuyên bố trước hàng chục nghìn người biểu tình tụ tập reo hò trước trụ sở quân đội, ông Farta khẳng định: "Ông Compaore đã không còn nắm giữ quyền lực nữa".

Trước đó, hàng chục nghìn người biểu tình ở Burkina Faso đã yêu cầu Tổng thống Blaise Compaore từ chức "ngay lập tức" trong bối cảnh phe đối lập hối thúc những người ủng hộ tiếp tục gây sức ép. Động thái này diễn ra sau 1 ngày bất ổn với việc người biểu tình phóng hỏa tòa nhà quốc hội.

Trả lời báo giới, lãnh đạo phe đối lập Zephirin Diabre cho biết họ "kêu gọi người dân tiếp tục gây sức ép bằng việc chiếm đóng các khu vực công.

Điều kiện tiên quyết đối với bất cứ cuộc thảo luận nào về bất kỳ thời kỳ chuyển tiếp chính trị nào không gì khác là sự ra đi vô điều kiện của Ngài Compaore".

Trong một diễn biến liên quan, Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi người dân Burkina Faso nói lên tiếng nói cuối cùng về việc ai là người lãnh đạo đất nước trong bối cảnh quân đội quốc gia Tây Phi này tuyên bố Tổng thống Blaise Compaore đã bị phế truất.

Người phát ngôn bộ phận ngoại giao của EU cho biết: "EU tin trưởng rằng người dân Burkina Faso có quyền quyết định tương lai đất nước. Bất kỳ giải pháp nào cũng phải là kết quả của một sự đồng thuận rộng rãi và tôn trọng hiến pháp".

Cùng ngày, Tổng thống Pháp Francois Hollande bày tỏ tin trưởng Tổng thống Burkina Faso Blaise Compaore sẽ đưa ra "những quyết định đúng đắn" trong vài giờ tới để mang lại sự yên bình cho đất nước. Tuy nhiên, Tổng thống Pháp không cho biết cụ thể những bước đi mà ông kỳ vọng Tổng thống Compaore sẽ thực hiện. Trước đó, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius thông báo ông đã yêu cầu Đại sứ nước này tại Burkina Faso tìm cách xoa dịu tình hình ở Burkina Faso.

Theo baotintuc.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast