Con đường hoàn lương của người đàn ông từng 4 lần vào tù

(Baohatinh.vn) - 16 tuổi đã dính vào vòng lao lý, đến tuổi 42, người đàn ông ấy mới bắt đầu làm lại cuộc đời. Đó là anh Ngô Anh Đức tổ dân phố 14, thị trấn Cẩm Xuyên, Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh.

Con đường hoàn lương của người đàn ông từng 4 lần vào tù

Với sự giúp đỡ của Công an Cẩm Xuyên và chính quyền địa phương, anh Đức mở quán ăn đêm cũng là tự mình mở đường hoàn lương.

Sinh năm 1974 trong một gia đình nghèo, cha mẹ anh quá bận mưu sinh, không có điều kiện chăm sóc, giáo dưỡng. Đến tuổi đi học, phần lớn thời gian anh chỉ lêu lổng mà không đến trường. Để có tiền tiêu pha, anh trở thành "đạo chích" từ khi còn tuổi thiếu niên. Năm 1991, anh bị bắt và chịu 1 năm án tù về tội trộm cắp tài sản.

Ra tù chỉ được hơn 1 năm, đến 1993, anh lại tiếp tục đứng trước vành móng ngựa với tội danh cũ. Lần này, thời hạn tù của anh kéo dài 4 năm. Nhưng thời gian đó vẫn chưa đủ để anh thức tỉnh, ra tù năm 1997, năm 2000, anh nhận án 6 năm cũng với tội cướp tài sản.

Sau khi ra tù lần này, anh không còn trộm cắp hay cướp giật nữa mà chuyển qua mua bán... ma túy. Năm 2009, anh vào tù lần thứ 4. Đến cuối năm 2016, khi được ân xá, anh đã bước sang tuổi 42. Trong 42 năm đó, anh vào tù, ra tội đến 4 lần với tổng cộng 17 năm.

Con đường hoàn lương của người đàn ông từng 4 lần vào tù

Đến nay, không chỉ nuôi sống mẹ già, con nhỏ, anh Đức còn tích góp sửa chữa nhà cửa, mua sắm đồ dùng.

Anh Đức nhớ lại, đó là thời điểm giáp Tết, tôi trở về nhà với 2 bàn tay trắng thật sự, một cái áo để mặc cũng không có. Mẹ già không đủ sức làm ra của cải, vợ phải xuất khẩu lao động để kiếm tiền nuôi con. Ban đầu, tôi vào Khu Kinh tế Vũng Áng làm thuê kiếm sống. Thời điểm này, những người bạn cũ vẫn không ngừng liên lạc, dẫn tôi đi theo những cuộc chơi xa hoa. Đây cũng là lúc tôi phải đấu tranh tư tưởng cực kỳ căng thẳng, bởi, để có tiền ăn chơi tốn kém, tôi sẽ phải quay lại những con đường cũ.

May mắn, những cán bộ Công an huyện Cẩm Xuyên liên tục nhắc nhở, động viên giúp tôi tái hòa nhập cộng đồng. Đặc biệt, động lực lớn nhất để tôi có thể cự tuyệt với những cám dỗ chính là đứa con trai. Tôi quyết tâm làm lại cuộc đời và dành tất cả phần đời còn lại để bù đắp cho con.

Con đường hoàn lương của người đàn ông từng 4 lần vào tù

Anh Đức nhớ lại những ngày tháng khó khăn khi bắt đầu làm lại cuộc đời.

"6 tháng sau, tôi rời Khu Kinh tế Vũng Áng, trở về nhà. Được sự giúp sức của các chiến sỹ Công an và chính quyền địa phương tạo điều kiện, tôi đứng ra mở quán ăn đêm. Kể từ đó đến nay, cứ 1 giờ chiều là tôi đi chợ, làm công tác chuẩn bị, dọn hàng, phục vụ khách ăn đêm cho đến rạng sáng. Sau đó, tôi về đưa con đi học rồi mới ngủ." Anh Đức tiếp tục câu chuyện.

Mặc dù làm việc ban đêm, công việc vất vả nhưng anh Đức chưa nghỉ 1 ngày, kể cả khi trời mưa gió. Mỗi lần khó khăn, mệt mỏi, anh chỉ biết dặn lòng, nếu chỉ phạm thêm một sai lầm nữa, mình sẽ không còn cơ hội sửa sai. Và có nghĩa rằng, bản thân sẽ không còn cơ hội chăm sóc con cái, mẹ già khi người vợ đã có cuộc sống riêng. Sau gần 2 năm với công việc mới, anh Đức không chỉ đủ tiền nuôi con ăn học và mẹ già gần 80 tuổi mà còn tích góp sửa chữa nhà cửa, sắm ti vi, tủ lạnh...

Con đường hoàn lương của người đàn ông từng 4 lần vào tù

Từ khi cầm được những đồng tiền do chính tay mình lao động mà có, tôi mới thấy được hết giá trị, mới biết quý trọng, dù rất vất vả nhưng cảm giác hạnh phúc - anh Đức trải lòng

Nhớ lại những ngày tháng trước đây, anh rơm rớm nước mắt. Thực ra, ai đã từng vào tù đều không bao giờ muốn quay lại nơi đó cả, tôi chắc rằng ai cũng muốn được hoàn lương. Nhưng vì hoàn cảnh, cám dỗ quá lớn, không phải ai cũng đủ bản lĩnh để cự tuyệt. Bản thân không có trình độ, không nghề nghiệp, không vốn liếng thì để làm lại cuộc đời không phải là chuyện dễ dàng.

Và cũng từ khi cầm được những đồng tiền do chính tay mình lao động mà có, tôi mới thấy được hết giá trị, mới biết quý trọng, dù rất vất vả nhưng cảm giác hạnh phúc. Tuy nhiên, do công việc phải làm đêm, ngủ ngày, sức khỏe hiện tại giảm sút, cũng bởi tuổi đã nhiều. Giờ tôi chỉ muốn gom góp đủ vốn, được tạo điều kiện để xây dựng một cửa hàng ăn uống kiên cố, kiếm tiền chăm sóc mẹ già và nuôi con trưởng thành”, anh Đức tâm sự thêm.

Nói về quá trình hoàn lương của anh Đức, Bí thư thị ủy Cẩm Xuyên Hoàng Văn Chương, chia sẻ: “Chính quyền hết sức tạo điều kiện và thường xuyên động viên để anh Đức làm lại cuộc đời, cưu mang mẹ già, con nhỏ. Ghi nhận thời gian qua, anh Đức có nhiều thay đổi tích cực, sống có lòng tự trọng, biết cố gắng, chịu khó lao động.

Đại úy Nguyễn Lộc Bình - Đội trưởng đội Cảnh sát thi hành án hình sự và Hỗ trợ tư pháp, Công an huyện Cẩm Xuyên, người luôn sát cánh cùng anh Đức những ngày khó khăn nhất, cho biết: “Tôi biết, để có được như ngày hôm nay là cả sự cố gắng của anh Đức, anh ấy đã đấu tranh tư tưởng và vượt qua sự cám dỗ để đổi lấy sự bình yên và hạnh phúc gia đình. Những ngày anh ấy bước chân về từ sau song sắt, hầu như mọi thứ đều con số 0, phía Công an huyện Cẩm Xuyên đã hiểu rõ được điều đó, nên luôn sát cánh giúp đỡ anh Đức vượt qua những ngày khó khăn nhất cuộc đời”.

Chủ đề PHÓNG SỰ - KÝ SỰ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast