Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016

(Baohatinh.vn) - Sáng nay (11/12), Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh Hà Tĩnh khóa XVI tiếp tục ngày làm việc thứ 2 với phiên thảo luận tại tổ các vấn đề KT-XH, QP-AN. Với tinh thần trách nhiệm cao, các đại biểu đã sôi nổi thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến có giá trị.

>> HĐND tỉnh nghe các báo cáo tờ trình, dự thảo nghị quyết quan trọng

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu KT-XH 2016

Trong phiên thảo luận, bênh cạnh thể hiện sự nhất trí cao đối với đánh giá của báo cáo “trung tâm” về phát triển KT-XH, QP-AN của UBND tỉnh, tại phiên thảo luận tổ, đại biểu còn đề nghị nghiên cứu thêm một số vấn đề trọng tâm.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 1

Đại biểu Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên thảo luận tổ

Đại biểu Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Thực hiện nhiệm vụ KT-XH năm 2015, xét về mặt tổng quan cho thấy chúng ta đã cố gắng rất lớn và đạt được nhiều kết quả nhất định. Tuy nhiên, vẫn còn một số chỉ tiêu, kế hoạch không đạt.

Có nhiều nguyên nhân, cả về khách quan lẫn chủ quan, trong đó có sự vào cuộc chưa quyết liệt của một số cấp, ngành, địa phương. Mục tiêu phát triển 2016 đặt ra cần sự tập trung cao nhất của cả hệ thống chính trị để tạo đà cho thời gian tiếp theo. Tuy nhiên, cần khẳng định rằng, mục tiêu đó là hoàn toàn có thể thực hiện được, tiệm cận với tiềm năng, tiềm lực sẵn có.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 2

Đại biểu Trần Nam Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy: Cần nghiên cứu, xem xét, đánh giá thực chất kết quả 2015 khi xây dựng các chỉ tiêu phát triển KT-XH của năm 2016 .

Đại biểu Trần Nam Hồng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy (tổ đại biểu bầu tại Cẩm Xuyên) nhấn mạnh: Thực tế vẫn còn nhiều quan ngại, nhất là tốc độ tăng trưởng kinh tế chưa bền vững và phụ thuộc nhiều vào vốn đầu tư xây dựng cơ bản; một số chỉ tiêu phát triển KT-XH có mức tăng cao nhưng vẫn chưa đạt kế hoạch đề ra; thu ngân sách thời gian tới sẽ gặp nhiều khó khăn; chưa thực sự yên tâm về các chỉ tiêu nông nghiệp... Vì vậy cần phải nghiên cứu, xem xét, đánh giá thực chất kết quả 2015 khi xây dựng các chỉ tiêu phát triển KT-XH của năm 2016 sát đúng thực tế.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 3

Đại biểu Đinh Nho Hậu phát biểu thảo luận

Cùng quan điểm trên, đại biểu Nguyễn Văn Thanh (tổ đại biểu Cẩm Xuyên) đề nghị cần làm rõ nguyên nhân, có phải do chưa đánh giá, nghiên cứu sát đúng tình hình khi xây dựng các chỉ tiêu, kế hoạch hay do công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành chưa quyết liệt, hiệu quả chưa cao. Đại biểu Đinh Nho Hậu (tổ đại biểu bầu tại Hương Sơn) đề nghị, để hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch thu ngân sách 2016, cần sự nỗ lực của các cấp, ngành, nhất là có các giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 4

Tại các điểm thảo luận, không khí làm việc diễn ra sôi nổi, đại biểu thể hiện tinh thần trách nhiệm cao và có nhiều ý kiến đóng góp có giá trị.

Đại biểu Trần Văn Kỳ (tổ đại biểu bầu tại Đức Thọ) cho rằng, theo định hướng, nền kinh tế sẽ ưu tiên cho phát triển CN-XD và TM-DV để tăng dần tỷ trọng các lĩnh vực này, hạn chế dần tỷ trọng sản xuất nông nghiệp.

Tuy nhiên, qua thực tế cho thấy, nguồn lực đầu tư cho CN-XD và TM- DV còn chưa tưng xứng, nhất là trong sản xuất TTCN. Vì vậy, cần nghiên cứu để có chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, các làng nghề truyền thống, cụm CN-TTCN.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 5

Đại biểu Đinh Hữu Tân băn khoăn về các sách trong phát triển liên kết sản xuất

Đại biểu Đinh Hữu Tân (tổ đại biểu bầu tại Hương Khê) cho rằng, trong giải pháp phát triển KT-XH 2016, HĐND tỉnh cần khuyến khích, hỗ trợ phát triển mạnh mô hình liên kết, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp.

Trong xây dựng NTM, ngoài công tác chỉ đạo của tỉnh, các xã cần xây dựng khung kế hoạch cụ thể trên cơ sở các nguồn lực, tiêu chí thực hiên. Các sở, ngành cần tập trung chỉ đạo các địa phương thực hiện để có những bước đi, lộ trình hợp lý.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 6

Đại biểu Hà Văn Thạch - Tổ trưởng tổ thảo luận số 3 định hướng các vấn đề trọng tâm cần thảo luận

Đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ (tổ đại biểu bầu tại Vũ Quang) phản ánh: Trong công tác đánh giá bộ tiêu chí xây dựng NTM của đoàn công tác tỉnh thời gian qua còn thực hiện theo hình thức, chiếu lệ mà chưa đi vào chiều sâu, kiểm tra đánh giá một cách chi tiết… Thực tế có một số tiêu chí địa phương chưa đạt, hoặc là chưa thật sự bền vững nhưng vẫn được đánh giá là đạt, ví dụ như tiêu chí giao thông, tiêu chí môi trường…

Chú trọng đến môi trường trong chiến lược phát triển KT-XH

Đại biểu Đặng Quốc Cương (tổ đại biểu bầu tại Cẩm Xuyên) thông tin: Cử tri phản án nhiều về tình trạng cấp phép, quản lý tài nguyên, các mỏ vật liệu còn nhiều bất cập, lỏng lẻo nhưng chưa được xử lý dứt điểm, hiệu quả. Đại biểu khách mời Bùi Quang Hoàn (Chủ tịch UBND huyện Kỳ Anh) đề nghị, cần kiểm soát các chương trình, dự án chăn nuôi trên địa bàn để đảm bảo môi trường, nhất là đối với những vùng nằm ở thượng nguồn.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 7

Đại biểu Bùi Quang Hoàn đề nghị kiểm soát các chương trình, dự án chăn nuôi trên địa bàn

Đại biểu khách mời Nguyễn Hải Nam (Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân) thông tin, hiện nay môi trường đang bị ô nhiễm nặng nề, nhân dân và cử tri khá bức xúc. Vì vậy, trong chiến lược phát triển KT-XH, cần chú ý hơn đến vấn đề này, nhất là các vùng có nguy cơ ô nhiễm cao; tiến hành các thủ tục báo cáo tác động môi trường trước khi triển khai các dự án…

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 8

Đại biểu Bùi Đức Hạnh phát biểu thảo luận tại tổ

Đại biểu Bùi Đức Hạnh (tổ đại biểu bầu tại Can Lộc) phản ánh, trên địa bàn Hà Tĩnh bắt đầu xuất hiện một số vấn đề đáng lo ngại về môi trường, môi sinh. Vì thế, cần có các cuộc khảo sát, đánh giá để có sự đầu tư nguồn lực hợp lý nhằm cân bằng sinh thái, đảm bảo môi trường sống ổn định, an toàn…

Thực chất hơn trong cải cách các thủ tục hành chính

Liên quan đến cải cách hành chính (CCHC), đại biểu Lê Đình Sơn, Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh cho rằng, công tác này có nơi, có lúc chưa thực chất, còn mang tính hình thức. Công tác kiểm tra thực hiện CCHC chưa được thường xuyên, dẫn đến gây phiền hà cho doanh nghiệp, công dân trong việc thực hiện các TTHC.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 9

Đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ phản án, công tác tiếp dân và giải quyết kiếu nại tố cáo vẫn còn quan liêu, cứng nhắc

Đại biểu Nguyễn Ngọc Mỹ (tổ đại biểu bầu tại Vũ Quang) phản án, công tác tiếp dân và giải quyết kiếu nại tố cáo tại một số sở, ban, ngành, địa phương còn quan liêu, cứng nhắc, gây rất nhiều khó khăn cho người dân. Vì thế, đề nghị HĐND tỉnh cần phải sớm kiểm tra, chấn chỉnh kịp thời đối với công tác cải cách hành chính, tạo điều kiện thông thoáng, nhanh gọn, giúp người dân, doanh nghiệp rút ngắn thời gian trong việc giải quyết công việc.

Sôi nổi thảo luận các mục tiêu, nhiệm vụ KT-XH, QP-AN 2016 ảnh 10

Đại biểu Nguyễn Văn Hổ đề xuất tinh gọn, khoa học trong việc định giá đất

Đại biểu Nguyễn Văn Hổ (tổ đại biểu bầu tại Hồng Lĩnh) cho rằng, cần tinh gọn, khoa học trong việc định giá đất để các địa phương, tổ chức đấu giá và người có nhu cầu có cơ sở thực hiện. Tránh tình trạng như trong thời gian qua, khi đã hoàn tất mọi thủ tục rồi mới xin giá đất của HĐND, UBND tỉnh. Như vậy không những sẽ gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp, cá nhân có nhu cầu, mà còn mất thời gian của địa phương.

Chiều nay, HĐND tỉnh tiến hành thảo luận tại hội trường.

Báo Hà Tĩnh điện tử sẽ cập nhật diễn biến kỳ họp.

Chủ đề Hoạt động của lãnh đạo tỉnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast