Nhiều hồ chứa lớn ở Hà Tĩnh đồng loạt xả tràn, điều tiết nước

(Baohatinh.vn) - Trước dự báo bão số 13 gây mưa to ở Hà Tĩnh, nhiều hồ chứa nước lớn đã đồng loạt xả tràn để “đón nước”, đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Nhiều hồ chứa lớn ở Hà Tĩnh đồng loạt xả tràn, điều tiết nước

Hồ Kẻ Gỗ đang xả tràn với lưu lượng 50m3/s.

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Hà Tĩnh, do ảnh hưởng của bão số 13 kết hợp với không khí lạnh nên từ đêm 14 đến trưa 16/11 toàn tỉnh có mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa các khu vực phổ biến 100 - 200mm, có nơi trên 200mm.

Thời gian qua, Hà Tĩnh đã gánh chịu nhiều đợt mưa, lũ lớn nên tất các hồ chứa nhỏ đã tích đầy nước, trong khi mực nước các hồ chứa lớn cũng đạt trên 80% thiết kế, thậm chí có nhiều hồ cũng đạt 100% thiết kế.

Nhiều hồ chứa lớn ở Hà Tĩnh đồng loạt xả tràn, điều tiết nước

Trước khi xả tràn, mực nước ở hồ Kẻ Gỗ là 30,73m, tương đương dung tích 293 triệu m3, đạt 85% thiết kế.

Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tâm cho hay: Để ứng phó với đợt mưa to do bão số 13 gây ra, đơn vị đã quyết định xả tràn điều tiết nước nhiều hồ chứa lớn như: Kẻ Gỗ, Bộc Nguyên, Tàu Voi, Thượng Sông Trí, Sông Rác…

Theo thông báo, hồ chứa nước sông Rác xả tràn với lưu lượng từ 30 - 200m3; hồ Thượng Sông Trí từ 30 - 200 m3/s; hồ Kẻ Gỗ từ 100 - 300 m3/s; hồ Tàu Voi từ 5 - 20 m3/s; hồ Bộc Nguyên xả từ 10 - 70 m3/s và hồ Khe Xai từ 10 - 50 m3/s.

Tuy nhiên, trên thực tế thì không lớn như vậy. Cụ thể, hiện nay, hồ Kẻ Gỗ đang xả 50 m3/s; hồ Bộc Nguyên 5 m3/s; hồ Sông Rác 30 m3/s; hồ Tàu Voi 5 m3/s; hồ Kim Sơn 5 m3/s và hồ Thượng Sông Trí 30 m3/s.

Nhiều hồ chứa lớn ở Hà Tĩnh đồng loạt xả tràn, điều tiết nước

Hồ Thượng Sông Trí đang xả tràn với lưu lượng 30 m3/s.

“Hiện nay mực nước vùng hạ du đang thấp, đơn vị chủ động xả tràn các hồ để hạ thấp mực nước nhằm đón nước do bão số 13 gây ra”, Phó Giám đốc phụ trách Công ty TNHH MTV Thủy lợi Nam Hà Tĩnh Nguyễn Văn Tâm thông tin.

Trong khi đó, tới chiều nay, mực nước hồ Ngàn Trươi (huyện Vũ Quang) – hồ thủy lợi lớn nhất Hà Tĩnh, đang ở cao trình 48,99m, tương đương dung tích 657,1 triệu m3, đạt 84,71% so với thiết kế.

Ông Văn Thắng - Phó Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 4 (đơn vị quản lý hồ Ngàn Trươi) cho hay, trong quy trình vận hành đã được các đơn vị của Bộ NN&PTNT duyệt thì thời điểm này, hồ được tích nước ở cao trình 52m để thử tải các hạng mục công trình chính. Hiện, các cống xả, kể cả cống xả đáy của hồ đều đang đóng.

Nhiều hồ chứa lớn ở Hà Tĩnh đồng loạt xả tràn, điều tiết nước

Hồ Ngàn Trươi đang ở cao trình 48,99m, tương đương dung tích 657,1 triệu m3

“Dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn thì do ảnh hưởng của bão số 13, Hà Tĩnh sẽ có mưa lớn diện rộng nên hiện nay đơn vị đang phối hợp với các cơ quan của Bộ NN&PTNT như Viện quy hoạch thủy lợi, Tổng cục thủy lợi theo dõi liên tục và có báo cáo từng giờ để đưa ra kịch bản vận hành hồ Ngàn Trươi”, ông Văn Thắng thông tin.

Theo ông Văn Thắng, nếu lượng mưa thấp hơn mức dự báo 100 – 200mm thì chưa phải xả lũ, còn nếu lớn hơn thì sẽ căn cứ vào tình hình thực tế và lượng nước đổ về hồ để có quy trình vận hành chính xác nhất. Trường hợp bắt buộc phải xả lũ thì sẽ vào khoảng sáng thứ 2 (ngày 16/11).

Chủ đề Mưa lũ ở Hà Tĩnh

Chủ đề Bão đổ bộ vào Hà Tĩnh

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast