Lựa chọn nào cho Nga khi tăng sức mạnh hải quân

Nga đang có nhiều lựa chọn cho việc tăng sức mạnh hải quân với trực thăng, tuy nhiên đâu sẽ là lựa chọn tối ưu nhất với Moskva lúc này?

Ứng cử viên mới

Để thực hiện tham vọng đưa hải quân Nga trở nên hùng mạnh bậc nhất thế giới, ngoài lực lượng chiến hạm và tàu ngầm, Moskva sẽ sử dụng máy bay trực thăng hiện đại thực hiện trinh sát, tấn công và các nhiệm vụ khác.

Hiện tại, tàu chiến của Nga sử dụng trực thăng Ka-27 Helix đã phục vụ từ năm 1980. Nhìn chung, "ác điểu" đáng tin cậy Helix vẫn vô đối nếu kết hợp những đặc tính ưu việt của nó, tuy nhiên Nga đang tìm một loại trực thăng mới phù đáp ứng yêu cầu tăng cường sức mạnh Hải quân.

Tại thời điểm này, Nga có 3+1 lựa chọn (3 lựa chọn chính, 1 lựa chọn bổ sung) để thực hiện nhiệm vụ này. Ka-52K, Ka-31 và Ka-60 Kasatka.

Vậy, đâu sẽ là lựa chọn của Nga trong những phương án này? Theo đánh giá của tạp chí Business Insider hồi đầu năm 2016, dù có rất nhiều lựa chọn tuy nhiên Ka-60 được cho là tối ưu hơn cả dù dòng trực thăng này mới chỉ được sản xuất ở dạng thử nghiệm.

lua chon nao cho nga khi tang suc manh hai quan

Vũ khí trực thăng Ka-60 có thể mang.

Business Insider dẫn tuyên bố của Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thương mại Liên bang Nga Yuri Slusar cho biết: “Sau khi cân nhắc nguyên mẫu trực thăng Ka-60 và Ka-62, hai Bộ đã thống nhất về mẫu thiết kế phiên bản mới của trực thăng Ka-60, dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm 2016.

Chúng tôi hy vọng sẽ nhận được giấy cấp phép sản xuất cho phiên bản dân sự, sau đó sẽ tiến hành thảo luận với Bộ Quốc phòng hướng tới việc đưa trực thăng vào hoạt động trong lĩnh vực quân sự". Theo Thứ trưởng Yuri Slusar, nếu mẫu thiết kế được thông qua, phiên bản quân sự Ka-60 có thể xuất hiện sau năm 2016.

Trực thăng đa năng Ka-60 do hãng chế tạo Kamov của Nga sản xuất, thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 10/12/1998. Hiện nay chỉ có 1 mẫu chế thử bởi hồi tháng 6/2010, một mẫu chế thử khác đã bị nổ khi bay chuyển sân từ nhà máy của Kamov tới trường thử ở Zhulebino.

Ka-60 được thiết kế đảm nhiệm chức năng cung cấp vũ khí, đạn dược trong khu vực chiến đấu; thực hiện tuần tra, tìm kiếm cứu nạn, huấn luyện phi công… Trực thăng Ka-60 được mệnh danh là "cá kình" có thể đạt tốc độ đến 300 km/h và tầm bay đến 770 km.

Trực thăng dùng để chở đến 14 lính đổ bộ hoặc đến 2,8 tấn hàng. Ka-60 là trực thăng đầu tiên của Kamov có thiết kế 1 rotor truyền thống. Theo tính toán của Kamov, việc áp dụng sơ đồ thiết kế này là phù hợp vì thời gian bay treo sẽ chỉ chiếm 1% tổng thời gian bay của Ka-60.

Lựa chọn mới

Ngoài trực thăng Ka-60, ứng viên sáng giá tiếp theo gia nhập Hải quân Nga là Ka-52k, phiên bản cải tiến của Ka-52 dành cho hải quân, một loại trực thăng trinh sát và chiến đấu với cánh quạt có thể co xếp lại.

Ka-52K là phiên bản cải tiến của dòng trực thăng tấn công Ka-50, được thiết kế để phát hiện và nhận dạng các mục tiêu khác nhau, trong đó có các mục tiêu động và tĩnh trên bộ, tiêu diệt xe tăng và các loại khí tài bọc thép khác, máy bay trực thăng và các máy bay bay thấp, bay chậm của đối phương.

lua chon nao cho nga khi tang suc manh hai quan

Trực thăng Ka-52.

Trực thăng Ka-52K được trang bị 3 khẩu pháo: 1 khẩu cỡ nòng 30 mm và 2 khẩu cỡ nòng 23 mm, bố trí trong container đặc biệt trên "đôi cánh" của máy bay. Cơ số đạn của mỗi khẩu pháo là 500 viên.

Ka-52K mang tên lửa siêu thanh chống tăng Vikhr với phương tiện dẫn hướng bằng laser. Ngoài ra, trên máy bay trực thăng còn có thể gắn được hệ thống tên lửa phòng không Igla để diệt mục tiêu trên không.

Lựa chọn thứ 3 là trực thăng Ka-31, một phiên bản được nâng cấp sâu của Ka-27. Được thử nghiệm vào những năm 1970 và phục vụ quân Nga từ những năm 1980.

Ka-27 có khả năng phát hiện mục tiêu di chuyển trên mặt nước và đang lặn dưới nước, sau đó tấn công bằng vũ khí không chiến. Biến thể thế hệ thứ 3 của Ka-27 là Ka-31 có cánh quạt đồng trục gắn kết giúp trực thăng bay nhanh và cơ động hơn.

Lựa chọn bổ sung

Cuối cùng, trong có 3 lựa chọn nêu trên, Nga có thể phát triển một loại trực thăng mới sẽ tổng hòa toàn bộ chức năng của những cỗ máy chiến đấu nêu trên và trở thành một loại trực thăng trinh sát, tấn công, tìm kiếm và cứu nạn tốt nhất thế giới.

Vào đầu tuần này, Phó giám đốc điều hành Công ty trực thăng Nga tuyên bố sẽ tiến hành bay thử nghiệm loại máy bay chiến đấu mới, tốc độ hơn 450km/h vượt qua tốc độ của nhiều loại trực thăng hiện nay đến 50% vào tháng 6.

Rất có thể Moscow sẽ cho phép nó gia nhập lực lượng Hải quân. Trong thời gian này, Nga cũng đang đóng riêng một tàu sân bay giống như tàu Mistral, sau khi thỏa thuận với Pháp bị hủy.

Theo baodatviet.vn

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast