Việt Nam - Trung Quốc đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng

Việt - Trung đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về phương hướng, biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh.

Trưa 27/12, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã về tới Hà Nội kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức hữu nghị Trung Quốc. Với hàng loạt các cuộc hội kiến, hội đàm và tiếp xúc, chuyến thăm góp phần tích cực củng cố quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc, đặc biệt trong hoạt động lập pháp, trao đổi thương mại và nhất là thúc đẩy sự tin cậy chính trị.

Tiếp nối các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao hai nước thời gian qua, chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thành công tốt đẹp và đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Việt Nam - Trung Quốc đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng ảnh 1

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Nhân đại Trung Quốc Trương Đức Giang ký thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội hai nước

Qua các cuộc hội đàm, hội kiến, tiếp xúc và trao đổi thẳng thắn giữa Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng các nhà lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Trung Quốc, hai bên đã đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng về phương hướng, biện pháp lớn thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững trong thời gian tới.

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho biết: "Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thành công tốt đẹp. Hai bên đã trao đổi một cách chân tình, thẳng thắn về tình hữu nghị giữa hai nước, về thành quả hợp tác 65 năm qua, đồng thời đề ra phương hướng hợp tác đặc biệt là tăng cường niềm tin chính trị để thúc đẩy hợp tác vì lợi ích chung của hai nước, vì cuộc sống hòa bình ấm no của nhân dân hai nước".

Kết quả rõ nhất của chuyến thăm lần này là lãnh đạo cấp cao hai nước đã đạt được nhận thức chung và nhất trí: coi trọng tình hữu nghị truyền thống mà Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông và các thế hệ lãnh đạo tiền bối của hai nước đã dày công vun đắp. Tình hữu nghị Việt -Trung đã vượt qua thách thức của thời gian, trở thành tài sản quý báu của hai Đảng, hai nước và nhân dân hai nước.

Việt Nam - Trung Quốc đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng ảnh 2

Chủ tịch Quốc hội và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tới thăm, dâng hoa và viếng Chủ tịch Mao Trạch Đông tại khu tưởng niệm Chủ tịch Mao Trạch Đông ở thành phố Thiều Sơn, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc.

Điểm nhấn của chuyến thăm này là lần đầu tiên hai Chủ tịch Quốc hội đã ký Thỏa thuận Hợp tác làm cơ sở pháp lý triển khai các hoạt động hợp tác song phương và đa phương giữa cơ quan lập pháp hai nước.

"Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng và Chủ tịch Quốc hội Trương Đức Giang đã bàn và thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác giữa hai Quốc hội, tăng cường giao lưu giữa đoàn cấp cao Quốc hội, các Ủy ban, cơ quan chuyên môn của Quốc hội nhằm chia sẻ kinh nghiệm trong công tác lập pháp, trong quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, trong giám sát thực hiện các nhiệm vụ kinh tế xã hội mà Quốc hội hai nước thông qua. Kết quả mỹ mãn nhất là hai Chủ tịch Quốc hội đã ký Thỏa thuận hợp tác giữa hai Quốc hội", ông Trần Văn Hằng nêu rõ.

Đặc biệt trong chuyến thăm này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Quốc hội Trung Quốc về những bất đồng và quan điểm khác nhau xung quanh vấn đề Biển Đông. Bởi nhìn lại chiều dài lịch sử, quan hệ hữu nghị Việt - Trung là vô cùng tốt đẹp, sâu sắc, như lời của Chủ tịch Mao Trạch Đông “sơn thủy tương liên, văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan” và lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh “môi hở, răng lạnh...”.

Vì thế, hiện tại và cả trong tương lai hai nước cần trân trọng và giữ gìn. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Trần Văn Hằng cho biết: "Chủ tịch Quốc hội đã trao đổi thẳng thắn trên tinh thần đồng chí, anh em để xử lý vấn đề này. Bởi vấn đề này không phải là vấn đề nhỏ. Theo các đồng chí Trung Quốc cho rằng, dòng chảy hữu nghị truyền thống là 99%, chỉ có 1% là bất đồng. Tuy nhiên, Chủ tịch Quốc hội của chúng ta khẳng rằng, vấn đề trên biển là vấn đề rất hệ trọng trong quan hệ hai nước, nó làm giảm lòng tin giữa hai nước, làm cho nhân dân hai nước bất an. Chính vì vậy, trong các cuộc trao đổi, hai bên trao đổi thẳng thắn trước hết là phải tăng cường giao lưu, kiên trì hiệp thương, kiểm soát tốt tình hình không để xảy ra các tình hình phức tạp, tìm giải pháp căn bản lâu dài để xử lý vấn đề này trên cơ sở luật pháp quốc tế, đảm bảo lợi ích của hai bên mà hai bên chấp nhận được".

Việt Nam - Trung Quốc đạt được nhiều nhận thức chung quan trọng ảnh 3

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng hội kiến Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình

Bên cạnh quan hệ chính trị tốt đẹp, hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư cũng được đề cập trong chuyến thăm lần này của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng.

Trong 10 năm gần đây, Trung Quốc liên tục là bạn hàng thương mại lớn nhất của Việt Nam, trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam sau Mỹ. 10 tháng năm 2015 đạt 54,8 tỷ USD. Về đầu tư, tính tới tháng 10/2015, Trung Quốc có hơn 1200 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 8,4 tỷ USD đứng thứ 9/105 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Trên tinh thần hợp tác, cởi mở, các nhà lãnh đạo Trung Quốc từ trung ương tới địa phương đều mong muốn thúc đẩy hợp tác kinh tế với Việt Nam, nhất là hợp tác đầu tư. Trung Quốc sẽ ưu tiên cho các doanh nghiệp lớn đầu tư vào Việt Nam, thúc đẩy trao đổi thương mại Việt Nam - Trung Quốc theo hướng cân bằng cán cân thương mại đảm bảo hai bên cùng có lợi.

Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Đặng Minh Khôi cho biết: "Tôi cảm nhận được, lãnh đạo hai nước đều nhấn mạnh tới hợp tác cùng có lợi, giảm từng bước giảm dần mất cân bằng thương mại hai bên. Về điều này, trong hội đàm, đồng chí Trương Đức Giang cũng đã nhấn mạnh lãnh đạo Trung Quốc cũng đã chú ý tới việc Việt Nam quan ngại quy mô thương mại tăng nhanh nhưng xuất siêu ngày càng lớn và Trung Quốc không theo đuổi chính sách xuất siêu và sẽ tìm biện pháp tăng cường nhập khẩu các mặt hàng mà Việt Nam có thế mạnh nhất là nông sản".

Bên cạnh đó, việc thúc đẩy hợp tác, giao lưu giữa các Bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương hai nước, nhân dân hai nước cũng được đề cập trong suốt chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội. Qua đó làm sâu sắc và hiện thực hóa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung.

Hai nước cũng sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền về tình hữu nghị truyền thống giữa hai nước, thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân, nhất là giữa thế hệ trẻ, nhân sĩ và trí thức hai nước, từ đó nâng cao nhận thức và tạo đồng thuận rộng rãi trong xã hội về việc phát triển quan hệ song phương, vì lợi ích mỗi bên.

Ông Trương Đức Duy - Phó Hội trưởng Hội hữu nghị Trung - Việt chia sẻ: "Mối quan hệ giữa Trung Quốc Việt Nam, tình hữu nghị giữa nhân dân hai nước rất tốt đẹp, bền vững, dù là có những lúc không vui lắm nhưng quá trình lâu dài là tốt đẹp. Đối với hai Quốc hội, Trung Quốc Việt Nam cũng như hai Chính phủ, hai Đảng luôn luôn có mối quan hệ mật thiết, hợp tác hữu nghị."

Chuyến thăm hữu nghị chính thức Trung Quốc của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng không chỉ dừng lại ở thảo thuận hợp tác giữa hai cơ quan lập pháp mà còn góp phần củng cố sự tin cậy chính trị. Chuyến thăm càng có ý ghĩa hơn khi diễn ra vào đúng dịp hai nước kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại và năm mới sắp đến như mở ra những điều tốt đẹp nhất cho tình hữu nghị Việt Trung, vì cuộc sống ấm no, hạnh phúc của nhân dân mỗi nước.

Theo VOV

Chủ đề Hội nhập Quốc tế

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast