Từ “giải phóng” đường Hà Tôn Mục đến siết chặt kỷ cương đô thị chợ TP Hà Tĩnh

(Baohatinh.vn) - Đường Hà Tôn Mục (TP Hà Tĩnh) đã trở nên ngăn nắp và thoáng rộng sau hơn 10 ngày được “giải phóng” khỏi tình trạng lấn chiếm kinh doanh trên lòng, lề đường.

Chủ trương hợp lòng dân

Từ “giải phóng” đường Hà Tôn Mục đến siết chặt kỷ cương đô thị chợ TP Hà Tĩnh

Tuyến đường Hà Tôn Mục đã thoáng rộng hơn sau khi thành phố Hà Tĩnh thiết lập lại trật tự đô thị từ ngày 20/8.

Thời điểm này, đi trên đường Hà Tôn Mục, người dân không còn có cảm giác ám ảnh bởi sự nhốn nháo của tình trạng kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường hay đủ thứ rác thải bị vứt bừa bãi sau mỗi phiên chợ đêm.

Sau 12 ngày kể từ khi UBND thành phố Hà Tĩnh thực hiện phương án di dời hoạt động kinh doanh nông sản trên vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục (ngày 20/8), mọi thứ đang được lập lại trật tự vốn có của một tuyến đường dân sinh. Các quầy hàng kinh doanh được sắp xếp theo chỉ giới, giao thông thông thoáng đi lại, vệ sinh môi trường sạch sẽ hơn… Vào ban đêm, tình trạng mấy chục xe đổ hàng đến 4 - 5h sáng hay việc “buôn thúng, bán mẹt” giữa lòng, lề đường cũng đã hoàn toàn chấm dứt.

Từ “giải phóng” đường Hà Tôn Mục đến siết chặt kỷ cương đô thị chợ TP Hà Tĩnh

Các ki-ốt kinh doanh bên đường tuân thủ quy định chỉ giới cho phép.

Vui nhất là những người dân sống trong khu vực này. Đối với họ, đây chính là bước ngoặt lớn để thay đổi nếp sống sinh hoạt văn minh hơn, nền nếp hơn.

Ông Phan Văn Bình - người dân sống bên đường Hà Tôn Mục chia sẻ: “Hơn 10 ngày nay, phố xá thoáng đãng, sạch sẽ, không còn mùi tanh hôi của cá, tôm và rác thải vào mỗi sáng sớm, giao thông đi lại cũng được cải thiện hơn, đây là điều mà chúng tôi mong muốn lâu nay. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19 phức tạp, việc thực hiện dứt điểm di dời hoạt động kinh doanh nông sản trên đường Hà Tôn Mục sẽ giúp cho công tác kiểm soát dịch bệnh và bảo vệ cộng đồng tốt hơn”.

Từ “giải phóng” đường Hà Tôn Mục đến siết chặt kỷ cương đô thị chợ TP Hà Tĩnh

Chị Lê Thị Đào - chủ kinh doanh thiết bị điện nước Hà Đào cũng tranh thủ sắp xếp lại cửa hàng gọn gàng, đúng quy định và bắt mắt hơn.

Còn chị Lê Thị Đào - chủ kinh doanh thiết bị điện nước ở đường Hà Tôn Mục cũng cho hay: “Chúng tôi cũng đang sắp xếp lại cửa hàng, tuân thủ chỉ giới, ngành hàng đăng ký kinh doanh để cùng với chính quyền thành phố giữ nền nếp, đồng thời góp phần làm cho tuyến phố đẹp hơn, văn minh hơn”.

Đặc biệt, ngay cả những chủ kinh doanh mặt hàng rau, củ, quả, mặc dù sự thay đổi khiến công việc buôn bán ít nhiều bị ảnh hưởng, song họ hiểu được mục tiêu từ chủ trương lớn của thành phố. Anh Trần Hữu Trung - chủ đầu mối kinh doanh rau, củ, quả ở chợ TP Hà Tĩnh cho biết: “Thực hiện chủ trương của thành phố, tôi đã chấp hành nghiêm túc việc di dời, đầu tư 2 ki-ốt mới ở chợ Bình Hương (xã Thạch Trung). Chủ trương này một phần trả lại mỹ quan đô thị, phần nữa chính là tạo động lực để bà con tiểu thương tìm đến vị trí kinh doanh khang trang hơn, cạnh tranh lành mạnh. Tôi mong UBND thành phố và chợ Bình Hương có chính sách hỗ trợ bà con tiểu thương trong giãn trả nợ tiền mua ốt”.

Không để tái diễn họp chợ trái phép

Từ “giải phóng” đường Hà Tôn Mục đến siết chặt kỷ cương đô thị chợ TP Hà Tĩnh

Từ ngày 20/8, các lực lượng công an, quản lý đô thị thường xuyên kiểm tra để ngăn chặn tình trạng tái diễn họp chợ trên đường Hà Tôn Mục.

Ông Nguyễn Trọng Hiếu - Chủ tịch UBND thành phố khẳng định: “Được sự thống nhất của toàn hệ thống chính trị, sự vào cuộc tối đa của các lực lượng và đặc biệt là nhận được sự đồng tình, ủng hộ của Nhân dân, bà con tiểu thương, TP Hà Tĩnh đã bước đầu thành công trong di dời hoạt động kinh doanh trên vỉa hè, lòng, lề đường Hà Tôn Mục. Không chỉ giải quyết dứt điểm thực trạng tại địa điểm này mà còn tạo động lực để thành phố thực hiện tăng cường và thiết lập lại trật tự đô thị trên địa bàn.

Hiện nay, địa phương vẫn tiếp tục duy trì các lực lượng tuần tra, kiểm tra trên toàn tuyến để giữ vững kỷ luật, kỷ cương đô thị. Đồng thời, thành phố cũng chỉ đạo các BQL chợ tạo điều kiện tốt nhất để bà con có nhu cầu đến kinh doanh an toàn, ổn định”.

Từ “giải phóng” đường Hà Tôn Mục đến siết chặt kỷ cương đô thị chợ TP Hà Tĩnh

Thành phố Hà Tĩnh yêu cầu BQL chợ Bình Hương - điểm chợ có đông tiểu thương kinh doanh nông sản chuyển đến phải đảm bảo các điều kiện cho bà con kinh doanh ổn định, an toàn.

Phần lớn bà con tiểu thương sau khi ngừng kinh doanh ở đường Hà Tôn Mục thì chuyển ra chợ Bình Hương (xã Thạch Trung). Để đáp ứng yêu cầu kinh doanh ở địa điểm mới, TP Hà Tĩnh đã chỉ đạo trực tiếp đối với việc đảm bảo ổn định trật tự và điều kiện kinh doanh ở chợ Bình Hương.

Trong đó, chợ phải hoàn thành sớm nhất việc bổ sung lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng; kẻ vạch phân ô vị trí kinh doanh; làm mái che ở khu vực chợ rau, nhà để xe; hàng rào mềm ngăn cách với các hộ dân và lập chốt kiểm soát người, phương tiện để phòng dịch COVID-19.

Từ “giải phóng” đường Hà Tôn Mục đến siết chặt kỷ cương đô thị chợ TP Hà Tĩnh

Tiểu thương kinh doanh mặt ngoài của chợ TP Hà Tĩnh tuân thủ quy định kinh doanh trong chỉ giới cho phép.

Tại khu vực chợ TP Hà Tĩnh, thành phố vẫn duy trì 24/24h các lực lượng công an, đội quản lý đô thị, các phường liên quan tuần tra, kiểm tra trên toàn tuyến, siết chặt công tác quản lý trật tự đô thị, ngăn ngừa tình trạng tái diễn họp chợ trái phép; thực hiện nghiêm túc giờ vào chợ từ 4h30 phút sáng (trừ ngày rằm, đầu tháng là từ 4h)…

Thượng tá Bùi Đức Thuận - Phó Trưởng Công an TP Hà Tĩnh cho biết: “Cùng với các lực lượng của địa phương và đội quản lý đô thị, chúng tôi huy động các lực lượng tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình an ninh trật tự, luật lệ giao thông trên toàn tuyến 24/24h. Mục tiêu cao nhất là nâng cao ý thức tự giác chấp hành của bà con, đối với những trường hợp cố ý vi phạm quy định pháp luật, chúng tôi sẽ nghiêm khắc xử lý, đặc biệt, bà con không nên tập trung đông người, gây tình trạng lộn xộn trước chợ TP Hà Tĩnh khi chưa đến giờ quy định”.

Cùng với việc “giải phóng” tuyến đường Hà Tôn Mục, UBND thành phố chỉ đạo các xã, phường vào cuộc siết chặt quản lý trật tự đô thị và hoạt động kinh doanh trên toàn địa bàn, góp phần xây dựng TP Hà Tĩnh ngày càng văn minh, hiện đại.

Chủ đề Thị trường, Thương mại - Dịch vụ

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast