Tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển

(Baohatinh.vn) - Chiều 4/3, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Chiến lược quốc gia về Bình đẳng giới giai đoạn 2011 - 2015. Ủy viên dự khuyết BCH T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh cùng lãnh đạo Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Sở LĐ-TB&XH chủ trì hội nghị.

Ủy viên BCH Trung ương Đảng - Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy Nguyễn Thị Gái, Phó Vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới (Bộ LĐTB-XH) Lê Khánh Lương dự và phát biểu chỉ đạo.

Trong 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ngành, đoàn thể các cấp, sự tham mưu của Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp, Chương trình mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015 đã hoàn thành những mục tiêu cơ bản, tạo điều kiện và cơ hội cho phụ nữ vươn lên khẳng định vai trò, vị trí của mình trong các lĩnh vực KT-XH, rút ngắn khoảng cách bất bình đẳng giới, đóng góp tài năng và trí tuệ của mình vào sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh phát biểu tại hội nghị

Nhiệm kỳ 2010 – 2015, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh là 16,35%, cấp huyện 16,26%, cấp xã 17,8%. Nhiệm kỳ 2015 - 2020, tỷ lệ nữ tham gia BCH Đảng bộ tỉnh là 9,09%, cấp huyện là 15,65%, cấp xã là 20,35%. Tỷ lệ nữ tham gia HĐND cấp tỉnh đạt 20%, cấp huyện đạt 28,91%, cấp xã là 23,22%.

Tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển ảnh 3
Bà Dương Thị Hằng - Chủ tịch Hội LHPN tỉnh: Cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao nhận thức nhằm thay đổi hành vi về bình đẳng giới trong toàn xã hội. Ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp cần có chương trình hành động cụ thể.

Hàng năm lao động nữ được giải quyết việc làm chiếm 48,5% tổng số lao động toàn tỉnh, 15,54% doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ. Tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ tuổi từ 15 – 40 đạt 99,9%.

Tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển ảnh 4
Ông Nguyễn Quang Phú – Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Lộc (Can Lộc): UBND xã đã ban hành kế hoạch cụ thể về thực hiện bình đẳng giới. Thông qua mô hình CLB “Ngăn ngừa và giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, chị em phụ nữ xã đã ngày càng khẳng định được vai trò của mình trong gia đình và xã hội.

Các mục tiêu về bảo đảm bình đẳng giới trong tiếp cận và thụ hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khoẻ, trong lĩnh vực văn hoá thông tin, trong đời sống gia đình… đều được thực hiện tốt.

Tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển ảnh 5
Ông Trần Trung Dũng – GĐ Sở GD&ĐT: Thời gian tới ngành GD-ĐT sẽ tiếp tục quan tâm đến đội ngũ cán bộ nữ, tạo điều kiện cán bộ nữ có điều kiện cống hiến nhiều hơn nữa, đóng góp nhiều hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà.

Hội nghị đã phân tích nguyên nhân những hạn chế và đề ra những nhiệm vụ, giải pháp thực hiện giai đoạn 2016 – 2020.

Ông Lê Khánh Lương - Phó vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Bộ LĐ-TB&XH: Mặc dù một số chỉ tiêu đặt ra chưa đạt nhưng những kết quả của Hà Tĩnh khá cao. Mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ.
Ông Lê Khánh Lương - Phó vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Bộ LĐ-TB&XH: Mặc dù một số chỉ tiêu đặt ra chưa đạt nhưng những kết quả của Hà Tĩnh khá cao. Mong muốn lãnh đạo tỉnh tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi để thực hiện thắng lợi các mục tiêu về bình đẳng giới và sự tiến bộ phụ nữ.

Theo đó, phấn đấu tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2020 đạt từ 35% trở lên; đến năm 2020 có trên 80% các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và UBND các cấp có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ; đảm bảo tạo việc làm hàng năm cho mỗi giới ít nhất 45%; tỷ lệ nữ làm chủ doanh nghiệp đạt 35% vào năm 2020; 50% nữ lao động dưới 45 tuổi ở nông thôn được đào tạo nghề; 100% phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn ở vùng nông thôn được vay vốn ưu đãi từ các chương trình việc làm, giảm nghèo; đến năm 2020, tỷ lệ biết chữ của nam và nữ trong độ tuổi từ 15 – 40 đạt 100%, tỷ lệ nữ thạc sỹ đạt 50%, tiến sỹ đạt 15%; rút ngắn khoảng cách về thời gian tham gia công việc gia đình của nữ so với nam xuống còn 1,5 lần vào năm 2020 v.v…

Tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển ảnh 7
Phó vụ trưởng Vụ Bình đẳng giới Lê Khánh Lương trao bằng khen của Bộ cho các tập thể và cá nhân xuất sắc
Tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển ảnh 8
Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân xuất sắc.

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn nhấn mạnh tầm quan trọng của Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới trong sự phát triển chung của xã hội, đồng thời đánh giá cao vai trò của phụ nữ trong đời sống KT-XH tỉnh trong thời gian qua. Những kết quả đạt được thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của phụ nữ và sự quan tâm của cấp uỷ, chính quyền các cấp đối với vấn đề bình đẳng giới và tiến bộ phụ nữ.

Tạo thuận lợi để phụ nữ có cơ hội cống hiến nhiều hơn cho sự phát triển ảnh 9
Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đình Sơn: Động viên, tạo mọi điều kiện, phát hiện nhân tố để phụ nữ có điều kiện cống hiến nhiều hơn nữa.

Bí thư Tỉnh uỷ - Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý những chỉ tiêu chưa đạt được cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực hơn nữa. Thời gian tới, cần căn cứ vào chiến lược quốc gia, kế hoạch, chương trình của trung ương để cụ thể hoá vào chương trình hành động của tỉnh; rà soát các chỉ tiêu và có những điều chỉnh cho phù hợp với điều kiện thực tiễn; tập trung cao cho công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức.

Ban vì sự tiến bộ phụ nữ cần có sự xem xét, điều chỉnh của các cấp, ngành, lồng ghép nội dung bình đẳng giới vào các hoạt động khác; nâng cao trách nhiệm của cấp uỷ, chính quyền, chủ động xây dựng cơ chế, chính sách đối với việc thực hiện chiến lược; động viên, tạo mọi điều kiện, phát hiện nhân tố để phụ nữ có điều kiện cống hiến nhiều hơn nữa.

Đối với việc bầu cử QH và HĐND, đề nghị các cấp uỷ, chính quyền, ban vì sự tiến bộ phụ nữ các cấp lựa chọn người đảm bảo chất lượng.

Dịp này, Bộ LĐ-TB&XH đã trao bằng khen cho 5 tập thể, 5 cá nhân và UBND tỉnh trao bằng khen cho 4 tập thể, 9 cá nhân có thành tích xuất sắc về thực hiện chiến lược quốc gia về bình đẳng giới giai đoạn 2011 – 2015.

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast