Hành trình trở về quê hương của công dân Hà Tĩnh từ Cộng hòa Cyprus giữa mùa dịch Covid-19

(Baohatinh.vn) - Sau 6 tháng “vật vã” nơi đất khách quê người giữa dịch Covid-19, chị Hoàng Thị Hiền (quê Nghi Xuân - Hà Tĩnh) đã được trở về quê hương theo chuyến bay “giải cứu công dân” từ Cộng hòa Cyprus.

Hôm nay (1/9), đã là ngày thứ 6 chị Hoàng Thị Hiền (42 tuổi) quê ở thôn 8, xã Cổ Đạm, Nghi Xuân (Hà Tĩnh) được trở về trong căn nhà của mình và hơn 20 ngày về đến Việt Nam. Qua chiếc khẩu trang che kín khuôn mặt và ở khoảng cách khá xa, chúng tôi vẫn cảm nhận được nụ cười, sự rạng ngời hạnh phúc qua ánh mắt của chị.

Với chị Hiền, đây vẫn như là một giấc mơ bởi phải vất vả, gian nan lắm, chị mới được trở về quê giữa lúc dịch Covid-19 đang bùng phát ở nhiều quốc gia.

Hành trình trở về quê hương của công dân Hà Tĩnh từ Cộng hòa Cyprus giữa mùa dịch Covid-19

Tại khu cách ly tập trung, chị Hiền được kiểm tra thân nhiệt, thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19 theo đúng quy định. Ảnh NVCC

Chị Hiền đi xuất khẩu lao động tại Cộng hòa Cyprus (còn gọi là Cộng hòa Síp) từ năm 2009. Từ đó tới nay, chị cũng đã có vài lần về thăm nhà rồi quay trở lại Cyprus làm việc.

Tháng 2/2020, dịch Covid-19 xuất hiện ở nhiều quốc gia, Cyprus cũng ghi nhận nhiều trường hợp mắc và có người tử vong. Chị Hiền bắt đầu cảm thấy lo lắng và mong muốn được về Việt Nam.

Nhớ lại những ngày ở Cyprus khi dịch Covid-19 bùng phát, chị Hiền kể: “Đọc thông tin thấy nhiều quốc gia dừng các chuyến bay và Việt Nam cũng vậy nên tôi rất lo sợ. Khi đó, ở Cyprus chỉ có người Việt Nam đeo khẩu trang, mình đeo khẩu trang thì nhiều người nhìn lắm. Rồi tôi bị ho, đi khám thì chỉ được kê thuốc uống và về nhà tự theo dõi.

Tôi thấy bất an, sợ mình bị nhiễm Covid-19, trong khi giữa nơi đất khách quê người không có người thân. Suốt cả quãng thời gian dài, tôi như người mang tâm bệnh. Tôi muốn được về nước nhưng không biết bằng cách nào”.

Hành trình trở về quê hương của công dân Hà Tĩnh từ Cộng hòa Cyprus giữa mùa dịch Covid-19

Chị Hiền trong bộ đồ bảo hộ, chuẩn bị lên chuyến bay VN5002 từ Cyprus về Việt Nam ngày 8/8. Ảnh: NVCC.

Trước lo lắng của chị Hiền cũng như muốn đưa chị về quê giữa lúc các chuyến bay thương mại đã bị dừng, em gái chị Hiền ở Việt Nam đã tìm mọi cách liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Ý (kiêm nhiệm cả Cyprus) để hỏi về những chuyến bay “giải cứu” đang được Chính phủ cùng với hãng hàng không lên kế hoạch để đưa công dân từ nước ngoài về.

“Ngày 6/5, em gái chuyển gmail cho Đại sứ quán Việt Nam tại Ý, sau đó nhận được phản hồi rằng có thể tháng 7 sẽ có chuyến bay. Ngay lập tức, em gái tôi điền các thông tin theo mẫu hướng dẫn rồi gửi gmail đi. Đầu tháng 7, Đại sứ quán thông báo dự kiến sẽ có chuyến bay “giải cứu” công dân từ Cyprus về. Cả tôi, gia đình tôi mừng rỡ mong chờ. Ngày 31/7, Đại sứ quán Việt Nam tại Ý báo tin kèm danh sách những công dân đủ điều kiện để lên chuyến bay trở về nước, trong đó có tên tôi. Tôi mừng và khóc, không thể tin mình sắp được trở về Việt Nam” – chị Hiền nhớ lại.

Hành trình trở về quê hương của công dân Hà Tĩnh từ Cộng hòa Cyprus giữa mùa dịch Covid-19

Các y, bác sỹ, chiến sỹ mang cơm tới từng phòng ở điểm cách ly Ký túc xá sinh viên Đại học Bạc Liêu. Ảnh: NVCC

Đêm 8/8, chị Hiền lên chuyến bay VN5002 của hãng Hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines) - chuyến bay “giải cứu công dân” từ Cyprus về Việt Nam. Thời điểm đó, đã là 6 tháng dịch bệnh bùng phát và không hôm nào chị Hiền được ngủ ngon vì lo lắng, bất an.

“Ngày 9/8, tôi và gần 300 công dân khác thở phào khi chuyến bay hạ cánh xuống sân bay Cần Thơ. Sau đó, tôi được đưa về cách ly theo quy định tại Ký túc xá sinh viên Đại học Bạc Liêu. Cuộc đời tôi có lẽ không thể nào quên được chuyến bay này - chuyến bay được mong chờ hơn bao giờ hết” – chị Hiền nhớ lại.

Hành trình trở về quê hương của công dân Hà Tĩnh từ Cộng hòa Cyprus giữa mùa dịch Covid-19

Trở về quê nhà Hà Tĩnh, chị Hiền tiếp tục thực hiện tự cách ly 14 ngày.

Ngày 27/8, hoàn thành 18 ngày cách ly (do khu cách ly có người nhiễm Covid-19 nên thời gian thực hiện cách ly kéo dài hơn so với quy định) và qua 2 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2, chị Hiền được rời khu cách ly.

Chị Hiền chia sẻ: “Những ngày ở khu cách ly, chúng tôi nhận được sự quan tâm tận tình của các y, bác sỹ, các chiến sỹ. Những chiến sỹ, bác sỹ trong bộ đồ bảo hộ kín mít, đến từng phòng phát cơm ngày 3 bữa, kiểm tra sức khỏe cho chúng tôi khiến tôi rất xúc động. Hơn hết, tôi cảm thấy vô cùng ấm lòng bởi giữa lúc bản thân không biết làm thế nào để trở về quê hương thì Chính phủ đã luôn nỗ lực để đưa chúng tôi về nước an toàn”.

Hành trình trở về quê hương của công dân Hà Tĩnh từ Cộng hòa Cyprus giữa mùa dịch Covid-19

Những ngày cách ly, chị tranh thủ dọn dẹp nhà cửa, đồ dùng gia đình.

Rời điểm cách ly, chị Hiền lên máy bay trở về quê nhà Hà Tĩnh. Sau nhiều năm không gặp người thân, gia đình, thế nhưng, trở về giữa lúc dịch bệnh vẫn đang diễn ra, chị Hiền và người thân đành nhìn nhau, hỏi thăm vài câu từ xa.

“Sau khi về, tôi tới Trạm Y tế xã khai báo y tế và tiếp tục tự cách ly tại nhà. Khi vừa về đến nhà, con cái đều đi học xa, cha mẹ mừng rỡ, muốn chạy lại ôm mình nhưng mình phải ngăn lại. Nghĩ lại những ngày tháng ở Cyprus trong lúc dịch bệnh diễn ra, tôi không thể tin mình đã được trở về đoàn tụ với gia đình. Giờ chỉ còn hơn 1 tuần nữa thôi, tôi sẽ được gặp gỡ mọi người sau nhiều năm xa cách” – chị Hiền vui mừng bộc bạch.

Chủ đề Phòng chống dịch Covid-19

Đọc thêm

Tin mới Emagazine Truyền hình Podcast